GWM บริษัทผู้ผลิตรถสัญชาติจีนได้ออกมาอัปเดตตัวเลขยอดขายในประเทศจีนประจำเดือนเมษายนอยู่ที่ 94,796 คัน (เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับปี 2023) คิดเป็นอันดับ 4 ในตลาดรองจาก BYD, Cherry และ Geely รวมถึงมียอดขายรถสะสมในปี 2024 ที่ 370,129 คัน (เพิ่มขึ้น 18.18% เมื่อเทียบกับปี 2023) โดยเฉพาะรถในกลุ่มพลังงานใหม่ (NEV) ทั้งนี้ไม่ได้มีแค่ข่าวดีจากตัวเลขเท่านั้น แต่ทาง GWM ได้อัปเดตถึงการพัฒนาแบตเตอรี่ประเภทโซลิดสเตต (Solid State Battery) ที่จะเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า GWM ในอนาคตอีกด้วย

GWM ได้อัปเดตเกี่ยวกับการพัฒนาแบตฯ โซลิดสเตต รวมถึงเทคโนโลยีการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า GWM มีความสามารถในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ขนาดเล็กอยู่แล้ว ทำให้มีความยืดหยุ่นในการนำมาปรับใช้กับโครงสร้างตัวถังของรถแต่ละเซกเมนต์ได้ ซึ่ง GWM ได้เพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบตฯ ลิเทียมไอออนฟอสเฟต, ลิเทียมแมงกานีสไอออนฟอสเฟต, แบตฯ ไร้โคบอลต์, แบตฯ ลิเทียมเทอนารี, แบตฯ โซเดียมไอออน (แบตฯ เกลือ) รวมถึงแบตฯ โซลิดสเตต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องต้นทุน อายุการใช้งาน ไปจนถึงประสิทธิภาพ

แบตเตอรี่โซลิดสเตต ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการรถ EV เนื่องจากมีความหนาแน่นของพลังงานสูง รวมถึงมีความเสถียร มีความปลอดภัยในการใช้งาน ไปจนถึงทำงานได้ในพื้นที่หลากหลายแม้อุณหภูมิต่างกัน เนื่องจากแบตฯ ทั่วไปจะมีอิเล็กโทรไลต์เหลวในการขนส่งประจุไฟฟ้า แต่ทุกส่วนของแบตฯ โซลิดสเตตจะเป็นของแข็ง ปัจจุบันรถยนต์ฝั่งญี่ปุ่นหลายค่ายก็เล็งพัฒนาแบตฯ โซลิดสเตตของตัวเองอยู่ รวมถึงฝั่งจีนเอง ไม่ว่าจะเป็น NIO หรือ IM Motors ก็เตรียมจะปล่อยรถที่ใช้แบตฯ โซลิดสเตตเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีอัปเดตเกี่ยวกับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีซูเปอร์ชาร์จ 4C (หน่วยของการชาร์จ ที่สามารถชาร์จแบตฯ เต็มได้ภายใน 1/4 ชั่วโมง) ก่อนหน้านี้ก็มีแบตฯ Shenxing Superfast Charging Battery จาก CATL แบตฯ ประเภท LFP ครั้งแรกที่รองรับการชาร์จแบบ 4C ชาร์จเพียง 10 นาที สามารถขับขี่ได้สูงสุด 400 กิโลเมตร แต่แบตฯ โซลิดสเตตจาก GWM ชาร์จเพียง 10 นาที สามารถขับขี่ได้ถึง 500 กม. เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังทิ้งท้ายว่า GWM กำลังพัฒนาการชาร์จแบบ 6C ที่ชาร์จเร็วยิ่งกว่า 4C อีกด้วย