วันศุกร์ที่ 24 เมษายน ฟรองซัวส์ โพรวอสท์ (Francois Provost) หัวหน้าฝ่ายจัดซื้อและหุ้นส่วนของเรโนลต์ (Renault) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส โพสต์บน LinkedIn เผยว่า ลูก้า เดอ เมียว (Luca de Meo) ซีอีโอของเรโนลด์ได้ร่วมพูดคุยกับผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีน ที่งาน Beijing Autoshow ประเทศจีน นั่นก็คือ Li Auto และ Xiaomi เพื่อเปิดประตูสู่ความร่วมมือเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าและอัจฉริยะ นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรที่เป็นซัปพลายเออร์หลักในจีนคือ Geely และ Dongfeng ด้วย

การเจรจาพูดคุยระหว่าเรโนลด์และผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและยุโรปกำลังตึงเครียด โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้เริ่มทำการสอบสวนเกี่ยวกับการส่งออกของจีนว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของบริษัทจีนในทวีปยุโรป เกิดจากการให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งจีนได้โต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าวและกล่าวว่ายุโรปเป็นพวกลัทธิกีดกันทางการค้า

ซีอีโอของเรโนลด์กล่าวว่ายุโรปเผชิญกับการรักษาสมดุลที่ยากลำบาก ทั้งต้องปกป้องตลาด (ไม่ให้จีนบุกเข้ามาแย่ง) และยังต้องการที่จะเรียนรู้ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ของบริษัทจีน

เรโนลด์จัดว่าเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่พยายามประสานความร่วมมือหาพันธมิตรจากรอบด้าน ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ Geely ของจีนในการเปิดบริษัทร่วมทุนในด้านระบบส่งกำลังแบบเทอร์มอลและไฮบริด และร่วมมือกับ Google และ Qualcomm เกี่ยวกับ Smart Cockpit ระบบการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง