เสียวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของจีนได้แสดงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก SU7 ในงาน Mobile World Congress (MWC) ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งเป็นการเผยโฉมให้เห็นของจริงครั้งแรก หลังจากมีการเปิดตัวในประเทศจีนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

Xiaomi SU7 เป็นรถยนต์ซีดานไฟฟ้าสมรรถนะสูงสไตล์สปอร์ต ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่สั่งทำพิเศษ สามารถเร่งความเร็ว 0 – 60 ไมล์ (96.56 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 2.78 วินาที มีแบตเตอรี่ขนาด 101kWh และให้ระยะวิ่งที่มากกว่า 497 ไมล์ (800 กิโลเมตร) และสามารถชาร์จแบตได้เร็ว 317 ไมล์ (510 กิโลเมตร) ในเวลาเพียง 15 นาทีด้วยการชาร์จแบบเร็ว

นอกจากนี้ SU7 ยังสามารถรองรับการติดตั้งแบตเตอรี่ที่ขนาดใหญ่ถึง 150kWh ซึ่งสามารถเพิ่มระยะวิ่งได้ไกลมากกว่า 700 ไมล์ (1,126 กิโลเมตร) แต่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นในอีกหลายปี

SU7 เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตูที่มาในโทนสีฟ้าสะดุดตา ซึ่งภายนอกตัวรถได้ติดตั้งเซนเซอร์เรดาร์และไลดาร์ ที่ช่วยสนับสนุนการขับขี่แบบอัตโนมัติ ภายในห้องผู้โดยสารมีหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 16 นิ้ว พร้อมด้วย HUD (Head Up display) เทคโนโลยีแสดงผลบนกระจกหน้ารถสำหรับคนขับ และมีแดชบอร์ดขนาด 7.1 นิ้วที่หมุนได้

จนถึงตอนนี้ เสียวหมี่ยังไม่มีการติดป้ายราคาให้ทราบ แต่ที่แน่ ๆ เมื่อดูจากสเปกและประสิทธิภาพแล้วคาดว่าราคาไม่น่าจะถูกอย่างแน่นอน

ที่มา : cnet.com

***