สิ่งหนึ่งที่คนในวงการรถยนต์ต่างรอคอยจาก CES 2024 คือจะมีแบรนด์รถค่ายไหนเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ บ้าง ซึ่งเราก็เคยรวมข่าวลือของแต่ละแบรดน์ไว้ให้บ้างแล้ว ซึ่งเจ้าตลาดรถญี่ปุ่นอย่าง Honda เองก็พร้อมจัดเต็มจริง ๆ ด้วยการเปิดตัว Honda 0 Series กับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาสุดล้ำ 2 คัน ที่มาพร้อมโลโก้ใหม่ H Mark ในงาน CES 2024

ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อนว่าแนวคิดของ Honda 0 Series คืออะไร Honda กล่าวถึงแนวคิด M/M หรือ ‘Man Maximum, Machine Minimum’ รวมถึงเป้าหมายที่จะไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน จึงเป็นที่มาขององค์กรให้มุ่งเป้าไปสู่แนวคิดใหม่ เพื่อสร้างสรรค์ยนตรกรรมใหม่ ภายใต้แนวคิด 5 เรื่องด้วยกัน

Honda 0 Series นำเสนอการสร้างรถยนต์ที่ฟังเสียงจากลูกค้า ตรงตามคอนเซ็ปต์ Artistic design that evokes resonance เพื่อให้ได้ยนตรกรรมที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด Honda เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยผ่าน Honda SENSING Elite ซึ่งเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะขั้นสุด ทั้งระบบ AD และ ADAS ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ที่ช่วยเหลือการขับขี่ได้แม่นยำและมอบความสะดวกสบายมากขึ้น

ขาดไม่ได้กับเรื่องพื้นที่ (Space) ที่อาศัย AI และ Big Data เข้ามาเชื่อมระหว่างคนกับตัวรถ พร้อมทั้งระบบคำนวณการขับขี่และเส้นทางที่แม่นยำขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความสนุกสนานจากระบบขับขี่เทคโนโลยีไฟฟ้า สุดท้ายต้องไม่ลืมเรื่องสมรรถนะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร นี่คือหัวใจหลักของยนตรกรรมไฟฟ้าจาก Honda

Saloon

รถยนต์ไฟฟ้าจาก Honda 0 Series ประเดิม 2 รุ่นย่อย ได้แก่ Saloon และ Space-Hub สำหรับ Saloon คือซีดานไฟฟ้า ที่มีการปรับโครงสร้างตัวถังให้เตี้ยลง แต่เพิ่มความกว้างของตัวรถมากขึ้น มาพร้อมพวงมาลัยแบบ Steer-by-wire แบบใหม่ หน้าจอดิจิทัลแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Human-machine Interface (HMI) พร้อมด้วยแพลตฟอร์ม Dedicated EV สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

Space-Hub

อีกหนึ่งรุ่นที่ Honda นำมาอวดในงาน CES 2024 คือ Space-Hub ซึ่งจะเป็นรถตู้ MPV ไฟฟ้า หน้าตาล้ำสมัย มาพร้อมโลโกใหม่ H Mark ที่มีลักษณะเหมือนมือทั้งสองข้างยื่นออกไป ช่วยสลัดภาพลักษณ์ของโลโก้เดิมที่ใช้มานานกว่า 40 ปีไปเลย

ภายในห้องโดยสารของ Honda Space-Hub จะมีลักษณะเป็นโถงกว้าง เหมือนห้องนั่งเล่น ที่เปิดให้เห็นทัศนียภาพผ่านกระจกพาโนรามิกรอบทิศทาง โดยเน้นย้ำให้เรื่อง ‘Thin, Light, and Wise’ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของครอบครัว เสมือนเป็น Hub ที่จะเชื่อมคนในบ้านและเหตุการณ์อื่น ๆ รอบตัว

ทั้งนี้ Honda Saloon และ Space-Hub จะมาพร้อมระบบ e-Axles ที่มีทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์และเกียร์ ช่วยมอบกำลังและสมรรถนะอันโดดเด่น พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบา รองรับการชาร์จ DC จาก 15 – 80% ภายใน 15 นาที พร้อมการันตีอายุการใช้งานนาน 10 ปี โดยมีอัตราเสื่อมของแบตแค่ 10% เท่านั้น ทั้งหมดนี้เป็นมิติใหม่ของยนตรกรรมจาก Honda ซึ่งเราต้องมาดูกันว่าจะสามารถผลิตและขายจริงได้ภายในปี 2026 หรือไม่

ที่มา Honda, O Honda

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส