พี่จีนมาอีกแล้วค่ะ ล่าสุดสามารถผลิตคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่เร็วกว่าของกูเกิ้ลมากถึง 1 ล้านเท่า แถมยังเร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกถึง 10 ล้านเท่าอีก

พาไปดูเทคโนโลยีช่วยคนตาบอดให้กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง บอกเลยว่าถ้าถูกใช้ในวงกว้างเมื่อไร คงจะมีประโยชน์สำหรับคนตาบอดได้อย่างมหาศาลเลย

ทั้งหมดนี้จะเป็นยังไง เดี๋ยวพวกเราเล่าให้ฟังใน แบไต๋ วีคลี่คูณสอง ข่าวไอทีกับดาวและเดือน แต่ก่อนอื่นนะคะ

Facebook โทษ Apple ทำให้รายได้ไตรมาส 3 ต่ำกว่าคาด

เรียกว่าตอนนี้กระแสของเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังมาแรงมาก ซึ่งเปลี่ยนชื่อบริษัทไปเป็นเมต้า (Meta) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด ทางบริษัทได้ออกมากล่าวหายักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิ้ล (Apple) ว่าแอปเปิ้ลเป็นสาเหตุที่ทำให้รายได้ของบริษัทในไตรมาสที่ 3 ลดลงไปกว่าที่คาดไว้

เหตุผลที่รายได้ลดลงกว่าที่คาด เฟซบุ๊กได้ให้เหตุผลว่ามันเป็นเพราะฟีเจอร์ App Tracking Transparency (ATT) (แอป แทร็กกิ้ง ทรานพาเรนซี่) ของทางระบบ iOS ที่จะให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้แอปใดเข้าถึงข้อมูลมือถือได้บ้าง (เพื่อเอาไว้ยิงโฆษณา) ซึ่งรายได้หลักของเฟซบุ๊กจะมาจากโฆษณา ทำให้ฟีเจอร์ ATT ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทโดยตรง และผลกระทบนี้จะยังคงมีอยู่ในไตรมาสที่จะถึงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้รายได้จะลดลง แต่อยู่ในระดับที่เรียกว่าเกือบล้านล้านบาทอยู่นะ แถมยังจะมีธุรกิจเกี่ยวกับ Metaverse ที่อาจจะกลายเป็นกระแสเทคโนโลยีครั้งสำคัญของโลกในยุคใหม่อีก ต้องรอดูกันต่อไปว่าเฟซบุ๊กจะเดินเกมอย่างไร

ผู้บริหาร Apple ยืนยัน Face ID และ Touch Screen ไม่เหมาะสมที่จะอยู่บน MacBook

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงตั้งคำถามสำหรับการมาของรอยบากบน MacBook Pro รุ่นใหม่ทั้งขนาด 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว แต่ก็ไร้วี่แววของเซนเซอร์ Face ID และหน้าจอสัมผัส ตามที่มีข่าวลือมาก่อนหน้านี้

ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกมาระบุว่า Touch ID ที่มีอยู่บนคีย์บอร์ดของ Mac ในปัจจุบันจะมีความเหมาะสมและสะดวกกับท่าทางการใช้งานมากกว่า Face ID เนื่องจากผู้ใช้สามารถวางนิ้วบนปุ่มและสามารถยืนยันตัวตนได้ในทันที

ส่วนหน้าจอสัมผัสบน Mac ที่หลาย ๆ คนรอคอยนั้น มีการให้ความเห็นไว้ว่า แอปเปิ้ลเองไม่มีแผนที่จะพัฒนาหน้าจอสัมผัสบน Mac เนื่องจาก Mac ถูกออกแบบมาสำหรับการป้อนข้อมูลทางอ้อมผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ ไม่เหมือนกับบน iPad ที่ออกแบบมาสำหรับการป้อนข้อมูลทางตรงผ่านการสัมผัส

สุดท้ายเขายังได้ระบุอีกด้วยว่า แอปเปิ้ลยังคงรับฟังผู้ใช้อย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่าง MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ ที่มีการตัดสินใจที่จะนำหลาย ๆ อย่างที่ถูกตัดไปกลับมานั่นเอง ยกเว้นรอยบากบนหน้าจอ ที่ไม่รู้จะเอามาให้เกะกะทำไม

จีนประสบความสำเร็จพัฒนา คอมพิวเตอร์ควอนตัม ที่เร็วกว่า Google Sycamore 1 ล้านเท่า

ข่าวต่อไป พามาดูเทคโนโลยีระดับสูงอย่างคอมพิวเตอร์ควอนตัมกันบ้างดีกว่าค่ะ เรียกได้ว่าคอมพิวเตอร์สมัยนี้มันแรงยิ่งกว่าแรง เหนือคำบรรยายใด ๆ ไปแล้ว

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จีนก็ประกาศความสำเร็จในการทำคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งมีการเคลมว่าแรงกว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมของทางกูเกิ้ล (Google) ที่ออกมาก่อนหน้านี้ 2 ปีถึง 1 ล้านเท่า แถมยังเร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกถึง 10 ล้านเท่าเลยทีเดียว

ซึ่งเจ้าคอมพิวเตอร์ควอนตัมเนี่ย เขาจะเอาไว้ใช้ในการประมวลผลขั้นสูงและคำนวณการคิดเลขที่มีความซับซ้อน โดยมันค่อนข้างจะเฉพาะทางอยู่พอสมควร สามารถคำนวณได้จำกัดก็จริง แต่ความเร็วในการคำนวณนั้นเร็วมาก เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั่วไปถึง “100 sextillion” หลายคนอาจจะงงว่ามันเป็นยังไง มันก๋คือ 1 แล้วห้อย 0 ต่ออีก 23 ตัว ซึ่งสามารถคำนวณคำสั่งที่คอมพิวเตอร์ปกติจะใช้เวลาถึง 30 ล้านล้านปี ในเสี้ยววินาทีเท่านั้น

เทคโนโลยีช่วยคนตาบอดให้กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

มาปิดท้ายกันด้วยผลงานของนักวิจัยจากประเทศสเปน ที่ได้คิดค้นวิธีที่จะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถมองเห็นได้อีกครั้ง โดยการสร้างทางลัดหรือบายพาสภาพไปยังสมองได้โดยตรง

กระบวนการนี้จะอาศัยอุปกรณ์อยู่ 2 ชุด คือแว่นตาที่มีชุดกล้องเก็บภาพต่าง ๆ ตรงหน้าของผู้ป่วย กล้องนี้จะทำหน้าที่เป็นเสมือนจอประสาทรับภาพของดวงตา โดยภาพที่เก็บได้จะถูกแปลงคลื่นแสงให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า ก่อนที่จะส่งไปยัง “ศูนย์รับภาพ” ซึ่งเป็นขั้วอิเล็กโทรดจำนวน 96 ชิ้นที่ฝังอยู่ในสมองของผู้ป่วย

งานวิจัยนี้เริ่มทำมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 และดำเนินการเรื่อยมา ผลปรากฏว่าอาสาสมัครหญิงสามารถมองเห็นตัวอักษรรวมถึงรูปทรงต่าง ๆ ซึ่งในระหว่างนี้เธอจะถูกสอนให้คุ้นชินกับอุปกรณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าจะสามารถมองเห็นและจดจำภาพจากสิ่งรอบข้างได้อย่างสมบูรณ์นั่นเองค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส