วันจันทร์ที่ 25 กันยายน มาโกโตะ อูชิดะ (Makoto Uchida) ซีอีโอของนิสสัน (Nissan Motor) เผยว่าขณะนี้รถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดที่เปิดตัวในยุโรปจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ และจะใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบในทวีปยุโรปภายในปี 2030

อูชิดะย้ำเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะทำเพื่อธุรกิจของนิสสัน เพื่อลูกค้าของบริษัท และเพื่อโลก ซึ่งเป้าหมายใหม่นี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่อังกฤษได้ชะลอการห้ามขายรถยนต์เบนซินและดีเซลใหม่จากปี 2030 ไปเป็นปี 2035

นิสสันเผยว่า 1 ใน 2 ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ยืนยันเปิดตัวขายในยุโรปนั้น จะถูกผลิตที่โรงงานซันเดอร์แลนด์ทางตอนเหนือของอังกฤษ

เดือนกุมภาพันธ์ 2023 นิสสันผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงแรก ๆ ประกาศเป้าหมายจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 19 รุ่นภายในปี 2030 เพื่อไล่ตามคู่แข่งที่มาใหม่มาแรงแซงทางโค้ง ได้แก่ Tesla และ BYD พร้อมเป้าหมายจะสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 98% ในยุโรปภายในปีงบประมาณ 2026

นอกจากนี้ เรโนลด์ (Renault) พันธมิตรของนิสสัน รวมทั้งฟอร์ด (Ford) และสเตลแลนติส (Stellantis) ก็ได้มีแผนจะใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบในยุโรปภายในปี 2030 ส่วนวอลโว่จะจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกภายในปี 2030

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส