ใกล้เข้ามาทุกทีกับงาน Consumer Electronics Show (CES) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงต้นปี ซึ่งในปี 2024 จะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศอเมริกา ระหว่างวันที่ 9 – 12 มกราคม แบไต๋พาไปชมก่อนว่า ฝั่งยนตรกรรม (โดยเฉพาะ EV) มีอะไรมานำเสนอบ้าง

Honda

ไฮไลต์หลักน่าจะอยู่ที่ Honda ที่มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ (แต่ยังไม่ทำขายจริงจังสักที) โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงรถ EV จำนวนหนึ่ง รวมถึงบนเว็บไซต์ของ CES 2024 ไปจนถึงเทคโนโลยีบางอย่าง ที่ตอกย้ำถึงการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของ Honda ที่จะมุ่งไปยังพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นด้วย เพื่อตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจและเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

Honda ยังมีแผนผลักดันยอดขาย xEV (ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถพลังงานทางเลือก) ให้เป็น 100% ในตลาดทั่วโลกภายในปี 2040 โดยยังคงยึดคอนเซ็ปต์ 2 คำคือ การก้าวข้าม (Transcend) และการส่งเสริม (Augment) อย่างที่เราเคยเห็นมาแล้วในงาน Japan Mobility Show 2023

Hyundai

ทางฝั่ง Hyundai หลังจากเปิดตัว IONIQ 5 ที่สร้างความแตกต่างให้กับตลาดรถ EV พอสมควรก็เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบในชื่อ MOBION ที่หลายคนน่าจะเคยเห็นจากคอนเซ็ปต์การเลี้ยวรถด้านข้าง 90 องศา คล้ายเวลาปูเดินกันไปบ้างแล้ว

Hyundai MOBION สร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ IONIQ 5 มาพร้อมระบบ e-corner หรือการเลี้ยวด้านข้างด้วยการปรับองศาล้อ 90 องศาทั้ง 4 ล้อ ทำให้การจอดรถแบบขนานเป็นไปได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วย ซึ่งระบบการเลี้ยวแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นกัน เพราะ Hyundai เคยนำมาโชว์แล้วในรุ่น IONIQ 5 ช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา

Hyundai MOBION ยังรองรับระบบการชาร์จไฟ AC สูงถึง 22kW ทำให้การชาร์จไฟบ้านหรืออาคารทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย อีกทั้งจะมาพร้อมนวัตกรรมหน้าจอโปร่งใส่เป็นครั้งแรกในรถยนต์ ที่ช่วยฉายภาพออปติคัลโฮโลแกรมสำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่และระบบอินโฟเทนเมนต์แบบเดิม ๆ และเขาว่าจะพับจอได้ด้วยนะ แต่พับยังไงเราคงต้องไปรอดูกันในงาน CES 2024

KIA

KIA แบรนด์รถยนต์จากประเทศเกาหลีใต้เองก็เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ Platform Beyond Vehicle (PBV) และยังเป็นการกลับมาร่วมงาน CES ในรอบ 5 ปีของ KIA อีกด้วย

ธุรกิจ PBV จะไม่ได้มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ecosystem อื่น ๆ เช่น เทคโนโลยี Easy Swap และ Dynamic Hybrid Modularization ที่ร่วมมือกับ Hyundai พัฒนาซอฟต์แวร์ดิจิทัล ซึ่งเปิดตัวในงาน CES 2024 นี้ว่าทำงานอย่างไร พร้อมทั้งอวดโฉมรถยนต์ต้นแบบ 5 รุ่น ได้แก่ KIA PBV, EV3, EV4, EV9 และ EV6 GT ก่อนจะผลิตจริงในปี 2025

Mullen

ผู้ผลิตยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันในชื่อ Mullen เคยเผยโฉมรถ EV ในรุ่น Mullen FIVE ครอสโอเวอร์สมรรถนะสูงมาแล้วในงาน Los Angeles auto show 2021 แต่ครั้งนี้ที่ CES 2024 จะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่คือ Mullen FIVE RS ที่สมรรถนะสูงขึ้น และเข้ามาแย่งตลาดของ Tesla Model Y กับ Volkswagen ID 4 เต็มตัว

Mullen FIVE รุ่นธรรมดา

Mullen FIVE RS คาดว่าจะมาพร้อมกำลังสูงสุดกว่า 1,000 แรงม้า ด้วยความเร็วสูงสุด 322 กม./ชม. และมีอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ต่ำกว่า2 วินาทีเลยทีเดียว

VinFast

ค่ายรถจากประเทศเวียดนาม ที่เคยมีข่าวหุ้นบริษัทดีดตัวแซงหน้าค่ายรถระดับโลกไปเมื่อช่วงปลายปี 2023 ก่อนที่จะกลับสู่จุดเริ่มต้น ซึ่งในปีนี้ VinFast จะเข้าร่วมในงาน CES 2024 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Venture Beyond พร้อมทั้งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า eSUV VF 3 ขนาดเล็ก รวมถึง VF 9 รถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้ามาอวดโฉมด้วย ไปจนถึงจักรยานไฟฟ้า DragonFly มาให้ทดสอบขับขี่ภายในงาน เพื่อตอกย้ำระบบนิเวศของพลังงานไฟฟ้าที่จะก้าวไปสู่อนาคตนั่นเอง

ที่มา VinFast, Honda, EVcentral, Motorauthority และ KIA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส