เป็นเรื่อง! เมื่อ Facebook เพิ่งรู้ว่ามีบริษัทยื่นจดทะเบียนในชื่อ Meta มาก่อนอยู่แล้วเพียงไม่กี่เดือน งานนี้จะเป็นยังไง ติดตามกันได้ในรายการค่ะ

ส่วนใครคิดจะลงทุนในคริปโตต้องฟังให้ดีเลยนะคะ เพราะล่าสุด หนุ่มเซี่ยงไฮ้คนนึง เขาสูญเงินออมทั้งชีวิตไปกับคริปโตเนี่ยแหละ บอกเลยว่าน่าเห็นใจสุด ๆ

ทั้งหมดนี้จะเป็นยังไง เดี๋ยวพวกเราเล่าให้ฟังใน แบไต๋ วีคลี่คูณสอง ข่าวไอทีกับดาวและเดือน แต่ก่อนอื่นนะคะ ฝากกดไลก์ กดแชร์ กดกระดิ่งแจ้งเตือนหรือกด subscribe ให้ก่อนที่ช่องแบไต๋ค่ะ

iPhone ที่ใช้พอร์ต USB-C เปิดประมูลบน eBay แล้ว!

ถ้าใครยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้เคยมีหนุ่มคนนึงเขาได้โชว์ดัดแปลงพอร์ตไอโฟน เอ็กซ์ (iPhone X) จากพอร์ตไลท์นิ่ง (Lightning) ให้กลายเป็นพอร์ตยูเอสบี-ซี (USB-C) และสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาอะไรเลยด้วย ซึ่งตอนนี้ เขาได้เปิดประมูลมือถือเครื่องนั้นบนอีเบย์ (eBay) เป็นที่เรียบร้อย

ไอโฟนรุ่นที่ดัดแปลงพอร์ตคือ iPhone X ความจุ 64GB สี Space Grey มีแค่กล่องเท่านั้น ไม่มีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อะไรเลย ซึ่งคนทำแนะนำว่าไม่ควรใช้ไอโฟนเครื่องนี้เป็นเครื่องหลัก ไม่ควรรีสโตร์เครื่อง หรือไม่ควรล้างข้อมูลในเครื่องด้วย ซึ่งในขณะนี้มีราคาประมูลไปมากกว่า 2 ล้านบาทเข้าไปแล้ว

ว่าแต่… เมื่อไหร่ไอโฟนจะเลิกทำพอร์ตไลท์นิ่งออกมาสักทีเนี่ย ผู้ใช้จะได้ไม่ต้องลำบากกันแบบนี้

นักลงทุนเซี่ยงไฮ้สูญเงินออมทั้งชีวิต 28,000 ดอลลาร์ หลังสควิดโทเคน คริปโตจากซีรีส์ดังสควิดเกมดิ่งเหวมูลค่าเกือบเหลือศูนย์

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน” นี่คือสโลแกนที่เราเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ซึ่งมันก็นำไปใช้กับการลงทุนในคริปโตได้เหมือนกันนะคะ เดี๋ยวเราจะเล่าเคสนึงให้ฟัง รับรองว่าคำพูดที่พูดไปก่อนหน้านี้ มันจริงซะยิ่งกว่าจริง

นักลงทุนในเซี่ยงไฮ้ที่ใช้นามแผงว่า “เบอร์นาร์ด” เขาสูญเสียเกือบหมดตัวไปกับเหรียญโทเคนที่อ้างอิงมาจากซีรีส์ชื่อดังอย่างเหรียญ Squid Game Token

ซึ่งเรื่องราวเริ่มต้นมาจากตอนที่เขาได้ข่าวว่าจะมีเหรียญสควิดเกมออกมา ก็เลยไปหาข้อมูลในกูเกิลพบว่า เหรียญนี้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้อ่านบทความทั้งหมดที่มีเสียงเตือนให้ระวัง จึงนำเงินออมทั้งชีวิต 28,000 ดอลลาร์ ไปซื้อสควิด คริปโตเคอร์เรนซีตัวนี้จนเกลี้ยง

โดยที่เหรียญดังกล่าวนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงสั้น ๆ ข้อมูลจากเว็บไซต์คอยน์มาร์เก็ตแคป ระบุ เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ย.) ว่าเหรียญสควิดราคาพุ่งขึ้นไปที่ 2,860 ดอลลาร์เศษๆ ก่อนจะดิ่งลงเกือบเป็นศูนย์ในระยะเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 5 นาที หรือเรียกง่ายๆว่าเจ้าของเหรียญนี้ทำการ “ชักปลั๊ก” แล้วหอบเงินหนีไปแล้วนั่นแหละค่ะ

Facebook เพิ่งรู้ว่ามีบริษัทยื่นจดทะเบียนชื่อ Meta อยู่แล้ว

ต่อไปจะพาไปดูที่อดีตเฟซบุ๊กกันบ้าง เมื่อเดือนที่แล้ว Facebook ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็น Metaverse หรือโลกเสมือนที่เชื่อมโยงอุปกรณ์ทุกชนิดเข้าด้วยกันอย่างเต็มตัว ทว่ากลับมีบริษัทที่ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในชื่อ Meta อยู่แล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

บริษัทนี้มีชื่อว่าเมต้า พีซี (Meta PCs) ทำธุรกิจขายคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป แท็บเล็ต และซอฟต์แวร์ ซึ่งผู้ก่อตั้งระบุว่า Meta PC ดำเนินกิจการมาได้ปีกว่าแล้ว แต่เพิ่งจะมายื่นจดทะเบียนชื่อบริษัทในภายหลัง

อย่างไรก็ดี เครื่องหมายการค้าที่ Meta PCs ยื่นไปยังไม่ได้รับการอนุมัติ ดังนั้น ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าระหว่าง Facebook กับ Meta PC ใครจะได้เป็นเจ้าของชื่อ Meta

ทั้งนี้ ทางผู้ก่อตั้งระบุหมายเหตุตัวโต ๆ ไว้ด้วยว่าพวกเขายินดีจะถอนการยื่นจดทะเบียนหาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กยินดีจะจ่ายอย่างน้อย 20 ล้านเหรียญ (ประมาณ 669 ล้านบาท) ให้พวกเขา อย่างนี้ต้องเรียกว่า แค่จ่ายมา เรื่องก็จบ นั่นเอง

สนามเด็กเล่นโดย NIKE สร้างขึ้นด้วยรองเท้าผ้าใบจำนวน 10,000 คู่

มาปิดท้ายกันด้วยแบรนด์ดังอย่างไนกี้ (Nike) ที่หันมาเอาดีด้านการรักษาสภาพแวดล้อมบ้างแล้ว ซึ่งไนกี้ได้ทำการเปิดตัวสนามบาสเก็ตบอลที่สร้างมาจากรองเท้าผ้าใบอัพไซเคิลจำนวน 10,000 คู่ ที่บริจาคโดยชุมชนท้องถิ่น

ซึ่งจุดนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาในการนำสิ่งของกลับมาใช้ใหม่ ลดคาร์บอนและลดขยะทั่วโลกลง โดยจะทำให้อนาคตของไนกี้ จะเป็นอีกหนึ่งผู้นำเทรนด์ในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยตัวสนามทั้งหมด ตั้งแต่พื้นสนาม รั้ว ม้านั่ง อัฒจันทร์ ไปจนถึงถังขยะถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเลย ไนกี้ให้ความสำคัญกับชุมชนและกิจกรรมมาก ๆ นอกจากด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแล้ว ด้วยความที่สนามแห่งนี้สร้างขึ้นมาจากรองเท้ากว่าหมื่นคู่ นั่นหมายความชุมชนแห่งนี้จะกลายเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างสนามแห่งนี้ขึ้นมาด้วย ซึ่งทำให้ผู้คนผูกพันสนามกีฬามากขึ้นอีก นับว่าเป็นคอนเซปต์ที่ดีจริง ๆ เลยค่ะ