วันอังคารที่ 12 มีนาคม เหลย จุน (Lei Jun) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเสียวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน ได้โพสต์บน Weibo ว่าบริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก SU7 อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มีนาคม ซึ่งจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกเพื่อบุกตลาดรถยนต์ในประเทศจีน และพร้อมรับคำสั่งซื้อโดยมีโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ 59 แห่งใน 29 เมืองทั่วประเทศจีน แต่สุดงงที่ตอนนี้ยังไม่เปิดป้ายราคาให้ทราบกัน

เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้เพิ่มขึ้น 18% ซึ่งไม่ไกลจากยอดในปี 2023 ที่ 21% มากนัก แม้ว่าในปีนี้ความต้องการของตลาดจะลดลง แต่ผู้ผลิตรถยนต์ที่นำโดยผู้นำตลาดอย่าง BYD ก็ได้ลดราคาลงอย่างมากเพื่อกระตุ้นผู้ซื้อ

งานเปิดตัว Speed Ultra 7 (SU7) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เหลย จุน ซีอีโอของเสียวหมี่กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะก้าวสู่การเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก และคุยว่า SU7 มีเทคโนโลยีซูเปอร์มอเตอร์ไฟฟ้า ที่สามารถเร่งความเร็วได้เร็วกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) และปอร์เช่ (Porsche)

ปี 2021 Xiaomi ได้มีแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบุกตลาดมวลชน เพราะไม่อยากยึดติดอยู่กับรายได้จากสมาร์ตโฟนที่แม้ว่าจะสร้างยอดขายได้จำนวนมากแต่กำไรกลับไม่ได้เยอะ โดยตั้งเป้าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในปี 2023

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าระบบปฏิบัติการที่ใช้ร่วมกันของรถยนต์ไฟฟ้ากับสมาร์ตโฟน และอุปกรณ์อื่น ๆ ของเสียวหมี่ จะมีผลช่วยในการดึงดูดลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันของบริษัทได้