งาน Beijing Auto Show 2024 ที่ประเทศจีน หนึ่งในเจ้าบ้านอย่าง GWM ได้นำรถพลังงานใหม่มาร่วมเปิดตัวในงานนี้กว่า 4 รุ่นด้วยกัน ทั้งแบรนด์ที่ขายในตลาดไทยอยู่แล้ว Haval, GWM TANK และ Poer แบรนด์กระบะล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเราไปหมาด ๆ ยัง WEI ที่เป็นแบรนด์พรีเมียมมาโชว์อย่างครบครัน

HAVAL

แบรนด์รถที่ติด 10 อันดับแรกของยอดขายรถทั่วโลกในกลุ่ม Compact SUV มาติดต่อกัน 5 ปีซ้อนอย่าง Haval การันตียอดขายทั่วโลกกว่า 4 ล้านคัน ในงาน Beijing Auto Show 2024 ทาง GWM ได้เปิดตัว Haval H6 รุ่นใหม่เจนเนอเรชันที่ 4 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Star River Aesthetics” หรือความพลิ้วไหวของสายน้ำและดวงดาว ที่ให้ความพรีเมียมและความสะดวกสบายมากขึ้น พร้อมระบบส่งกำลัง 2 ระบบ

Haval H6 มีให้เลือกระบบกำลัง 2 รูปแบบคือ 1.5T ที่ใช้เครื่องยนต์ 4B15L ทำงานร่วมกับเกียร์ 7DCT ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้น และแบบ 2.0T ใช้เครื่องยนต์ทรงพลัง 4N20A ทำงานร่วมกับเกียร์ 9DCT ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะของ BorgWarner พร้อมการขับขี่ 6 โหมด เน้นการลุยได้มากขึ้น ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น ภายใต้แพลตฟอร์ม Coffee AI

TANK

ทางฝั่ง TANK ที่เป็นรถออฟโรด ดีไซน์พรีเมียม ดุดันก็ได้เปิดตัว TANK 700 Hi4-T ที่มาพร้อมเทคโนโลยีช่วงล่างใหม่ Hi4 (ยังไม่ใช้กับรถที่ขายในไทย) สำหรับการขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น รองรับกำลังของตัวรถที่เป็นไฮบริดได้ดีขึ้น มีกำลังรวม 385 kW แรงบิด 850 Nm อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 5s พร้อมระบบขับขี่กว่า 12 โหมด พร้อมรับทุกสภาพพื้นถนน ไปจนถึงลุยน้ำท่วมได้กว่า 970 mm

อีกจุดเด่นของของ GWM TANK 700 Hi4-T คือภายในห้องโดยสารท่ียังคงความหรูหรา ด้วยเบาะที่นั่ง Light Cloud รองรับสรีระผู้โดยสารประดุจเมฆ ทำจากวัสดุหนัง BADER  NAPPA จากเยอรมนี มาพร้อมที่วางขา ระบบปรับอากาศที่ตัวเบาะ พร้อมระบบเสียงจาก Harman Kardon 16 ตัว ทำงานร่วมกับซีนประตูข้างถึง 3 ชั้น กระจกกันเสียงรบกวนหนา 5 mm มิลลิเมตร เพื่อระบบเสียงภายในสูงสุด

POER

แบรนด์กระบะในเครือของ GWM อย่าง POER เปิดตัวรุ่นใหม่ POER SAHAR Hi4-T ที่เป็นกระบะไฮบริดระดับพรีเมียม พร้อมแพลตฟอร์ม Hi-4 เปิดตัวที่จีนราคา 8 แสนหยวน (ประมาณ 4 ล้านบาท) โดดเด่นด้วยระบบไฮบริดทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ 2.0T เกียร์ 9HAT และมอเตอร์ไฟฟ้า P2 ให้กำลังรวมสูงสุด 300 kW แรงบิดสูงสุด 750 Nm และอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 7.15 s

 GWM SAHAR POER Hi4-T มีโหมดการขับขี่ 3 โหมด ได้แก่ โหมด EV ได้ไกล 100 km โหมดไฮบริดและโหมดอัจฉริยะ ซึ่งช่วยปรับเปลี่ยนการทำงานให้อัตโนมัติ เช่น เมื่อขับในโหมด EV และแบตต่ำกว่า 13.5% จะเปลี่ยนไปขับเคลื่อนไฮบริด และเมื่อแบตต่ำกว่า 10% ในโหมดไฮบริดจะเปลี่ยนไปขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และช่วยปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ โดยมีอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 2.5L/ 100 km สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 780 km เลยทีเดียว

WEY

สุดท้ายคือแบรนด์ WEY (เว่ย) อีกหนึ่งแบรนด์ในเครือ GWM ที่ยังไม่ได้เข้ามาทำตลาดในไทย ได้เปิดตัว GWM WEY 80 ซึ่งเป็นรถกลุ่ม MPV สำหรับครอบครัว ภายในอำนวยความสะดวกสบายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็นขนาดใหญ่ เบาะที่นั่ง 4 ตำแหน่ง พร้อมที่ชาร์จทั้ง USB-A และ USB-C ระบบควบคุมอุณหภูมิ 2 โหมด ทำความเย็นและความร้อนได้ ไปจนถึงระบบฟอกอากาศด้วยพลาสมา เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

GWM WEY 80 ยังมาพร้อมระบบเสียงจาก Harman Kardon ระบบเก็บเสียงและตัวช่วยกันเสียงจากภายนอก ไปจนถึงม่านบังแดด ถือว่าเป็นรถที่ครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบาย และน่าจะทำตลาดแข่งขันกับรถ MPV รุ่นอื่นๆ ในท้องตลาดได้อย่างน่าสนใจเลย ซึ่งในแบรนด์ที่กล่าวมานี้ มี Haval H6 ที่ทำตลาดในไทยอยู่แล้วก็ไม่น่าจะผิดคาดที่ตามมาเปิดตัวไทยเช่นกัน ส่วน Poer Sahar เองก็เพิ่งเปิดจองไปแล้วในงาน Motor Show 2024 ที่ผ่านมา (แต่ไม่ใช่รุ่น Hi-4)

ส่วน TANK 700 คงต้องลุ้นว่าจะทำตลาดหรือไม่ เพราะ TANK 300 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ค่อนข้างประสบความสำเร็จดี ผิดกับ TANK 500 ที่สวนทางกับ TANK 300 อย่างชัดเจน ยังไงเราต้องมาติดตามความเคลื่อนไหวจาก GWM ในไทยกันต่อไป