ยังคงวนเวียนเป็นวิบากกรรมของผู้เล่นหน้าใหม่ที่เพิ่งจับเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ครั้งแรก หรือจะเป็นผู้เล่นเก่าที่เล่นเกม ‘Resident Evil 4’ มาแล้วแต่จำรูปแบบการเล่นต่าง ๆ ไม่ได้ แถมคราวนี้ต้องเจอความยากชนิดที่มีคนบ่นว่ายากขนาดนี้ให้บิดามารดาคุณมาเล่นเถอะเข้าไปอีก ซึ่งสำหรับคนที่เล่นเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาจนพรุนทุกภาคต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกม ‘Resident Evil 4 Remake’ นั้นยากกว่า ‘Resident Evil 2 Remake’ เพราะเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ จะเน้นแอ็กชันศัตรูที่หลากหลาย บวกกับตัวภาระที่ใส่มาเพื่อทำให้เกมยากขึ้น จากเกมที่ยากอยู่แล้วยากขึ้นไปอีกทำให้จนหลายคนเลิกเล่น เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยเอาเคล็ดบ้าน ๆ ง่าย ๆ จนคุณต้องบ่นออกมาว่า “มันง่ายแบบนี้นี่เอง รู้แบบนี้เลิกเล่นไปตั้งนานแล้วจะได้ไม่เสียเวลามานั่งเล่น” (อ้าว) ล้อเล่นมันคือการรวมเคล็ดลับบ้าน ๆ ที่คุณสามารถเอาชีวิตรอดในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ได้ ที่ถูกกลั่นกรองลองมาแล้วว่าใช้ได้จริง ๆ (มั้งนะ) โดยเฉพาะมือใหม่ที่ควรต้องศึกษาเอาไว้ จะมีเคล็ดไม่ลับดับสยอง (ในเกม) อะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ไปหาเกม The Last of Us มาเล่นเพราะการควบคุมตัวละครอารมณ์คล้าย ๆ

เริ่มต้นเรื่องแรกหลายคนอาจจะคิดว่ามันคือมุกล้อเล่นประชดประชันคุณ หรือคนที่เป็นเซียนเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มาอ่านเจอหัวข้อแรกนี้ก็คงหัวเราะฟันโยก แล้วบอกว่าคนเขียนบทความนี้เอาเกมที่ต่างกันมาโยงกันได้เฉย แต่หยุดก่อนอานนท์ถ้าคุณลองมองดี ๆ ตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ กับ ‘The Last of Us’ โดยเฉพาะ ‘The Last of Us 2’ จะมีระบบควบคุมที่คล้ายกันมาก ๆ ทั้งการก้มแอบลอบฆ่าผสมของเพื่อใช้ในการต่อสู้จังหวะการเคลื่อนไหวของตัวละครการกดใช้ของ และพอศัตรูเจอตัวเราก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาเพื่อยิงต่อสู้ห้ามอยู่กับที่ จะมีแค่ระบบการหลบที่ต่างกันซึ่งเป็นเพียงจุดต่างเดียวที่เกมนี้ไม่เหมือนกัน แต่โดยรวมทั้งสองเกมนี้ให้อารมณ์การเล่นที่คล้ายกันแบบสุด ๆ ที่ถ้าคุณกลัวว่าจะเล่น ‘Resident Evil 4 Remake’ ไม่ได้ไม่ไหว หรือซื้อมาแล้วเล่นไม่ผ่านก็ลองไปหยิบ ‘‘The Last of Us 2’ มาเล่นก่อนเพื่อเป็นการลองมือ พอเล่นจบคุณจะรับบมือกับเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ได้แน่นอน เพราะคุณมีพื้นฐานจากเกมแนวเดียวกันมาแล้ว เพราะการแอบซ่อนลอบฆ่านั้นเพิ่งถูกใส่มาในภาคนี้ และมันก็สำคัญในการเอาชีวิตมาก ๆ ลองไปหามาเล่นดูคุณอาจจะเล่น ‘Resident Evil 4 Remake’ จบก็ได้ หรือถ้าคุณบอกว่า “โด่เพ่ผมจะเล่น ‘Resident Evil 4 Remake’ จะให้ผมไปเสียเวลาเล่นเกมอื่นเพื่อ” อันนี้ก็แล้วแต่คุณครับเป็นเพียงการแนะนำเท่านั้น

The Last of Us
Resident Evil 4 Remake

เจอศัตรูให้ตั้งสติแล้วก็วิ่ง ๆ อย่างหยุดและใช้ของในฉากให้เป็นประโยชน์

คราวนี้มาดูวิธีการเอาชีวิตรอดเมื่อเจอศัตรูหลายตัวมารุมยำเราเป็นหมูยอตามตลาดนัด สิ่งที่คุณควรทำคือการจับสติมาตั้งให้ตรงจากนั้นก็วิ่ง ครับคุณอ่านไม่ผิดวิ่งไปเรื่อย ๆ พร้อมกับกำจัดศัตรูที่อยู่ข้างหน้าเรา ทั้งการยิงขายิงหัวตามแต่ถนัดก่อนจะเข้าไปแจกเข่าศอกจับทุ่มถีบแล้วแต่พี่ ลีออน (Leon) เราจะแจกใส่ศัตรู เพราะการยืนปักหลักสู้มันคือวิธีของคนที่มีกระสุนเยอะและโอกาสโดนล้อมจะสูงมาก ๆ โดยเฉพาะพวกวัวหัวค้อนหรือลุงป้าเลื่อยที่ถ้ามันมาคุณแทบจะหลบไม่ทัน แต่เกมก็ไม่ใจร้ายเพราะยังมีระบบ ‘Parry’ ที่เป็นการกดป้องกันตัวด้วยมีดกับก้มหลบ แต่คุณก็ยังมีโอกาสโดนรุมจากตัวอื่น ๆ ดังนั้นวิ่งหาจังหวะจึงดีที่สุด เพราะเมื่อคุณวิ่งทิ้งระยะห่างจากศัตรูมาได้ ศัตรูจะเปลี่ยนท่ามาเป็นวิ่งตรงมาหาเราและมันจะไม่หลบไม่เอียงหัวนั่นคือจุดที่เกมทำเอาไว้ และการวิ่งนั้นไม่ใช่การวิ่งหนีแต่มันคือการวิ่งหาของตามฉากทั้งกระสุนระเบิดโดยเฉพาะถังแดง ๆ นั่นเป็นเครื่องมือชั้นดีในการประหยัดกระสุน และหาพื้นที่ที่เราได้เปรียบในการต่อสู้ อย่างมันจบแล้ว อนาคิน (Anakin) ข้าอยู่ที่สูงกว่าแล้วก็ยิงใส่ศัตรู แต่ในบางฉากคนสร้างก็ยียวนใส่กับดักหมีตามพื้น (อย่าผวนเชียว นั่นแน่กำลังผวนอยู่ใช่ไหมรู้นะ) หรือระเบิดเส้นลวดที่จะมีเสียงเตือนเรา ที่ถ้าคุณวิ่งไม่ดูสี่ดูแปดคุณจะได้ชิมกับดักระเบิดทุกอันแน่นอน ดังนั้นควรตั้งสติวิ่งหาของที่อยู่ในฉาก หาที่ที่เหนือกว่าตั้งหลักยิงแล้วก็หนีต่อดูกับดักและใช้ให้เป็นประโยชน์ เพราะศัตรูก็โดนกับดักได้เหมือนกันทีนี้คุณก็รอดชีวิตได้แล้ว

Resident Evil 4 Remake

ซื้อแผนที่ซ่อนสมบัติจากพ่อค้า

นอกเหนือจากการเอาชีวิตรอดในหมู่บ้าน ‘Stardew Valley’ ฉบับหัวระเบิดจับผู้มาเยือนทำปุ๋ยหมักป้าเชงแล้ว การฆ่าชาวบ้านขโมยของเอามาขายต่อให้คนรับซื้อของโจร เพื่อเอามาเป็นเงินทุนในการทำภารกิจก็เป็นหนึ่งสิ่งที่สายลับต้องทำ (ใช่หรอวิ) และถ้าคุณวิ่งเองหาของเองคงจะเสียเวลาแน่ ๆ ใช่ไหม ซาร่า (Sara) วันนี้ ‘RE Direct’ ขอเสนอแผนที่ตัวกวนเอ้ย แผนที่ซ่อนสมบัติ ที่เราได้มาจากการเอาเพชรแบบพิเศษไปแลกมากับพ่อค้า (รูปปลากรอบเอ้ยประกอบด้านล่าง) ทีนี้คุณก็จะรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนง่ายต่อการสำรวจ (อยากรู้จังใครเป็นเขียนเอาไว้ แล้วทำไมคนเขียนแผนที่ไม่ไปเอาเอง) ที่มันจะเปลี่ยนคุณจากฆาตกรที่ฆ่าคนเพื่อชิงทรัพย์ธรรมดา มาเป็นฆาตกรนักล่าสมบัติในทันที แถมแผนที่ยังบอกจุดซ่อนป้ายสีฟ้าในการทำภารกิจด้วย เรียกว่าสะดวกมาก ๆ แต่บางทีแผนที่ก็ชวนงงนิดหน่อย (บางทีก็ไม่นิด) และบางที่ที่แผนที่บอกก็ไปไม่ได้ในตอนนั้น แต่เราสามารถย้อนกลับมาเพื่อกลับมาเอาของได้ในภายหลังได้ คราวนี้คุณก็จะมีเงินทุนหมุนเวียนในการทำภารกิจ ไม่ต้องรอเงินจากรัฐบาลส่งมาให้ที่กว่าจะมาคุณคงกลายเป็นปุ๋ยไปแล้ว

Resident Evil 4 Remake

ลีออนชาวประมงจับปลามาขายหาเงินเพิ่มหรือจะเก็บไว้เป็นยารักษาตัว

อีกหนึ่งเคล็ดลับสำหรับคนงบน้อยที่เล่นผ่านหมู่บ้านมาได้ด้วยความยากลำบาก จนเบี้ยน้อยหอยไม่มีในการซื้อของจากพ่อค้า นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะเมื่อคุณกระเสือกกระสนมาถึงการต่อสู้กับน้องแย้น้ำ ‘Del Lago’ ที่ทะเลสาบที่ตัวเกมยังใจดีให้ฉมวกเราไม่อั้นเหมือนรอเข้าห้องตอนปวดอึ (มุกอะไรเนี้ย) โดยฉมวกนี้นอกจากเอามาจิ้มไอ้ต้าวแย้น้ำแล้วมันยังสามารถเอามาปาใส่ปลาที่ว่ายน้ำในทะเลได้ด้วย โดยปลาในทะเลนี้จะมีอยู่เยอะมาก ๆ ลองใช้เรือแล่นหาดูแล้วปาฉมวกใส่คราวนี้คุณก็จะมีปลาดิบมากินแบบไม่อั้น (ถ้ากระเป๋าใส่พอ) หรือถ้าคุณอยากเปลี่ยนปลาเป็นเงินก็เอาปลามาขายพ่อค้าได้ ทีนี้คุณก็จะมีเงินมาพัฒนาอาวุธได้แล้ว แต่วิธีนี้อาจจะไม่เหมาะกับพวกที่ชอบรีบเล่นรีบจบ แต่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากเอาชีวิตรอดในโลกอันโหดร้ายของเกมนี้ แถมที่ทะเลสาบก็มีจุดเก็บของมากมายลองวิ่งเวียนวนดูบอกเลยว่าของดีเพียบ และถ้าคุณซื้อแผนที่จากหัวข้อก่อนมาคุณก็ไม่ต้องงมทาง เพราะแผนที่จะบอกคุณหมดว่าอะไรซ่อนตรงไหนสบายกว่าเดิมอีก

Resident Evil 4 Remake

บอสมันฆ่ายากนักก็อัด Rocket Launcher ใส่มันเลย

อีกหนึ่งปัญหาที่นักเล่นเกมมือใหม่ต้องเจอนั่นคือการต่อสู้กับบอสประจำด่านไม่ผ่าน เพราะบางตัวมันยากเกินกว่ามือใหม่จะผ่านได้ (มือเก่าก็ยังตึงบอกเลย) เมื่อเป็นอย่างนั้นทาง ‘Capcom’ ที่รู้ปัญหานี้เลยจัดของเบิ้ม ๆ อย่าง ‘Rocket Launcher’ ให้คุณตั้งแต่ต้นเกมเพื่อใช้ในการเอาชีวิตรอด ที่ถ้าคุณทำตามหัวข้อที่ผ่านมาในฐานะจอมโจรลีออน คุณก็จะมีเงินทุนมากพอที่จะซื้อกระเป๋าใหม่ที่ใส่ของมากขึ้น และมีเงินซื้อปืน ‘Rocket Launcher’ มาเก็บไว้อุ่นใจ แต่อย่าลืมว่าปืน ‘Rocket Launcher’ กระบอกนี้ไม่ได้มีขายเรื่อย ๆ ถ้าขายไปแล้วบางทีมันอาจจะหายไปเลย หรือกว่าจะเจอมาขายอีกก็ไกล ๆ นั่นเลย แถมปืน ‘Rocket Launcher’ ก็กินพื้นที่เก็บพอสมควร ดังนั้นคุณต้องซื้อกระเป๋าที่ใส่มันได้และต้องจัดกระเป๋าดี ๆ ที่คุณอาจจะต้องทิ้งของหลายอย่างที่พกไปไม่ได้ เรียกว่าดีอย่างเสียอย่าง แต่มันก็แลกกับความสะดวกในการปราบบอสประจำฉาก ที่เล่นกี่รอบก็ไม่ผ่านเสียทีก็เอา ‘Rocket Launcher’ อัดไปเลยทีเดียวจบ ๆ กันไป ส่วน รามอน ซาลาซาร์ (Ramon Salazar) ใช้ไข่ทองคำปาใส่มันไม่ต้องใช้ ‘Rocket Launcher’ ให้เสียปืน ที่ถ้าคุณเป็นสายจอมโจรสำรวจก็น่าจะได้ไข่ทองคำมาไม่ยาก

Resident Evil 4 Remake

เมื่อได้ Ashley ให้วิ่งไปข้างหน้าอย่าย้อนกลับเพราะน้องจะวิ่งตามไม่ทัน

เมื่อคุณสามารถผ่านช่วงที่ยากลำบากมาแล้ว ทางทีมพัฒนาคงจะยิ้มที่มุมปากแล้วบอกว่านี่แค่เริ่มต้นเท่านั้นเหล่าผู้มัวหมอง (คนละเกมแล้วเพ่) เพราะความยากที่แท้จริงจะเกิดขึ้นเมื่อเราได้น้อง แอชลีย์ (Ashley) มาเป็นภาระในการเล่นเกม ที่ตัวเกมเราสามารถสั่งน้องให้ยืนเฉย ๆ ตรงนี้แต่น้องก็ยังวิ่งตามมา และพอสั่งน้องให้วิ่งตามเรามาข้างหลังน้องก็จะวิ่งมาดักหน้าขวางทางกระสุน (อ้าวน้อง) เรียกว่าภาระกว่าหนูแอชลีย์ฉบับเก่าเสียอีก ดังนั้นสิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อได้น้องมาคือทำใจ เพราะไม่ว่าคุณจะเล่นได้ยอดเยี่ยมแค่ไหนตอนอยู่คนเดียว พอคุณเจอน้องแอชลีย์แบบนี้ยังไงก็รอดยาก แต่ก็พอมีวิธีแนะนำนั่นคือการอย่างให้แอชลีย์วิ่งนำหน้าหรือเราวิ่งเร็วไป ที่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณวิ่ง ๆ อยู่แล้วเผลอวิ่งย้อนกลับเพราะเจอศัตรูดักหน้า แอชลีย์ที่วิ่งตามมาก็จะหันหลังกลับตามเรามาไม่ทัน จนกลายเป็นน้องมาขวางทางกระสุนเราไปเสียอย่างนั้นเพราะเราต้องหันไปช่วยน้องเค้า ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือวิ่งไปข้างหน้าวิ่งวนอย่างวิ่งถอยหลังตามสูตรที่เราบอกไปในตอนต้น แต่บางครั้ง (หรือหลายครั้ง) น้องแอชลีย์ก็จะทะลึ่งวิ่งแซงเราหรือสติแตกวิ่งหนีจนถูกจับ แต่นั่นก็เป็นหนึ่งในความสนุกของเกมนี้ ที่คุณจะได้รู้ว่าคนเราพอตกใจสติแตกก็ชอบวิ่งไปขวางทางกระสุนแบบนี้ทั้งนั้น (ใช่หรอวิ)

Resident Evil 4 Remake

หนีมาตั้งหลักที่ประตูศัตรูจะไม่ตามมา

เอาจริง ๆ มุกนี้จะใช้กับศัตรูในช่วงปราสาทกับศัตรูบางตัวเท่านั้นใช้กับชาวบ้านไม่ได้ แต่มันก็ใช้ได้ผลในแง่ของการตั้งหลัก (ทำใจ) ก่อนจะเข้าไปใหม่ ยิ่งถ้าคุณได้เจอไอ้ตัวก้นใหญ่ ‘Regenerator’ จะยิ่งช่วยคุณได้ในกรณีที่คุณทนเล่นมาจนถึงฉากที่ต้องเจอมัน และที่บอกว่าไอ้ตัวนี้มันไม่ธรรมดาเพราะ ‘Regenerator’ ภาคนี้มันวิ่งได้แถมเร็วด้วย จะตั้งหลักวิ่ง ๆ ยิง ๆ ตามสูตรก็ทำได้ยากเพราะมันไม่เคยมาทีละตัวแถมตายยาก และที่สำคัญที่สุดอย่าไปยิงขามันเพราะมันจะยิ่งดุกว่าเดิม วิธีเอาชนะมีอยู่สามทางด้วยกันจดไว้นะนักเรียนข้อมูลนี้ออกสอบ

วิธีที่ 1 คือใช้กล้องปืนแบบพิเศษที่จะได้ในฉากทำให้เราเห็นปรสิตในตัวมัน แต่ก็อย่าลืมว่ามันวิ่งได้และไม่ได้มาแค่ตัวเดียว การเล็งยิงจึงต้องตั้งสติหาจังหวะมาก ๆ ที่ขนาดมือเก่ายังทำได้ยากบอกเลย

Resident Evil 4 Remake

วิธีที่ 2 อัดลูกซองใส่มันรั่ว ๆ จนกว่าจะเห็นปรสิตในตัวมันจากนั้นก็ยิงไปตรงนั้นจนมันตาย โดยวิธีนี้จะเปลืองกระสุนสุด ๆ และอย่างที่บอกไปว่ามันไม่ได้มีตัวเดียว ถ้าคิดว่ากระสุนเยอะจัดไปเลยแต่แนะนำว่าอย่างห้าวเป้งเก็บไว้ใช้กับตัวที่มีประแจในท้องดีกว่า เพราะตัวพวกนี้เราไม่จำเป็นต้องฆ่าทุกตัวสามารถหนีได้ มีแค่ตัวเดียวที่ต้องฆ่าตามเนื้อเรื่องเท่านั้น เก็บวิธีนี้ไว้ใช้กับตัวนั้นจะดีที่สุด

Resident Evil 4 Remake

วิธีที่ 3 สับตีนหมาวิ่งเข้าประตูมันจะไม่ตามมา และมันจะไม่วิ่งตามหาเราด้วยมันจะเดินมั่ว ๆ ในฉาก แค่เราก้ม ๆ แอบ ๆ จำทางที่ต้องไปดี ๆ ก็หนีพ้น มันจะตามเราต่อเมื่อมันเห็นเราเท่านั้น ที่ถ้าคุณทะลึ่งวิ่งสติแตกรับรองว่าได้เจอมันดักหน้าดักหลังแน่นอน หรือถ้าคุณต้องสู้กับมัน (ภารกิจบังคับ) คุณก็ใช้วิธี 1 กับ 2 ดู ถ้ามีระเบิดก็ลองดูอาจจะช่วยได้ ที่เหลือก็แล้วแต่บุญที่คุณสร้างมาในชาตินี้แล้ว สาธุ

Resident Evil 4 Remake

อย่าใส่หูฟังตอนเล่นเพราะคุณจะหลอนกว่าปกติ

ปิดท้ายกับการเตือนสำหรับมือใหม่ที่เล่นเกมนี้และใส่หูฟังไปด้วย ที่บอกเลยว่ามันคือความหลอนประสาทรับประทานของจริง เพราะถ้าคุณมีหูฟังดี ๆ เสียงชัด ๆ คุณจะได้ยินเสียงชาวบ้านที่อยู่ไกล ๆ คุยกันจนคุณหลอนว่ามันอยู่ไหนว่ะ เดินไประแวงไปเหมือนคนติดหนี้แล้วกลัวเจ้าหนี้มาทวง นี่ยังไม่นับเสียงร้องของหนูแอชลีย์ที่กรี๊ดออกมาได้แสบรูหูมาก ๆ รวมถึงฉากของเกมที่เล่นเอาเราตกใจทั้งภาพเสียงแบบจัดเต็ม ใครที่จะเล่นก็ระวังตัวไว้ด้วยเพราะคุณอาจจะสะดุ้งปาจอยทิ้งหรือเหวอตกใจก็ได้ ถือว่ารุ่นพี่ที่เจอมาแล้วเตือนรุ่นน้อง

Resident Evil 4 Remake

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 วิธีบ้าน ๆ จากผู้เล่นที่กระเสือกกระสนเอาชีวิตรอดจากเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มาได้เลยอยากชี้แนะวิธีให้มือใหม่ที่เพิ่งหลงซื้อเกมมาเล่น แล้วบอกว่าเกมมันยากแบบนี้ใครจะไปเล่นจบได้ลองทำดู ซึ่งเอาจริง ๆ เกมมันก็ไม่ได้อยากขนาดนั้นและมันก็มีเคล็ดลับเหล่านี้อยู่ ที่ถ้าคุณเอามาใช้ทำตามคุณต้องเล่นเกมนี้สนุกขึ้นแน่นอน โดยเป้าหมายของของบทความนี้ ก็เพื่อต้องการให้คนที่ซื้อเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มาเล่นได้เล่นเกมนี้ให้คุ้มค่ามากที่สุด เพราะราคาเกมก็ไม่ใช่ถูก ๆ ซื้อมาดองเดี๋ยวจะไม่คุ้มเงินที่จ่ายไป ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับ ‘Resident Evil 4 Remake’ ก็รอติดตามกันได้เลย หรือจะไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีบทความน่าสนใจมากมายรอคุณอยู่เขาไปอ่านกันตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส