Japan Mobility Show 2023 มหกรรมงานแสดงรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากห่างหายไปกว่า 3 ปี รอบนี้รถญี่ปุ่นขนทัพรถต้นแบบมาโชว์อย่างคับคั่ง โดยเฉพาะพี่ใหญ่อย่าง Toyota ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ Find Your Future อวดโฉมรถต้นแบบหลายคันบนเวที ที่มีครบตั้งแต่รถสปอร์ต เอสยูวี กระบะในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าครบครัน

Toyota FT-Se

Toyota FT-Se รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Supra มาพร้อมดีไซน์กระจังหน้าทรงฉลาม ไฟหน้าแนวตั้ง ตกแต่งด้วยกันชนสีดำ รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวที่ได้ร่วมกันพัฒนากับ Toyota Gazoo Racing ทีมรถแข่งในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพื่อลดแรงต้านตามหลักแอโรไดนามิก ซึ่งอาจจะเป็นโมเดลที่มาแทน Supra ในอนาคตก็เป็นได้

ถัดมาเป็นรถที่วางอยู่ข้างกันคือ Toyota FT-3e ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ได้ Toyota Gazoo Racing ร่วมพัฒนาเช่นกัน ตัวรถโดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบทึบ ไฟหน้าแบบเรียวยาว ด้านข้างตัวรถมาพร้อมแถบจอสำหรับแสดงผลข้อมูลแบตเตอรี่และอุณหภูมิภายในห้องโดยสารด้วย ด้านท้ายตัวรถมีความคล้ายคลึงกับรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่าง bZ4X แต่เพิ่มสปอยเลอร์ 2 ชิ้นเข้ามา และใช้ไฟท้ายทรงเรียวยาวเช่นเดียวกับด้านหน้า

Toyota FT-3e

นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ อย่าง Toyota EPU EV ที่มาในรูปแบบกระบะไฟฟ้า 4 ประตู สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรุ่น Monocoque แม้ตัวรถจะมีความยาวน้อยกว่าเจ้าตลาดบ้านเราอย่าง Hilux Revo แต่มีการขยายฐานล้อให้กว้างขึ้น จึงมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางขึ้นนั่นเอง

Toyota EPU EV

ภายในบูตของ Toyota ยังมีการนำ Toyota Land Cruiser 70 ตำนานออฟโรดในปี 1984 เอามาให้ชมควบคู่กับ Toyota Land Cruiser SE ในเวอร์ชันรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบรูปทรงเอสยูวี 7 ที่นั่ง ซึ่งจะเป็นออฟโรดไฟฟ้าที่อาจทำให้ Fortuner สั่นสะเทือนได้

Toyota Land Cruiser 70

Japan Mobility Show 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ต.ค. – 5 พ.ย. นี้ ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส