ยูกิ คูซูมิ (Yuki Kusumi) ซีอีโอของพานาโซนิคโฮลดิงส์ (Panasonic Holdings) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรายเตอร์ว่า จะเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อมุ่งเน้นเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (ในสหรัฐฯ) ที่ลดลง ดังนั้นแผนการสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์แห่งที่ 3 ที่จะตัดสินใจในเดือนมีนาคม ก็ต้องอยู่ในเวลาที่เหมาะสม

ปัจจุบัน Panasonic Energy หน่วยงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของพานาโซนิก มีโรงงานแห่งที่ 1 ในเนวาดา และได้เริ่มต้นสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในแคนซัส ซึ่งจะให้กำลังการผลิต 80 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปี และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเป็น 200 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในต้นปี 2031

ปัจจุบันความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังเติบโตขึ้น แต่ความต้องการในสหรัฐฯ และยุโรปกลับลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลให้ผู้ที่มีรายได้ปานกลางกำลังรอรถยนต์รุ่นที่ถูกกว่า ซึ่งเห็นได้ชัดจาก เจนเนอรัลมอเตอร์สและฟอร์ดได้ปรับลดแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลง

นอกจากนี้การเพิ่มปริมาณการผลิตเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากการสร้างโรงงานแห่งใหม่ต้องมีพนักงานที่เป็นต้นทุนเพิ่มขึ้น ดังนั้นพานาโซนิคจึงต้องการปรับปรุงการผลิตเพื่อสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องการพึ่งพาการสนับสนุนจากกฎหมายเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่กระตุ้นให้ลงทุนสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในสหรัฐฯ

ที่มา : reuters.com