วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม ไบรอัน กู (Brian Gu) ประธานร่วมของ Xpeng ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เผยว่า Xpeng AeroHT บริษัทในเครือของ Xpeng มีเป้าหมายจะส่งมอบรถยนต์บินได้ให้กับลูกค้าในปี 2026 หลังจากเมื่อปีที่แล้วบริษัทได้เปิดตัว Land Aircraft Carrier รถกระบะขนาดใหญ่สำหรับบรรทุกโดรนไฟฟ้า ซึ่งเจ้าโดรนไฟฟ้าตัวนี้มีห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง สามารถแยกออกมาเพื่อออกบินทำภารกิจ

Xpeng คาดว่ารถบินได้จะผ่านการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลการบินของจีนในปีนี้ และพร้อมเปิดรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าในปีนี้ จึงคาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในปี 2026 ซึ่งช้ากว่าเป้าหมายเดิมเล็กน้อยจากที่เคยบอกไว้ว่าจะส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ปี 2025 นอกจากนี้การเริ่มบินโดรนไฟฟ้าในครั้งแรก ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตในการบิน

Xpeng เผยว่าได้ออกแบบให้ใช้งานโดรนไฟฟ้าในแถบชานเมืองไม่ใช่พื้นที่ใจกลางเมือง ซึ่งได้ร่วมทำงานกับเทศบาล เพื่อสร้างระบบนิเวศเป็นสวนบินได้และโซนการบิน จึงช่วยให้ผู้ขับขี่ทำการบินเพื่อชมทิวทัศน์ได้ โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการขออนุญาตที่ซับซ้อน เพราะเป็นการใช้งานเพื่อการพักผ่อนและกีฬา แต่ถ้าต้องการนำมาบินในเขตใจกลางเมือง จำเป็นจะต้องมีใบอนุญาตแบบพิเศษที่การขออนุญาตซับซ้อนกว่ามาก

อนาคต Xpeng มีแผนที่จะขยายผลิตภัณฑ์ในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศว่ามีแผนจะผลิตหุ่นยนต์และรถยนต์บินได้