เกรท วอลล์ มอเตอร์ หรือ GWM ที่คนไทยคุ้นเคยในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Ora และ Haval อย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่ GWM ไม่ได้มีแค่ 2 แบรนด์นี้ในมือเท่านั้น เรามีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่ถึงประเทศจีน ที่งาน Shanghai International Automobile Industry Exhibition 20 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Auto Shanghai 2023 พร้อมชมรถรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ GWM ได้แก่ HAVAL, TANK, ORA, POER และ WEY ที่นำเสนอพลังงานใหม่อย่างเอาจริงเอาจังและยิ่งใหญ่กว่าอิมแพ็กต์หลายเท่าตัว

Ora Ballet Cat

ORA

แบรนด์แรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับ Ora หรือเจ้าเหมียวไฟฟ้า ที่เปิดตลาดด้วยรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เรโทรฟิวเจอริสติก ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ชื่นชอบรถน่ารัก โดยเฉพาะผู้หญิง ในงานนี้ Ora เปิดตัว Lightning Cat หรือ Ora Grand Cat ซีดานไฟฟ้าขับขี่สูงสุด 705 กม. ที่เคยโชว์ตัวในงาน Motor Expo 2022 ไปแล้ว

รวมถึง Ora Ballet Cat รถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กในธีมเจ้าสาว ดีไซน์ใกล้เคียงกับ Ora Good Cat แต่จะมีการตกแต่งและออปชันมากขึ้น ด้วยสเปกขับขี่สูงสุด 500 กม. ซึ่งทาง GWM ประเทศไทยยืนยันแล้วว่า Ora Grand Cat เข้าไทยแน่นอน แม้จะยังไม่เปิดราคาในเวลานี้ แต่ใครที่กำลังรออยู่อดใจอีกไม่นานเลย ส่วน Ora Ballet Cat ทาง GWM ยังไม่มีแผนนำเข้ามาทำตลาดในไทย

Ora Grand Cat

HAVAL

นอกจากพลังงานใหม่ (New Energy) ใน Ora แล้ว ยังมีนวัตกรรมขับเคลื่อนที่ใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของ GWM ด้วยคือ GWM Hi4 ย่อมาจาก ‘Hybrid Intelligent Four-Wheel Drive’ แพลตฟอร์มขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งานนี้ด้วย

แพลตฟอร์ม GWM Hi4 หรือ ‘Hybrid Intelligent Four-Wheel Drive’

Haval แบรนด์แรกที่ประเดิมตลาดในประเทศไทย ด้วยรถ SUV ไฮบริดพรีเมียม ในงานนี้ Haval เปิดตัว Xiaolong MAX หรือ Fierce Dragon MAX รถ PHEV รุ่นใหม่ ที่ใช้แพลตฟอร์ม Hi4 เป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ปั่นไฟแทน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น มีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานเพียงแค่ 5.5 ลิตรต่อ 100 กม. ขับขี่ไกลขึ้นกว่าเดิมถึง 200 กม. ทำให้เมื่อเต็มน้ำมันเต็มถังสามารถขับขี่สูงสุด 1,231 กม. และวิ่งไฟฟ้าล้วนสูงสุด 103 กม.

Haval Fierce Dragon MAX

นอกจากนี้ Haval Fierce Dragon MAX สามารถขับขี่ได้แบบไฮบริดโดยไม่ต้องชาร์จไฟเมื่อแบตเตอรี่มีพลังงานต่ำ เหมาะกับคำว่า “EV+” อย่างแท้จริง ภายในมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Coffee OS เจนใหม่ และหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมจอแสดงผลการขับขี่ขนาด 12.3 นิ้วเช่นกัน รวมถึงจอแสดงผลบนกระจกหน้ารถ (W-HUD) ขนาด 10 นิ้ว ทั้ง 3 จอทำงานร่วมกันเพื่อประสบการณ์ขับขี่แบบไร้รอยต่อ

TANK

Tank เป็นแบรนด์รถ SUV สไตล์ออฟโรดที่เพิ่งจะเปิดตัวในบ้านเราที่งาน Motor Show 2023 ไปหมาด ๆ ก็มาเปิดตัวต่อที่เซี่ยงไฮ้ทันที ต้องบอกว่ารถออฟโรดสไตล์นี้ประเทศไทยยังมีช่องว่างทางการตลาดอยู่ จึงทำให้ Tank 300 และ Tank 500 PHEV กล้าที่จะมาทดลองตลาดในบ้านเรา และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี 2023

Tank 500 PHEV

นอกจาก 2 รุ่นข้างต้นก็ยังมี Tank 400 PHEV ที่เผยโฉมครั้งแรกในโลกที่งานนี้ด้วย ซึ่งโมเดลของ Tank หลายรุ่นก็จะใช้แพลตฟอร์มใหม่ Hi4 ในระบบขับเคลื่อนด้วยเช่นกัน พร้อมด้วยฟีเจอร์เด่น ๆ เช่น ระบบล็อกเฟืองขับด้านหน้าและด้านหลัง, ระบบช่วยกลับรถในพื้นที่แคบ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบออฟโรด ไปจนถึงระบบแสดงภาพใต้ท้องรถด้วย

Tank 300

POER

Poer เป็นแบรนด์กระบะพรีเมียม ที่มียอดขายในจีนกว่า 3 แสนคัน ในงานนี้ก็มีรถกระบะมาโชว์ตัวเยอะ รวมถึงพี่ใหญ่อย่าง Poer Shanhai Cannon PHEV ในเวอชัน 6×6 หรือ 12 ล้อคันนี้ด้วย เป็นการร่วมงานระหว่าง GWM กับ Chaojing Motors เพื่อพัฒนารถในพื้นฐานของ Shanhai Cannon เดิม มาพร้อมกับระยะฐานล้อ 3,350 มม. ที่ยาวเป็นพิเศษ ทำให้ตัวรถมีพื้นที่กว้างขวางเทียบเท่ารถเอสยูวีขนาดใหญ่

Poer Shanhai Cannon PHEV

แม้ปัจจุบัน GMW ยังไม่มีแผนนำ Poer เข้ามาทำการตลาดในไทย ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง แต่เรื่องสเปกและออปชันของ Poer ก็จัดเต็มและน่าจะเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้รถกระบะในบ้านเราได้ไม่น้อยเลยครับ

WEY

WEY อีกแบรนด์ในเครือ GWM ที่นำเสนอรถ SUV และ MPV ระดับพรีเมียมพร้อมเปิดตัว WEY Gaoshan PHEV รถ MPV รุ่นใหม่ที่ได้ชื่อว่า Alphard killer อีกคัน หลังจากไทยเปิดตัว MG Maxus9 และ Denza 9 และได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี WEY Gaoshan PHEV สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ต้องการรถพลังงานใหม่ระดับไฮเอนด์ได้อย่างดี

WEY Gaoshan PHEV

เช่นเดียวกันกับ Poer ที่ทาง GWM ยังไม่มีแผนการนำ WEY เข้ามาขายในไทย ซึ่งต้องบอกว่าน่าเสียดายมาก ๆ หลังจากกระแสตอบรับ MPV ไฟฟ้าที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ในงาน Motor Show 2023 อย่างไรก็ตามหาก GWM ดำเนินก่อตั้งโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) แห่งแรกของภูมิภาคอาเซียนที่จังหวัดระยองแล้วเสร็จ อาจมีการปรับเปลี่ยนแผนการนำเข้าใหม่ก็เป็นได้

การไปจีนครั้งนี้ ทำให้เราได้เปิดหูเปิดตาว่าประเทศจีนเอาจริงเอาจังกับเทคโนโลยีไฟฟ้าขนาดไหน ผมชอบคำพูดนึงที่ติดอยู่ที่โรงงาน GWM มากเลยครับ “Improving Little by Little Everyday” หรือ “การพัฒนาทีละน้อย ๆ ในทุก ๆ วัน อย่างต่อเนื่อง” ทีละน้อยของเขาทำให้จีนกลายเป็นมหาอำนาจเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเวลานี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ส่วนคำถามที่หลายคนอยากรู้ที่สุด GWM จะนำรถยนตไฟฟ้ารุ่นไหนเข้ามาขายในไทยบ้าง ตอนนี้ที่แน่นอนแล้วคาดว่าจะมี Ora Grand Cat และ Tank 500 รวมถึง Tank 300 ที่เคยโชว์ตัวที่ไทยมาก่อนหน้านี้ ทั้ง 3 คันนี้เป็นตัวเลือกแรกก่อน ส่วนรุ่นอื่น ๆ จะมีคันไหนตามมาตีตลาดในไทยอีก แบไต๋จะรีบมาเล่าให้ฟังเลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส