รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่าเดือนหน้า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าอันดับหนึ่งของโลกจะส่งคณะผู้แทนมาเยือนเพื่อหารือการลงทุนในซัปพลายเชนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากที่ประธานาธิบดี Joko Widodo และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเดินเรือและการลงทุน Luhut Pandjaitan ได้โทรคุยกับ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เมื่อวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนของ Tesla ในอินโดนีเซีย

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาประธานาธิบดี Widodo เผยว่าจะส่งทีมไปสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเพื่อโปรโมตการกระตุ้นการลงทุนและเศรษฐกิจผ่านการออกกฎหมายสนับสนุนที่เรียกว่า Omnibus รวมทั้งได้ย้ำว่ารัฐบาลมีแผนที่จะทำให้อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีลิเธียมรายใหญ่ที่สุดเพราะมีนิกเกิลสำรองมากที่สุด

เดือนตุลาคม รัฐบาลอินโดนีเซียเผยว่า Tesla ได้ติดต่อเข้ามาอย่างไม่เป็นทางการเพื่อขอเข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งกำลังจะหารือกันในขั้นต้นจึงยังไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่รัฐบาลตั้งใจว่าจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจหลายประการสำหรับการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียได้รับข้อตกลงในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีลิเธียมในประเทศกับผู้ผลิตแบตเตอรียักษ์ใหญ่ คือ LG Chem ของเกาหลีใต้และ CATL ของจีน

อินโดนีเซียได้หยุดการส่งออกนิกเกิลที่ยังไม่ได้แปรรูปเพื่อต้องการให้บริษัทต่างชาติเข้ามาตั้งโรงงานสกัดนิกเกิลและผลิตแบตเตอรี ตลอดจนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอย่างครบวงจร ซึ่งจะช่วยให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุน การสร้างงานและพัฒนาทักษะแรงงาน ตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ขั้นสูง

Tesla มีแผนที่จะผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Semi, รถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถ Roadster ดังนั้นจึงส่งผลให้บริษัทมีความต้องการเพิ่มการผลิตแบตเตอรีสำหรับใช้ในอนาคตจำนวนมาก ซึ่งนิกเกิลจัดว่าเป็นวัตถุดิบที่สำคัญ และก่อนหน้านี้ Musk ได้ยื่นข้อเสนอสัญญาการทำเหมืองในระยะยาวให้กับเหมืองที่สามารถขุดนิกเกิลได้อย่างมีประสิทธิภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ Tesla กำลังจะผลิตแบตเตอรีของตัวเอง ดังนั้นมีโอกาสสูงที่ Tesla จะผลิตแบตเตอรีในอินโดนีเซีย ส่วนจะถึงขั้นตั้งโรงงานผลิตรถยนต์หรือไม่นั้นต้องลุ้นกัน

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Musk ได้ตอบคำถามใน Twitter ถึงประเด็นว่า Tesla จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในเอเชียนอกประเทศจีนหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่าใช่ แต่ต้องหลังจากสร้าง Giga Berlin และ Gige Texas จึงมีการคาดเดากันว่าน่าจะเป็นที่เกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นเพราะเป็นซัปพลายเออร์ผลิตแบตเตอรีที่คุ้นเคย แต่ล่าสุดก็มีข่าวว่า Tesla สนใจจะลงทุนในอินโดนีเซียและไทย ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Tesla จะลงทุนอะไรและที่ใด

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส