วันพุธที่ 13 มีนาคม Waymo บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองในเครือของ Alphabet (Google) เผยว่าจะเริ่มให้บริการฟรีแท็กซี่ไร้คนขับแบบไม่มีคนขับนั่งควบคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัย แก่สมาชิกที่เลือกจากสาธารณชนในลอสแอนเจลิสตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่บริษัทได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) เมื่อต้นเดือนมีนาคม

บริการฟรีแท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo เป็นการเริ่มต้นของโครงการเรียกรถโดยสาร Waymo One ในลอสแอนเจลิสและบางเมืองที่อยู่ใกล้ซานฟรานซิสโก ซึ่งจะเปิดให้บริการจากซานตาโมนิกาไปยังตัวเมืองลอสแอนเจลิส เป็นพื้นที่ 63 ตารางไมล์ (163 ตารางกิโลเมตร) และการนั่งโดยสารครั้งแรกจะไม่มีค่าบริการ ซึ่งบริษัทเปิดรับสิทธิ์ให้บริการฟรีในลอสแอนเจลิสมากกว่า 50,000 คน และจะยังคงแจกโค้ดชั่วคราวทั่วเมืองผ่านกิจกรรมที่จะมีขึ้น จากนั้นในไม่กี่สัปดาห์ก็จะเริ่มเก็บค่าบริการแท็กซี่ไร้คนขับในลอสแอนเจลิส

สัปดาห์หน้า Waymo จะเริ่มทดสอบให้บริการรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ สำหรับพนักงานของบริษัทในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งจะเป็นเมืองที่ให้บริการเรียกรถโดยสารอัตโนมัติแห่งที่ 4 ต่อจากซานฟรานซิสโก ฟีนิกซ์ และลอสแอนเจลิส อีกทั้งมีแผนจะให้บริการเรียกรถโดยสาร Waymo One แก่ประชาชนในออสตินช่วงปลายปีนี้

โครงการนี้เป็นโอกาสที่ดีของ Waymo หลังจาก Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในเครือของ GM ได้ถูกหน่วยงานกำกับดูแลสอบสวนอย่างเข้มข้น จากเหตุการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise ไม่สามารถหยุดรถได้ก่อนที่จะทับผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุนอนอยู่บนถนน และได้ลากเธอไปตามถนนถึง 20 ฟุต (6 เมตร)