วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้เดินทางเยือนประเทศจีน และได้พูดคุยกับ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน ซึ่งคาดกันว่าเป็นการหารือเกี่ยวกับการจำหน่ายตัว FSD ในประเทศจีน ทั้งนี้เทสลาเผยว่าทางการจีนได้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับรถยนต์ของบริษัท หลังจากผ่านข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของข้อมูลในประเทศ จึงสร้างความคาดหวังว่าเทสลาจะได้จำหน่าย FSD ในประเทศจีนเร็ว ๆ นี้ และส่งผลให้หุ้นของเทสลาพุ่ง 12% ในวันนี้

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาจะได้ความนิยมในประเทศจีน แต่มีรายงานว่าทางการจีนได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทางการทหาร เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานของบริษัทที่รับเหมางานของรัฐขับรถของเทสลาไปทำงาน หรือห้ามบุคลากรที่ทำงานสร้างผลประโยชน์ให้แก่รัฐและอุตสาหกรรมที่ละเอียดอ่อนขับเข้าไปยังที่อยู่อาศัย เนื่องจากรถยนต์ของเทสลาอาจรวบรวมข้อมูลส่วนตัวและความมั่นคงของจีนหลุดออกไปยังสหรัฐฯ

เทสลาได้เปิดตัว FSD ในประเทศจีนมาหลายปีแล้ว แต่ก็ถูกจำกัดใช้งานได้เฉพาะบางฟีเจอร์ เช่น การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ สาเหตุเนื่องมาจากทางการจีนกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล และปี 2021 เทสลาก็ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของจีน โดยรวบรวมข้อมูลจากรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาในประเทศจีนเก็บเอาไว้ในประเทศจีนอย่างปลอดภัย

มีรายงานว่าเหตุผลที่ทำให้เทสลาสามารถจำหน่าย FSD ในจีนได้ นั่นก็เพราะว่าได้ทำข้อตกลงกับไป่ตู้ (Baidu) ในการเข้าถึงเทคโนโลยีการนำทางและระบบแผนที่ จึงทำให้เทสลาสามารถใช้ใบอนุญาตบริการแผนที่ของไป่ตู้ ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับระบบรถยนต์ขับขี่อัจฉริยะที่ใช้งานอยู่บนถนนในประเทศจีน

เมื่อเทสลาจับมือกับไป่ตู้ก็จะได้รับอนุญาตให้บริการ FSD บนท้องถนนของประเทศจีนได้อย่างถูกกฎหมาย และรถยนต์แบรนด์เทสลาจะสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจราจร ป้ายถนน และเส้นทางได้ ซึ่งจะช่วยให้เทสลาสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่ได้นำซอฟต์แวร์ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองมาเป็นจุดขายเพิ่มขึ้น เช่น BYD, Nio และ XPeng

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ฮุนได (Hyundai) และเกีย (Kia) บริษัทในเครือเผยว่าได้ลงนามข้อตกลงกับไป่ตู้ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อ (Connected cars) หลังจากทั้งสองฝ่ายได้ลงนามบันทึกความเข้าใจด้วยกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีการเชื่อมต่อและรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง สรุปง่าย ๆ ว่ามีแนวทางเดียวกับเทสลา