วันศุกร์ที่ 15 กันยายน นิโคลา (Nikola) ผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าสหรัฐฯ เผยว่าจะขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกหนัก Class 8 และบริการที่เกี่ยวข้องไปยังแคนาดา โดยร่วมมือกับ ITD Industries ผู้ผลิตรถพ่วงเพื่อการพาณิชย์ชั้นนำ

นิโคลาเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกหนักคลาส 8 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่และเซลล์เชื้อพลิง ซึ่งเดือนกันยายนนี้กำลังประสบปัญหาจากเหตุไฟไหม้ติดต่อกัน 2 ครั้งใน 1 สัปดาห์ และเป็นครั้งที่ 4 ในช่วงเวลาไม่กี่เดือน

เดือนสิงหาคม นิโคลาได้ประกาศเรียกคืนรถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ 100% เนื่องจากพบว่ามีการรั่วไหลของสารหล่อเย็นในแพ็กแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าจะทำให้ไฟไหม้ จึงต้องเรียกคืนรถบรรทุกพลังงานแบตเตอรี่จำนวน 209 คัน

วันพุธที่ผ่านมา สตีฟ เกอร์สกี้ (Steve Girsky) ซีอีโอของนิโคลาแจ้งกับนักลงทุนว่า การเรียกคืนรถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทเลือกใช้แพ็กแบตเตอรี่ที่ต่างกันและซัปพลายเออร์ต่างบริษัทกัน ทั้งนี้นิโคลามีแผนที่จะส่งมอบรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในช่วงปลายเดือนกันยายนไปจนถึงต้นเดือนตุลาคม

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส