วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม Chery Malaysia อัปเดตว่าได้ติดต่อลูกค้า 60 ราย ที่เป็นเจ้าของรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Omoda 5 ในมาเลเซีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาเพลาล้อหลังหัก โดยบริษัทได้นัดหมายให้ลูกค้าเหล่านี้เข้ามาเปลี่ยนเพลาที่ศูนย์เรียบร้อยแล้ว และในสัปดาห์หน้าจะอัปเดตความคืบหน้าเกี่ยวกับการตรวจสอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวด้วยปัญหาเดียวกันอีก 540 คัน หลังจากวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน ได้เกิดเหตุการณ์ Omoda 5 เพลาหลังหักออกจากกัน ต่อมาวันที่ 30 เมษายน บริษัทได้ประกาศเรียกคืน Omoda 5 ที่คาดว่าอาจได้รับผลกระทบจำนวน 600 คัน และกำลังทำงานกับกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิด

การเรียกคืน Omoda 5 ในมาเลเซียล็อตแรกจำนวน 60 คัน เนื่องจากได้รับการยืนยันว่าใช้ชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งผลิตเมื่อ 15 สิงหาคม 2023 และต่อมา Chery Malaysia ได้เพิ่มการเรียกคืนรถยนต์ที่ใช้ชิ้นส่วนดังกล่าว ที่ผลิตระหว่าง 14 – 17 สิงหาคมด้วย ซึ่งรวม Omoda 5 ที่เรียกคืนทั้งหมด 600 คัน

Chery Malaysia เผยว่าสาเหตุปัญหาเพลาล้อหลังหักขาดออกจากกัน เพราะการเชื่อมมีความผิดพลาด เนื่องจากผู้ผลิตชิ้นส่วนได้มีการอัปเกรดโรงงาน ซึ่งในระหว่างนั้นเครื่องเชื่อมอัตโนมัติเจ้าปัญหาเกิดการชำรุด จึงได้มีการซ่อมแซมโดยเปลี่ยนปลายหัวเชื่อมใหม่มาแทนที่ แต่ไม่ได้รับการปรับเทียบใหม่ ดังนั้นเพลาด้านหลังจึงอาจไม่ได้เชื่อมเข้ากันอย่างแน่นหนาเพียงพอ

เจ้าของรถยนต์ Omoda 5 รายหนึ่งในมาเลเซีย ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 เมษายน เกี่ยวกับปัญหาเพลาล้อหลังหักขาดจากกันดังในรูป และได้อัปเดตสถานะเมื่อ 30 เมษายนว่า บริษัทได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเรียกคืนรถยนต์ที่มีปัญหาดังกล่าวแล้ว