หลายคนอาจมีคำถามว่า เทคโนโลยีในโลกยานยนต์ก็ไปไกลแล้ว ทำไมเรื่องการจอดรถง่าย ๆ จึงไม่พัฒนาสักที ไม่ใช่ไม่มีนะครับ แนวคิดนี้เคยเกิดขึ้นมาในงาน CES 2018 และก็มีแสดงเรื่อยมาจนถึงปีล่าสุด จาก Hyundai Mobis ที่นำเสนอเทคโนโลยี e-Corner ระบบเลี้ยวได้พร้อมกัน 4 ล้อ หมดปัญหาการจอดรถเข้าซอง เพราะเราสามารถควบคุมตัวรถได้เหมือนกับปูเดิน

แนวคิดเรื่อง ‘crabwalking’ หรือการขับขี่รถยนต์แนวขวางเหมือนการเดินของปูไม่ใช่เรื่องเกินจริง เพราะมันเกิดขึ้นแล้วในการทดสอบของ Hyundai IONIQ 5 ยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศเกาหลีใต้ ทั้งนี้ IONIQ 5 ไม่ใช่รถยนต์คันแรกที่ทดลองแนวคิดนี้ เพราะมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ GMC Hummer EV เมื่อปี 2021

https://www.youtube.com/watch?v=9pwoY26Q1AI

ล่าสุดค่าย Hyundai ได้นำเทคโนโลยี e-Cornor มาทดสอบกับรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai IONIQ 5 และได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ โดยระบบ e-Corner ถูกติดตั้งไว้ที่ล้อทั้ง 4 ให้สามารถควบคุมการหมุนของล้อรถได้มากถึง 90 องศา ทำให้ตัวรถสามารถเคลื่อนได้แนวขวางเหมือนกับการเดินของปูเลยทีเดียว เรียกได้ว่าหมดปัญหาการจอดเข้าซอง เพียงแค่จอดรถเทียบข้าง หมุนล้อ 90 องศา แล้วเคลื่อนที่ในแนวขวางก็สามารถจอดรถได้แบบสบาย ๆ

ภายในระบบ e-Corner จะประกอบด้วย แดมเปอร์ไฟฟ้า, มอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนล้อ, ระบบเบรกไฟฟ้า (BBW) และระบบบังคับเลี้ยว (SBW) ด้วยระบบนี้เอง ทำให้ Hyundai IONIQ 5 สามารถเคลื่อนที่แบบ Crab Walk ไปด้านข้างและหมุนได้ 180 องศา

จุดเด่นของระบบ e-Corner นี้คือ สามารถใช้งานได้กับรถยนต์ทุกประเภทที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฮบริด (HEV) รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ไปจนถึงรถยนต์ไฮโดรเจน (FCEV) รวมถึงขนาดของรถยนต์ก็สามารถใช้ได้ตั้งแต่รถขนาดเล็ก ไปจนถึง SUV ขนาดใหญ่เลยทีเดียว

ถือได้ว่าระบบ e-Corner เป็นการเพิ่มมิติให้การเลี้ยวได้หลากหลายขึ้น ทลายทุกข้อจำกัดของการใช้งานรถยนต์ได้อีกด้วย ทั้งนี้ตัวระบบ e-Corner ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบและพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะยังไม่สามารถผลิตได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่ทาง Hyundai ก็ไม่ปล่อยให้คอยนานจนเกินไป โดยตั้งเป้าหมายเข้าสู่สายพานการผลิตในปี 2025 ส่วนตอนนี้เราก็ยังต้องพึ่งกระจกมองข้างถอยรถเข้าซองกันไปก่อนนะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส