เดือนธันวาคมที่ผ่านมาถือเป็นโอกาสดีที่ครบรอบ 90 ปีไปหมาด ๆ กับค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Nissan ผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองโยโกฮามา ก่อตั้งเมื่อปี 1933 ก่อนที่จะเป็นขยายฐานลูกค้าและมีโปรดักต์รถส่งออกขายทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีโรงงานเป็นฐานการผลิตจริงจัง วันนี้แบไต๋พาย้อมชมประวัติศาสตร์ 9 ทศวรรษที่ผ่านมาว่ามีรถรุ่นไหนน่าจดจำบ้าง

Nissan Z

รถรุ่นแรกที่ทำให้ชื่อของ Nissan เป็นที่รู้จักต้องยกให้กับตระกูล Skyline, GT-R และ Z ซึ่งเป็นรถในกลุ่มสมรรถนะสูง มาพร้อมกำลังเครื่องยนต์และการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ พร้อมการันตีด้วยผลงานในสนามแข่ง โดยเฉพาะรุ่น GT-R ที่เป็นรถค่ายญี่ปุ่นค่ายแรกที่เอาชนะรถฝั่งยุโรปในสนามแข่งได้ในยุค 60s จนมาถึงรุ่นล่าสุดอย่าง GT-R R35

ล่าสุดเราได้เห็นภาพลักษณ์แห่งอนาคตของ GT-R ที่ถูกถ่ายทอดผ่านโมเดล Hyper Force รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่โชว์ตัวในงาน Japan Mobility Show 2023 ซึ่งมาพร้อมหัวใจของพลังขับเคลื่อนไฟฟ้านั่นเอง

Nissan TAMA

พูดถึงรถ EV หลายคนอาจนึกไปถึง Nissan Leaf แต่จริง ๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Nissan ไม่ใช่ Leaf แต่เป็น Nissan TAMA รถยนต์พลังงานทางเลือกถือกำเนิดในปี 1947 หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเป็นประเทศพ่ายแพ้สงคราม ขาดแคลนทั้งน้ำมัน อาหารและทรัพยากรต่าง ๆ แต่สิ่งที่เหลืออยู่คือพลังงานไฟฟ้าปริมาณมาก จึงเป็นที่มาของหันมาผลิตรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในชื่อ TAMA ที่ขับด้วย ความเร็ว 35 กม./ชม. และขับไกลสุด 96 กม.เลยทีเดียว

Nissan Leaf

หลังจากนั้นโลกได้รู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลกอย่าง Nissan Leaf หลังจากได้ร่วมมือกับผู้ผลิตสัญชาติอังกฤษอย่าง Austin Motors และ Prince Motor ทำให้รถยนต์ของ Nissan มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และกลายมาเป็น Nissan Leaf ในที่สุด แม้ Nissan Leaf จะเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีไฟฟ้าในยุคแรกของโลก แต่ก็ถือว่ามาผิดเวลาไปนิด ด้วยความที่ความนิยมรถ EV ยังไม่มากพอ และต้นทุนของแบตเตอรี่ยังมีราคาสูง ทำให้ราคาของตัวรถสูงเกินเอื้อมไปหน่อย

Nissan Ariya

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของ Nissan คือ Nissan Sakura และ Ariya ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มครอสโอเวอร์ ที่ออกแบบมาทำตลาดฝั่งอเมริกาและยุโรป นอกจากนี้ Nissan ยังได้พัฒนาต้นแบบรถ EV 5 รุ่น เอามาโชว์ในงาน Japan Mobility Show 2023 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Nissan Hyper Force

นำโดย Nissan Hyper Force รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่เป็นภาพแทนอนาคตของ Nissan GT-R ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 4 ล้อ นอกจากยังมีรุ่นอื่น ๆ เช่น Nissan Hyper Punk ภาพแทนอนาคตของ Juke ในรูปทรงเหลี่ยมคมทั้งคัน แม้ว่า Nissan ไม่ได้เปิดเผยว่าจะวางขายหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

Nissan Hyper Punk

ปัจจุบัน Nissan มีรถยนต์ให้เลือกหลากหลายเซกเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถซีดาน เอสยูวี รถสำหรับครอบครัวหรือพีพีวีและรถกระบะ รวมทั้งยังมีเทคโนโลยีการขับเคลื่อนหลากหลาย ทั้งรถน้ำมันเชื้อเพลิง เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (e-POWER) ที่ให้ฟีลการขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนรถ EV ที่ยังคงเดินหน้าการผลิตต่อไปด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส