อีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของ Tesla บอกว่าหากไม่มีกำแพงทางการค้า รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV จากจีนจะสามารถล้มคู่แข่งระดับโลกได้ง่าย ๆ เป็นการย้ำถึงความปังของรถ EV จาก BYD ที่กำลังเร่งทำตลาดไปทั่วโลก

BYD แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่แม้แต่ วอร์เรน บัฟเฟต์ (Warren Buffet) ยังถือหุ้น ได้เปิดตัวรถยนต์ EV ไลน์อัปใหม่รมีราคาถูกลง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และแซงหน้า Tesla กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลกแม้ว่า Tesla จะปรับลดราคาลงมาบ้างแล้ว

มัสก์แสดงความคิดเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ยากที่รถยนต์ EV จากจีนจะสามารถทำยอดขายได้ดีกว่าผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกแบรนด์อื่น ๆ เนื่องจากด้านราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า หากไม่มีกำแพงทางการค้าระหว่างประเทศจะทำให้รถยนต์ EV ของจีนประสบความสำเร็จในการทำตลาดนอกประเทศจีนอย่างไม่ต้องสงสัย

บริษัท EV จีนเก่งมาก

อีลอน มัสก์ กล่าวกับนักวิเคราะห์หลังประกาศผลประกอบการ

ผู้ผลิตรถยนต์จีนมีความสามารถในการควบคุมต้นทุนการผลิตไม่ให้แพงมากจนเกินไป สเปนเซอร์ อิเมล (Spencer Imel) หุ้นส่วนของบริษัทข้อมูลผู้บริโภค Lansgton กล่าวว่า ตอนนี้กระแสรถยนต์ EV จีนยังไม่แพร่หลายในสหรัฐอเมริกามากนัก ความน่าเชื่อถือ ความทนทาน และความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคยังอยู่ในระดับปานกลางซึ่งต้องใช้เวลาพิสูจน์กันต่อไป

อิเมลระบุว่า ยอดขายรถยนต์ EV ในจีนสูงมากเพราะนวัตกรรม เทคโนโลยี และแบตเตอรี่ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค ซึ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายตลาดสู่ระดับโลก ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) กล่าวว่าจีนมีความมุ่งมั่นที่จะครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมัสก์บอกกับสื่อว่ามันจะไม่มีทางเกิดขึ้น

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส