หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ Tesla ที่มีชื่อว่า Dojo สำหรับการพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะกันมาบ้าง ซึ่ง Tesla เคยเปิดเผยหน้าตาชิปครั้งแรกในงาน AI Day เมื่อปี 2021 พร้อมระบุสเปกว่ามีความเร็วในการคำนวณระดับ exaflop หรือ 1 quintillion เลยทีเดียว ล่าสุด Tesla ออกมาอัปเดตเพิ่มเติมว่าเจ้า Dojo นี้จะไปอยู่ในโรงงาน Buffalo ที่นิวยอร์ก

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ออกมาเปิดเผยถึงโครงการระยะยาว ‘long shot’ ของโรงงาน Buffalo ในนิวยอร์กว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์มูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญ ทั้งในแง่ของแหล่งจ่ายไฟ สายการผลิตที่แข็งแรง รวมถึงความพร้อมของพื้นที่สำหรับโปรเจกต์นี้

Tesla วางแผนที่จะใช้ Dojo ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในการประมวณผลข้อมูลวิดีโอจำนวนมาก เพื่อพัฒนา AI สำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับ หรือ FSD (Full Self-Driving) โดยเฉพาะ ล่าสุดมีการอัปเกรดจนถึงเวอร์ชัน 12 ให้ลองใช้จริงกันบนถนนแล้ว โดยอีลอนเคยพูดเล่น ๆ ว่าจะลงทุนกับ Dojo เป็นเงินกว่า 1,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาทต่อปี ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องเล่นแล้ว

โรงงาน Buffalo ในฐานะที่เป็น Gigafactory 2 หรือโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์เดิมของ SolarCity ที่ Tesla รับช่วงต่อมาในปี 2016 เป็นจำนวนเงินกว่า 750 ล้านเหรียญ ซึ่งการมาของ Dojo ถือเป็นการเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Tesla และเป็นการเดิมพันระยะยาว สำหรับการพัฒนา Dojo 1.5, Dojo 2 และ Dojo 3 ที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนมหาศาลระดับหลายพันล้านเหรียญ แต่มีความเสี่ยงสูงในเวลาเดียวกัน

ท้ายที่สุดมัสก์ก็ทวีตเกี่ยวกับโปรเจกต์ Dojo ไว้ว่า “ปีนี้ Tesla จะใช้เงินมากกว่าที่เคยลงทุนกับฮาร์ดแวร์ Nvidia (ซอฟต์แวร์เดิมที่ Tesla เคยใช้) การเดิมพันเกี่ยวกับ AI จะมีมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญต่อปีเป็นอย่างน้อย”

ที่มา Techcrunch, Theinformation

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส