หลังจาก ChangAn นำแบรนด์รถพรีเมียมอย่าง Avatr 11 และ Avatr 12 มาอวดโฉมในงาน Beijing Auto Show 2024 ที่ผ่านมา ล่าสุดมีข่าวว่ากำลังจะเปิดตัว SUV รุ่นใหม่ในชื่อ Avatr 07 (หรือโค้ดเนม Avatr 15) ที่ผสานความร่วมมือระหว่าง ChangAn และ Huawei ในฐานะผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการในตัวรถ รวมถึง CATL ผู้พัฒนาแบตเตอรี่อีกด้วย รวมถึงจะมีให้เลือกทั้งรูปแบบ EV และ EREV


Avatr แบรนด์รถพรีเมียมในเครือของ ChangAn ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง ChangAn และ NIO ก่อตั้งเมื่อปี 2018 ภายหลังจาก NIO ได้ถอนตัวออกไปและได้ CATL เข้ามาแทนที่ แบ่งเป็น ChangAn ถือหุ้น 40% ส่วน CATL 17% ที่เหลือเป็นของนักลงทุนในประเทศ ในขณะที่ใช้ Huawei ซัปพลายเออร์อีกเจ้าหนึ่ง

ปัจจุบัน Avatr มีโปรดักต์ 2 เซกเมนต์ คือ Avatr 11 เอสยูวีไฟฟ้า และ Avatr 12 ซีดานไฟฟ้า และกำลังจะมี Avatr 07 ที่เป็นเอสยูวีไฟฟ้า ที่มีกระจังหน้าคล้ายกับรุ่นก่อนหน้า ไฟ LED 2 ชั้น และดิฟฟิวเซอร์ด้านล่าง มาพร้อมกล้องมองข้างแทนที่กระจก มือจับประตูราบเรียบไปกับแผงประตู และยกขึ้นเมื่อปลดล็อกรถ

Avatr วางตัวอยู่ในรถตระกูล SUV ขนาดกลางที่มี Tesla Model Y, Xpeng G6, BYD Song Plus และ BYD Sea Lion 07 เป็นคู่แข่ง ตัวรถมีความยาวประมาณ 4,750 mm มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน EV และ EREV ตัวรถยังใช้ลายพรางเกี่ยวกับสถานที่ที่ใช้ทดสอบรถคือพิกัดละติจูดที่ 49°22’N และลองจิจูดที่ 120°85’E ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองยาเคชิ ประเทศมองโกเลีย ว่ากันว่าเป็นเมืองที่หนาวที่สุด มีอุณหภูมิต่ำสุด -50.4 องศาเซลเซียส สะท้อนให้เห็นว่า Avatr 15 ทนทานต่อสภาพอากาศหนาวเย็นที่รุนแรงได้

Avatr เองก็มีแผนที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยปี 2024 ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าจะนำรถ EV รุ่นไหนเข้ามาประเดิมตลาด ส่วน Avatr 07 มีแผนจะเข้าสู่ตลาดจีนในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 ก่อนที่จะขยายสู่ตลาดเอเชียกลาง แอฟริกาเหนือ อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อไปในอนาคต