CAF 2023 Cosplay Champions Bootcamp อีเวนต์เอ็กซ์คลูซีฟที่จัดให้เหล่าผู้ได้รับรางวัลในเวทีการประกวด CAF Cosplay Contest 2023 และแชมป์ทั้ง 2 ท่านจากเวทีการประกวด CCSK Cosplay Contest 2023 ได้เวิร์กชอป 5 คลาสจาก 7 มาสเตอร์แบบไม่มีกั๊ก! ผ่านองค์ความรู้ด้านต่างที่สอดคล้องกับการคอสเพลย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยอีกหนึ่งความพิเศษของบูธแคมป์ครั้งนี้ เราจะเลือกผู้เข้าร่วมงานอีก 2 ท่านที่เพื่อบินลัดฟ้าไปยัง G-Star มหกรรมเกมยิ่งใหญ่ที่สุด ณ เกาหลีใต้ เพื่อศึกษาดูงานและนำคอนเทนต์กลับมาร่วมกับผู้ชนะจากเวทีการประกวดงาน CAF Cosplay Contest 2023 อีก 2 ท่าน คือ PU:Pe และ Galen

โดยเริ่มต้นงาน หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ผู้จัดงาน Thailand Game Show และ CAF ได้กล่าวต้อนรับเปิดงานอย่างเป็นกันเอง จากนั้นจึงต่อด้วยการเปิด Dance Floor ชั่วคราวเรียกเหงื่อผู้เข้าร่วมงานให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าไปกับเกม Just Dance 2022

ขอขอบคุณผู้เข้าประกวด และผู้ชนะทุกคนที่ให้ความสำคัญกับงานนี้ไม่น้อยไปกว่างาน TGS Cosplay Contest หรือแม้แต่งานประกวดไหน ๆ และยินดีกับผู้ชนะจาก Cos Cos Suki ด้วยครับ

พี่หนุ่ยเองได้เห็นถึงความเหน็ดเหนื่อย ความตั้งใจ และการลงแรงลงใจไป และมองเห็นจิตวิญญาณในการคอสเพลย์ผ่านการแสดงของทุกคน นี่เลยเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงจัด CAF 2023 Cosplay Champions Bootcamp ครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการอัปเกรดศักยภาพของทุก ๆ คนให้มากขึ้น เราได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญหลากหลายแขนง เพื่อให้ทุกคนได้รับ วิชาความสามารถ เทคนิคดี ๆ การเป็นคอสเพลเยอร์มืออาชีพ

คลาสทั้ง 5 ที่เรานำมามอบประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน CAF 2023 Cosplay Champions Bootcamp

  • Martial Arts Techniques & Stunt Action Performance: โดย มาสเตอร์ อาร์ม วรพจน์ เถื่อนทะนนท์ ทีม Arm Stuntman จาก KAAN Show การแสดงโชว์สตันท์แมนระดับโลก
  • Cosplay Costume Design and Construction for Contest: โดย มาสเตอร์ อร อรรัมภา จริงรักวงศ์ (Onnies) Cosplayer ชื่อดังในประเทศไทย Creator ชุด Cosplay สุดสร้างสรรค์ และ มาสเตอร์ ทรงพล หอมพนา (CMYK) หนึ่งในผู้ชนะจากเวที Thailand Game Show Cosplay Contest 2022 และยังเป็น Creator ผู้สร้างสรรค์งาน Cosplay และ Performance
  • Advanced Cosplay Performance & Stage Presence: โดย มาสเตอร์ อ้า สันติ ต่อวิวรรธ์ Director และ ผู้กำกับละครเวทีมือหนึ่งแห่งรัชดาลัยเธียเตอร์ ผลงานเช่น บุปผา ราตรีเกือบจะมิวสิคัล
  • Cosplay Posing Techniques with Professional Photograohers & Cosplay Makeup Techniques for Photoshoot: โดย มาสเตอร์ เทมส์ สรณ ขุนพลพิทักษ์ (Thames Malerose) และมาสเตอร์ เซ่ รุจิภาส ดิษฐพรม (Jasper Z) ทั้งสองเป็นตัวแทนประเทศไทย ในงาน World Cosplay Summit ใน Stage Division ได้รับรางวัล Special Prize Costume Award, รางวัลอันดับที่ 3 จากประเภท Video Division และรางวัล Performance Award และ Comedy Award จากประเทศญี่ปุ่น
  • Tech & Tales: Immersive Live Show and Cosplay Adventure: โดย มาสเตอร์ กอล์ฟ ปวีณ ภูริจิตปัญญา Director และ ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดังอย่างเช่น บอดี้ศพ19, สี่แพร่ง , ห้าแพร่ง, GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี

1st Class: Martial Arts Techniques & Stunt Action Performance

เริ่มต้นกันกับคลาสแรกคือ Martial Arts Techniques & Stunt Action Performance! เวิร์กชอป เทคนิคศิลปะการแสดงการต่อสู้และการแสดงแอ็กชันสุดระห่ำ โดย Master อาร์ม วรพจน์ เถื่อนทะนนท์ ผู้ที่เคยฝากผลงาน KAAN Show (คาน โชว์) การแสดงโชว์สตันท์แมนระดับโลก ที่กิจกรรมจะเป็นการให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้วิธีการออกท่าทางการต่อที่ดูดุดัน สมจริง แต่อยู่ในความปลอดภัย มีตั้งแต่การฝึกออก-รับการชก, การใช้ท่าเตะให้ดูทรงพลัง, การตีลังกาโดยยังสามารถจบด้วยท่าโพสต์สวย ๆ เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นคลาสที่ได้เหงื่อได้แรงมากที่สุดเลยทีเดียว

2nd Class: Cosplay Costume Design and Construction for Contest เวิร์กชอป

คลาสที่ 2 Cosplay Costume Design and Construction for Contest เวิร์กชอป เทคนิคการตัดชุด และ การทำชุดสำหรับการประกวดคอสเพลย์ให้ปัง! โดย มาสเตอร์ อร อรรัมภา จริงรักวงศ์ หรือพี่ Onnies และ มาสเตอร์ ทรงพล หอมพนา หรือพี่นอค CMYK โดยหลักสูตรในคลาสจะว่าด้วยละลายชุดแนวคิดของการทำชุดคอสเพลย์ว่าแท้จริงแล้ว พื้นฐาน ๆ หลายอย่างไม่ต่างอะไรจากเสื้อผ้าปกติ หากแต่ในเชิงรายละเอียดยิบย่อย ๆ ต่าง ที่จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ในการเลือกวัสดุและวิธีการ ซึ่ง มาสเตอร์ อร และ มาสเตอร์ นอค ก็สามารถอธิบายขั้นตอนทั้งหลาย หรือการลักไก่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานไปปรับใช้ได้ พร้อมเวิร์กชอปที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชาเลนจ์กับโจทย์ที่มาสเตอร์ทั้ง 2 มอบให้ กับการให้ทำชุดคอสเพลย์ขึ้นมาจากกระดาษในเวลาที่จำกัดและต้องให้กรรมการตอบให้ถูกว่าเป็นตัวละครใด ที่ทั้ง 3 ทีมก็สามารถผ่านได้อย่างฉลุย

3rd Class: Advanced Cosplay Performance & Stage Presence

คลาสที่ 3 กับ Advanced Cosplay Performance & Stage Presence เวิร์กชอป การแสดงคอสเพลย์และการแสดงบนเวทีแบบมืออาชีพ โดย มาสเตอร์ อ้า สันติ ต่อวิวรรธ์ ผู้กำกับละครเวที บุปผา ราตรีเกือบจะมิวสิคัล นับจับกลุ่มกับผู้เข้าร่วมงานอย่างใกล้ชิด ให้ทุกคนได้บอกเล่าความกังวลใจเมื่อต้องขึ้นโชว์ ก่อนที่จะให้ทุกคนได้รู้จักกับตนเอง สลัดความคิดที่ฉุดรั้ง “ความสนุก” อันเป็นจุดประสงค์หลักในการคอสเพลย์

4th Class: Cosplay Posing Techniques with Professional Photographers & Cosplay Makeup Techniques for Photoshoot


คลาสที่ 4 Cosplay Posing Techniques with Professional Photographers & Cosplay Makeup Techniques for Photoshoot เทคนิคการโพสท่าคอสเพลย์และการแต่งหน้า ถ่ายภาพกับช่างภาพมืออาชีพ
โดยมาสเตอร์ในคลาสนี้ คือพี่เทมส์ Malerose (เมลโรส) สรณ (สะระนะ) ขุนพลพิทักษ์ และ พี่เซ่ รุจิภาส ดิษฐพรม (ดิดทะพรม) หรือพี่เซ่ Jasper Z กับเวิร์กชอป เทคนิคการโพสท่าคอสเพลย์และการแต่งหน้า ถ่ายภาพกับช่างภาพมืออาชีพ

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการโพสต์ท่าและการแต่งหน้าเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การคอสเพลย์เข้าใกล้คำว่าการถอดตัวละครต้นฉบับให้ออกมามีชีวิตจริง ๆ โดยหลักสูตรและประสบการณ์ที่มาสเตอร์ทั้ง 2 เอามานำเสนอ คือวิธีการโพสต์ท่ากับพรอปประกอบการคอสเพลย์เพื่อเสริมให้ตัวละครที่เราแต่งออกมาดูสวยงาม มีความเข้ากัน พร้อมเวิร์กชอปที่ให้ผู้เข้าร่วมงานโพสต์ท่าที่เหมาะสมควบคู่กับพรอปที่สุ่มได้รับมา

5th Class Tech & Tales: Immersive Live Show and Cosplay Adventure


คลาสที่ 5 Tech & Tales: Immersive Live Show and Cosplay Adventure การแสดงสดอันน่าตื่นตาตื่นใจและการผจญภัยคอสเพลย์
ที่เกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์การแสดงสดที่เป็นนวัตกรรม การผสมผสานสื่อและเทคโนโลยีในการแสดงสด โดย มาสเตอร์ กอล์ฟ ปวีณ ภูริจิตปัญญา ผู้กำกับภาพยนต์ บอดี้ศพ19 สี่แพร่ง , ห้าแพร่ง และ Ghost Lab ฉีกกฎทดลองผี ฯลฯ

นอกเหนือจากปัจจัยชุดคอสเพลย์ที่คอสเพลเยอร์สายประกวดจะต้องคำนึงถึง การแสดงเองก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน สำหรับคลาสนี้จะว่าด้วยการนำเสนอการลำดับจัดการทำโชว์ แงะคิดสร้างสรรค์และถ่ายทอดออกมาใช้ได้จริง

ผู้โชคดีทั้ง 4 ท่านที่ได้ไป G-Star

หลังจากจบทั้ง 5 คลาสแล้ว ก็ได้เวลาที่ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านจะนำความรู้และประสบการณ์จากมาสเตอร์มมาถ่ายทอดเป็นการแสดงในรูปแบบทีม โดยโจทย์ที่ตั้งไว้คือการแสดงฉากในอนิเมะเรื่อง My Hero Academia ในระยะเวลาไม่เกิน 1 นาที ซึ่งทั้ง 3 ทีมก็ถ่ายทอดเรื่องราวจากต้นฉบับได้ออกมากระชับ และเข้าใจได้แม้จะไม่เคยดูมาก่อน

และแล้วก็ถึงเวลาประกาศผู้โชคดีอีก 2 ท่านได้ที่ไปร่วมงาน G-Star มหกรรมเกมยิ่งใหญ่ที่สุด ณ เกาหลีใต้ ร่วมกับผู้ชนะจากเวทีการประกวดงาน CAF Cosplay Contest 2023 อีก 2 ท่าน คือ PU:Pe และ Galen นั่นก็คือ คุณ Humhyou และ Pekkiess นั่นเอง

สรุปงาน

และนี่ก็คือภาพรวมของงาน CAF 2023 Cosplay Champions Bootcamp ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมงานทุกท่านสำหรับความตั้งใจกับ 5 คลาสที่มอบให้ และขอแสดงความยินดีกับ Pekkiess และ Humhyou 2 ผู้โชคดีจากกิจกรรม ที่ได้บินลัดฟ้าไปงาน G-Star มหกรรมเกมยิ่งใหญ่ที่สุด ณ เกาหลีใต้ ร่วมกับผู้ชนะจากเวทีการประกวดงาน CAF Cosplay Contest 2023 อีก 2 ท่าน คือ PU:Pe และ Galen พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้และประสบการณ์จากทุกคลาส จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้งานอดิเรกที่ทุกท่านหลงใหลนี้ ผลักดันให้ทุกท่านกลายเป็นคอสเพลเยอร์แถวหน้าของเมืองไทยไปจนถึงระดับสากล หรือแม้แต่สามารถทำให้การคอสเพลย์ เลี้ยงชีพและคนที่ทุกท่านรักโดยสมบูรณ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส