หลังจากได้เห็นภาพการเลี้ยวด้านข้างเหมือนท่าเดินของปู (Crab Drive) ในรถยนต์ไฟฟ้าจาก Hyundai วันนี้เราก็ได้เห็นว่ามันทำอะไรได้มากกว่านั้น ในงาน CES 2024 ทาง Hyundai Mobis ได้นำรถ EV รุ่นใหม่ในชื่อ MOBION มาอวดโฉมพร้อมโชว์เทคโนโลยีระบบเลี้ยวแบบ e-Corner System ที่ไม่ใช่แค่การเลี้ยวด้านข้าง แต่ทำได้เหมือนการดริฟต์รถเป็นโดนัทเลยทีเดียว

MOBION มาจากการผสมคำว่า “Mobis” และคำว่า “on” เป็นรถยนต์ไฟฟ้าพื้นฐานเดียวกับ Hyundai IONIQ 5 ในรูปทรงครอสโอเวอร์ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีขับเคลื่อนขั้นสูงในชื่อ ระบบ e-Corner ที่ช่วยให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปทางด้านข้างหรือแนวทแยง ด้วยการหมุนองศาของล้อรถได้แบบอิสระ

การที่ตัวรถสามารถหมุนได้แบบนั้นมาจากการวางมอเตอร์ขนาดเล็ก 4 ตัวไว้ในล้อแต่ละล้อ (In-Wheel) ซึ่งเป็นคนละชนิดกับมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนตัวรถ ส่งผลให้ล้อแต่ละล้อสามารถทำงานได้อย่างอิสระ ผสานกับการทำงานของฟังก์ชันเบรก บังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือน ซึ่งสามารถใช้งานได้จริงบนท้องถนน ดังที่เราเคยเห็นทาง Hyundai ทดสอบมาแล้วในช่วงกลางปี 2023

นอกจากระบบ e-Corner ที่เป็นจุดขายของ MOBION แล้วยังมีเซนเซอร์สำหรับการขับขี่อัตโนมัติ ที่ใช้ไฟ LED ตรวจจับเส้นทางและวัตถุร่วมกับ Lidar ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบเลี้ยว e-Corner เพื่อตรวจจับวัตถุรอบข้างได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเขาว่าเทคโนโลยีนี้จะบรรจุในรถยนต์ไฟฟ้าของ Hyundai ในปี 2025

ที่มา Hyundai Mobis

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส