แม้ว่ายอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยของ Ora Good Cat ในเครือ GWM จะอยู่ในอันดับที่ 4 ที่มีจำนวนประมาณ 6,000 คัน แต่หากเทียบยอดขายในระดับโลกแล้ว ปีที่ผ่านมา GWM ถือว่าประสบความสำเร็จอีกขั้น ด้วยยอดขายรถรวมกว่า 1.23 ล้านคัน และยังเป็นยอดขายทะลุ 1 ล้านคันติดต่อกันเป็นปีที่ 8 อีกด้วย

หากใครยังจำกันได้ ผมเคยไปเยือนบ้านเกิดของ GWM ที่เมืองเปาติง ประเทศจีน ซึ่งเป็นทั้งสำนักงานใหญ่และศูนย์ R&D ในที่เดียว แถมยังได้เยี่ยมชมส่วนโรงงานผลิตและวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยียพลังงานไฮโดรเจนด้วย เมื่อเห็นถึงเบื้องหลังการทำงานแล้ว จึงไม่แปลกใจว่าทำไม GWM ถึงยังรักษาสถิติยอดขายทะลุ 1 ล้านคันไว้ได้ (ยอดขายรวม 1,230,704 คัน) และยังแบ่งเป็นยอดขายในต่างประเทศมากถึง 316,018 คัน โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม 2023 มียอดขายต่างประเทศสูงถึง 33,476 คันเลยทีเดียว

GWM ขึ้นชื่อในเรื่องการสร้างรถให้มีความพรีเมียมและสมรรถนะสูง รวมถึงมีตัวเลือกแบรนด์ในเครือที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น GWM TANK ที่โดดเด่นในเรื่องสมรรถนะและการขับขี่ออฟโรด WEI แบรนด์รถอเนกประสงค์ใช้งานและความพรีเมียม หรือ HAVAL ที่คุ้นเคยในตลาดไทยอย่างดี รวมถึงแบรนด์ ORA ในฐานะรถพลังงานใหม่ ก็ขยายตลาดรถได้มากขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมแพลตฟอร์ม Hi4 และ Hi4-T ที่เปิดตัวในงาน Shanghai Auto Show 2023 ซึ่งเป็นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ปั่นไฟแทน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น มีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานเพียงแค่ 5.5 ลิตรต่อ 100 กม. ขับขี่ไกลขึ้นกว่าเดิมถึง 200 กม. ซึ่งจะนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของ GWM ต่อไป

อีกทั้งใน 2024 ทาง GWM เตรียมจัดงาน “2024 GWM Global Fan Festival” ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ ‘One GWM’ เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้งานทั่วโลกและก้าวไปสู่พลังงานใหม่พร้อมกัน แล้วปลายปีเราค่อยมาลุ้นกันว่า GWM จะรักษาสถิติได้เป็นปีที่ 9 หรือไม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส