อย่างที่รู้กันดีว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด จนคาดว่าปี 2023 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนออกสู่ท้องถนนไม่น้อยกว่า 75,000 คัน ทั้งนี้เกือบ 95% ยังเป็นรถยนต์จากประเทศจีนและยุโรปเสียส่วนใหญ่ แต่ดูเหมือนจะมีความเคลื่อนไหวจากฝั่งรถญี่ปุ่น หลังจากมีการพูดคุยและร่วมลงทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าหลังจากเดินทางร่วมการประชุม ASEAN-Japan ระหว่างวันที่ 14 – 18 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า “นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีวิสัยทัศน์และนโยบายร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อกระตุ้นเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์เครื่องสันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งเปิดโอกาสขยายการลงทุนในไทย และขับเคลื่อนให้ไทยเป็นฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าหลักในภูมิภาคอาเซียน”

ผลการหารือสรุปว่า คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Thailand Board of Investment (BOI) ได้ข้อสรุป จะมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น 4 ราย ที่จะเข้ามาขยายการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยด้วยมูลค่ารวมประมาณ 150,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ค่ายรถญี่ปุ่นที่เข้ามาร่วมลงทุนในไทย ประกอบด้วย Toyota 50,000 ล้านบาท Honda 50,000 ล้านบาท Isuzu 30,000 ล้านบาท และ Mitsubishi 20,000 ล้านบาท บางบริษัทจะเริ่มมีการผลิตรถกระบะไฟฟ้าในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอโมเดลของการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Swapping) สำหรับรถเชิงพาณิชย์อีกด้วย

เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าหากค่ายรถญี่ปุ่น (ที่เรามักเรียกเขาว่าคนทำรถจริง ๆ) ลงมาเล่นตลาดรถ EV เต็มตัวแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะเราเห็นมาแล้วในงาน Japan Mobility Show 2023 ว่าเขาก็ทำได้เช่นกัน

ที่มา: รัฐบาลไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส