อินโดนีเซียผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดเผยว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ติดต่อเข้ามายังรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการเพื่อขอเข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งกำลังจะหารือกันในขั้นต้นจึงยังไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่รัฐบาลตั้งใจว่าจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจหลายประการสำหรับการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า

อินโดนีเซียได้หยุดการส่งออกแร่นิเกิลที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปใด ๆ เพื่อต้องการสนับสนุนโรงหลอมในประเทศและการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานสำหรับนิเกิลภายในประเทศได้อย่างครบวงจร เพื่อนำไปสกัดเป็นสารประกอบในแบตเตอรี ไปจนถึงการผลิตแบตเตอรีและในท้ายที่สุดต้องการให้มีการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ

เดือนที่ผ่านมาอินโดนีเซียได้รับข้อตกลงในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีลิเธียมในประเทศกับผู้ผลิตแบตเตอรีใหญ่ คือ LG Chem ของเกาหลีใต้และ CATL ของจีน

Tesla กำลังก่อสร้าง Tesla Giga Berlin ฐานการผลิตรถยนต์สำหรับตลาดในยุโรป ซึ่งจะเปิดโรงงานได้ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021 และ Giga Texas สำหรับผลิต Cybertruck และ Model Y ป้อนสู่ตลาดฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถเปิดการผลิต Cybertruck ได้ต้นเดือนพฤษภาคมปี 2021

รวมทั้ง Tesla ยังมีแผนที่จะผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Semi, รถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถ Roadster ดังนั้นจึงส่งผลให้บริษัทมีความต้องการเพิ่มการผลิตแบตเตอรีสำหรับใช้ในอนาคตจำนวนมาก ซึ่งนิกเกิลจัดว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญในแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla และก่อนหน้านี้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ยื่นข้อเสนอสัญญาการทำเหมืองในระยะยาวให้กับเหมืองที่สามารถขุดนิกเกิลได้อย่างมีประสิทธิภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ทั่วโลก แต่อีกมุมหนึ่งนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็กังวลว่าการขุดเหมืองนิกเกิลเพิ่มมากขึ้นเพื่อใช้ในการผลิตแบตเตอรีก็อาจทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อต้นเดือนตุลาคมโครงการหลอมนิกเกิลของอินโดนีเซียที่สร้างขึ้นโดยกลุ่ม Tsingshan ของจีนและบริษัทพันธมิตรเพื่อผลิตสารประกอบในแบตเตอรีได้ถอนคำขออนุญาตกำจัดของเสียลงในมหาสมุทร โดยพยายามมองหาเทคโนโลยีทางเลือกอื่น ๆ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส