วันจันทร์ที่ 20 ก.ค. Ford เปิดเผยว่าได้ตกลงร่วมมือกับ Mobileye บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองสัญชาติอิสราเอล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Intel ในการพัฒนาระบบการเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชนให้ดียิ่งขึ้นโดยใช้การตรวจจับด้วยกล้อง การตรวจจับรถที่สัญจรไปมาและคนเดินเท้า รวมทั้งฟีเจอร์รักษาการเดินรถให้อยู่ในเลนซึ่งจะรวมเอาไว้ในรถยนต์กระบะ F-150 และรถยนต์ SUV Mustang Mach-E

Ford จะใช้เทคโนโลยีการตรวจจับ EyeQ ของ Mobileye และซอฟต์แวร์ประมวลผลการมองเห็นเพื่อสนับสนุนระบบ Co-Pilot360 รวมถึงคุณสมบัติการขับขี่แบบแฮนด์ฟรีสำหรับรถยนต์รุ่นปี 2021

Ford เอาใจ Mobileye โดยจะรวมโลโก้ของ Mobileye แสดงอยู่บนหน้าจอ Infotainment ของรถยนต์ด้วย รวมทั้งสนใจที่จะนำระบบแผนที่ Roadbook ซึ่งใช้ในการขับขี่ด้วยตนเอง และข้อมูลฝูงชนที่ตรวจจับจากระบบกล้อง

มิถุนายนที่ผ่านมา Ford ได้เปิดตัวระบบการขับขี่แบบแฮนด์ฟรี Active Drive Assist สำหรับช่วยควบคุมความเร็ว การเบรก และการบังคับเลี้ยวด้วยระบบกล้อง เรดาร์และเซนเซอร์อื่น ๆ บนทางหลวงในสหรัฐฯ และแคนาดากว่า 100,000 ไมล์ (160,000 กม.) ที่จะใช้สำหรับรถยนต์ F-150 และ Mach-E 2021 รวมทั้งจะแข่งกับ Autopilot ของ Tesla

Ford จะปล่อยรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Ford Mustang Mach-E และรถกระบะ F-150 2021 เครื่องยนต์น้ำมันพร้อมด้วย Full Hybrid อีกทั้งรุ่นถัดไป F-150 2022 กระบะไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นคู่แข่งกับรถยนต์ของ Tesla อย่างเต็มตัว และ Tesla ได้อ้างว่า Autopilot กำลังใกล้ระดับ 5 ที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้น Ford จะต้องหาพันธมิตรด้านเทคโนโลยีมาเสริมทัพ ซึ่งการเลือก EyeQ ของ Mobileye มาชนกับ Autopilot ถือว่าเป็นมวยถูกคู่จริง ๆ

ที่มา : reuters และ cnbc ขอบคุณภาพจาก : Pexels.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส