ในที่สุดประเทศไทยก็ได้มีผู้เล่นในสนามรถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่อย่าง ChangAn อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของประเทศจีนที่เตรียมประเดิมตลาดรถ EV ในบ้านเรา พร้อมเล่นใหญ่ในการตั้งโรงงานผลิตและประกอบรถในเวลาต่อมา ซึ่งในวันนี้เรามีโอกาสได้สัมผัส 2 รุ่นแรกที่จะเข้ามาทำการตลาดในไทยอย่างภายใต้แบรนด์ Deepal L07 ซีดานไฟฟ้าและ Deepal S07 ในรูปแบบเอสยูวีไฟฟ้า

ประเดิมตลาดซีดานไฟฟ้าด้วย Deepal L07 (อ่านว่า แอลซีโร่เซเว่น) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาบนแพลตฟอร์ม EPA1 สำหรับรถ EV ของ ChangAn โดยเฉพาะ โดยรุ่นที่เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) และมีการออกแบบให้กระจายน้ำหนัก 50:50 เพื่อความสมดุลในการขับขี่

ดีไซน์ภายนอกเส้นสายโฉบเฉี่ยวและมีเหลี่ยมคม ตัวถังสไตล์สปอร์ฟาสต์แบ็ก มีการเจาะร่องลมเพื่อแอโรไดนามิก หลังคากระจกพาโนรามิกใสเต็มพื้นที่ มาพร้อมไฟหน้า LED แบบ Star Petal และไฟท้ายแบบ Star Flame แบบเหลี่ยม ไปจนถึงประตูท้ายเปิด-ปิดแบบไฟฟ้า และด้านท้ายรถฝั่งขวาเป็นตำแหน่งที่ชาร์จ DC

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมระบบ Welcome Seat จดจำตำแหน่งคนขับ และระบบเป่าลมระบายอากาศทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารแถวหน้า คอนโซลกลางมาพร้อมจอสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Deepal OS (ที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัท Hauwai นี่เอง) ที่มีลูกเล่นมากมาย รวมโหมดพักผ่อนต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกับ ไฟในรถกว่า 64 เฉดสีและลำโพงรอบคันจาก Sony กว่า 14+1 ตัว (หน้ารถติดตั้งลำโพงด้วย ไว้เปิดเพลงให้คนนอกรถฟัง)

นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นสั่งการด้วยมือ ช่วยเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องสัมผัสหน้าจอ เช่น การชูสองนิ้วเพื่อถ่ายภาพภายในรถ หรือกำมือเพื่อเปิดเพลงนั่นเอง ซึ่งหน้าจอตัวนี้สามารถปรับองศาจอให้หันหน้าเข้าหาผู้โดยสาร ไม่ว่าจะหันไปทางฝั่งคนขับขี่หรือฝั่งข้างคนขับก็ได้เช่นกัน โดยจอจะทำงานร่วมกับกล้องเพื่อหันไปหาคนโดยอัตโนมัตินั่นเอง

สำหรับรุ่น Deepal L07 ยังมาพร้อมหน้าจอผู้ขับขี่ขนาด 10.2 นิ้ว ที่บอกข้อมูลการขับขี่นั่นเอง (รุ่น Deepal S07 ไม่มีจอผู้ขับขี่) ทำงานร่วมกับระบบ AR Head-up Display ที่ช่วยแสดงผลข้อมูลบนกระจกรถ รวมถึงยังมีกล้องมองรอบคัน

ด้านหน้าคอนโซลกลางยังมีที่วางโทรศัพท์พร้อมที่ชาร์จไร้สายกำลังไฟ 40W (มี 1 ตำแหน่ง) และยังมีช่องเป่าลมให้ด้วยกันโทรศัพท์ร้อน ถัดมาเป็นที่วางแก้ว 2 จุด และช่องเก็บของขนาดค่อนข้างใหญ่ ด้านล่างมีช่องว่างให้พอวางกระเป๋าได้ อีกทั้งยังใช้ช่องเสียบ USB-A มา 1 ช่องด้วยทางฝั่งผู้โดยสารข้างคนขับ

ที่นั่งแถวหลังมาพร้อมระบบปรับอากาศส่วนตัวพร้อมพนักพิงคั่นกลาง ที่นั่งแถวหลังรู้สึกว่า Leg room ค่อนข้างแคบไปนิดหน่อย โดยเฉพาะพื้นค่อนข้างสูงจนเท้าแทบไปชิดกับใต้เบาะที่นั่งแถวหน้าพอดี สุดท้ายที่ชอบคือดีไซน์ของรีโมต ที่ออกแบบมาเป็นรูป 6 เหลี่ยม หน้าตาทันสมัยเข้ากับตัวรถสุด ๆ

Deepal L07 ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง มาพร้อมกำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาด 66.8 kWh สามารถขับขี่ได้ไกล 540 กม. (NEDC) ส่วนเรื่องราคา ChangAn Deepal S07 ราคา 1,399,000 บาท และ Deepal L07 ราคา 1,329,000 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส