Electrek เว็บไซต์นำเสนอข่าวยานยนต์ไฟฟ้ารายงานว่า เทสลา (Tesla) ได้มีการปรับลดตัวเลขระยะวิ่งของรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y 2 รุ่นลง 6% ได้แก่ รุ่น Model Y Long Range ลดลงจาก 330 ไมล์ เหลือ 310 ไมล์ (500 กิโลเมตร) และรุ่น Model Y Performance ลดลงจาก 303 ไมล์ (487.63 กิโลเมตร) เหลือ 285 ไมล์ (458.66 กิโลเมตร) ส่วนรุ่น Model Y RWD ระดับพื้นฐานที่พึ่งเปิดตัวจะยังคงมีระยะวิ่งเท่าเดิมที่ 260 ไมล์ (418.42 กิโลเมตร)

เทสลาไม่ได้เปิดเผยว่าทำไมจึงมีการปรับลดระยะวิ่งประมาณการของรถยนต์รุ่น Model Y แต่ก่อนหน้านี้เทสลาได้ถูกทางการของเกาหลีใต้สั่งปรับเงิน 2,850 ล้านวอน ( 77.66 ล้านบาท) เนื่องจากไม่ได้เปิดเผยระยะวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดต่ำลงในขณะอุณหภูมิต่ำ และยังถูกกล่าวหาว่าบริษัทมีทีมวิ่งเต้นเพื่อเป่าเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับระยะวิ่งให้หลุดหายไปหรือลดน้อยลง (แค่กล่าวหานะ อาจจะไม่ใช่เรื่องจริง)

แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง การประมาณการระยะวิ่งของเก่าไม่ใช่เรื่องโกหก เพราะการคำนวณระยะวิ่งจะยึดตามสภาพอากาศที่ดีสมบูรณ์และผู้ขับขี่ที่สามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทดสอบของ EPA พบว่าสภาพการขับขี่ตอนทดสอบไม่ค่อยตรงกับการขับขี่ในชีวิตจริง ดังนั้นหน่วยงานจึงให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถปรับเพิ่มหรือลดค่าระยะวิ่งหลังจากการทดสอบของตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม Electrek ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อผู้ขับขี่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Model Y จนเต็ม 100% และกำหนดจุดหมายปลายทางของการเดินทางที่ห่างออกไป 260 ไมล์ (418.42 กิโลเมตร) พบว่าอัลกอริธึมของเทสลาจะนำทางผู้ขับขี่ผ่านเส้นทางที่มีเครื่องชาร์จแบบเร็วคือ Supercharger ให้โดยอัตโนมัติ จึงสงสัยว่าถ้ารถมีระยะวิ่งที่ 330 ไมล์ (531 กิโลเมตร) จริง ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องห่วงเรื่องชาร์จพลังงานขนาดนั้น ทั้งนี้เป็นแค่ข้อสงสัยความจริงจะเป็นอย่างไรรอทางเทสลาชี้แจงแล้วจะมารายงานให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส