หลังจากหลายค่ายเริ่มหันไปหากระบะพลังงานใหม่มากขึ้น อาทิ POER SAHAR แบรนด์ในเครือ GWM ที่เพิ่งเปิดตัวกระบะไฮบริดรุ่นแรกในไทยไปหมาด ๆ ล่าสุดทางฝั่ง BYD เองก็มีอัปเดตกระบะปลั๊กอินไฮบริดเช่นกัน ในชื่อ BYD SHARK ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ Beijing Auto Show 2024

BYD SHARK คันนี้เผยโฉมโดยสื่อรถต่างประเทศ ตัวรถมีกลิ่นอาย ความบึกบึนคล้ายกับรถกระบะเจ้าตลาดอย่าง Ford Ranger ทั้งกระจังหน้าและกระบะท้าย เส้นสายและมัสเซิล คาดด้วยโลโก้ BYD ขนาดใหญ่ที่กระจังหน้า ส่วนท้ายมีไฟ LED ลากยาวและหักลงมาเป็นหัว C รวมถึงมีโลโก้ BYD บาง ๆ เช่นกัน

BYD SHARK คาดว่าจะมาพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริด ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 เทอร์โบ และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา AWD ให้กำลังสูงสุด 496 Ps มีช่องเสียบชาร์จไฟ ยังไม่มีรายละเอียดว่าแบตเตอรี่มีขนาดเท่าไหร่ ทั้งนี้สามารถเติมน้ำมันได้ด้วยเช่นกัน

ภายในห้องโดยสารของ BYD SHARK มาพร้อมจอกลางขนาด 15.6 นิ้ว ที่น่าจะปรับหมุนแนวตั้งและแนวนอนได้เหมือน BYD รุ่นอื่น ๆ รวมถึงหน้าจอแสดงผลสำหรับผู้ขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว แป้นเกียร์ไฟฟ้า ปุ่มปรับโหมดและเบรกมือไฟฟ้าจะอยู่ที่คอนโซลกลาง มาพร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่งด้วย

จะเห็นได้ว่ามีการออกแบบคอนโซลกลางให้ยังมีปุ่มกดแบบแมนนวลอยู่ ไม่ได้พึ่งพาหน้าจอทัชสกรีนเพียงอย่างเดียว เท่าที่ดูบริเวณคอนโซลกลางระหว่างผู้ขับขี่กับผู้โดยสารแถวหน้าจะมีปุ่มปรับโหมด ปุ่มจอดฉุกเฉิน และปุ่ม Auto Brake Hold อยู่ ทั้งนี้มีข่าวลือว่า BYD SHARK จะเปิดตัวที่งาน Beijing Auto Show 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 4 พฤษภาคม เราเคยไปเดินงานนี้มาก่อนที่เซี่ยงไฮ้เมื่อปีที่แล้ว บอกเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้าแน่นจุใจเกือบร้อยแบรนด์ รอดูอัปเดตกันได้เลย