ด้วยการเติบโตของชุมชนชาวเกมเมอร์ไทยที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าต้องมีผู้เล่นหลายคนที่ต้องการให้เกมที่พวกเขาเล่นมีตัวเลือกภาษาไทยเข้ามา ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นหนึ่งในปัญหาสำหรับเกมบน Steam กันเลย เนื่องจากมีเกมที่รองรับภาษาไทยน้อยลงหากเทียบกับจำนวนเกมทั้งหมดที่วางจำหน่ายบน Steam ในช่วงปีที่ผ่านมา

หากลองสำรวจประเด็นนี้ ทาง GameSensor ได้ทำชาร์ตเผยจำนวนเกมเสียค่าใช้จ่ายที่วางจำหน่ายบนร้านค้า Steam ในช่วงเวลา 9 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับเปอร์เซ็นต์จำนวนเกมที่รองรับภาษาไทย ซึ่งจะสังเกตได้ว่ามีปริมาณเกมเจ้ามาวางขายเพิ่มขึ้นมาก แต่เกมที่รองรับภาษาไทยนั้นกลับมีไม่เกิน 4%

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรจำไว้คือไม่ใช่เกมทั้งหมดที่จะทำให้รองรับภาษาไทยได้ ยกตัวอย่าง สำหรับทีมผู้พัฒนาเล็ก ๆ ที่มีเกมวางจำหน่ายบน Steam ที่เริ่มจากโปรเจกต์น้อย ๆ และ มีผู้เล่นเป็นจำนวนไม่มาก แน่นอนว่ากลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่พวกเขาจะไม่ค่อยมีงบพัฒนาให้ตัวเกมสามารถรองรับได้มากกว่าภาษาเดียว และ ถึงแม้พวกเขาจะสามารถทำได้ก็ตาม ภาษาไทยก็มีโอกาสน้อยที่จะเป็นเป้าหมายหลักของพวกเขา

ด้วยเหตุนี้ทางทีม Game Sensor ตึงได้เล็งไปที่เกมยอดนิยมมากกว่า อย่างเกมที่มีต้นทุนสูงพร้อมกับฐานผู้เล่นขนาดใหญ่ ที่สามารถจำหน่ายได้มากกว่า 10,000 ครั้ง โดยพวกเขาได้เผยในรูปแบบชาร์ตดังนี้

จะสังเกตได้ว่ามีเกมที่รองรับภาษาถูกดาวน์โหลดเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลังปี 2018 มากกว่า 10,000 ครั้ง ซึ่งมันก็เติบโตไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งปี 2021 และกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งในปี 2022 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 6% ของเกมทั้งหมดในหมวด ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์เลยก็ว่าได้หากลองเทียบกับปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าเปอร์เซ็นต์นี้จะช่วยเพิ่มโอกาสส่งผลให้ทางทีมพัฒนาเกมเจ้าใหญ่อยากเพิ่มระบบรองรับภาษาไทยเข้ามาในเกมของพวกเขามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากอยากจะขับเคลื่อนให้ทีมพัฒนาเกมเหล่านี้ทำให้เกมของพวกเขารองรับภาษาไทยกันมากขึ้น ก็จำเป็นมากที่จะต้องมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีผู้เล่นที่ต้องการมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็หมายความว่า หากมีผู้เล่นเกมชาวไทยมากขึ้น ก็เท่ากับ ผู้พัฒนาเกมจะสนใจเข้ามาทำระบบรองรับภาษาไทยให้ผู้เล่นไทยมากขึ้น และ แน่นอนการที่จะเรียกความสนใจจากทีมพัฒนาได้นั้น ผู้เล่นชาวไทยจะต้องเล่นเกมในระบบภาษาไทย และ แสดงความคิดเห็นต่อเกมด้วยภาษาไทยเช่นกัน

โดยรวมแล้ว มีความน่าเป็นห่วงที่เกมทั้งหมดใน Steam (รวมถึงเกมจากทีมผู้พัฒนาเล็ก ๆ) เริ่มจะให้ความสนใจที่จะรองรับภาษาไทยน้อยลงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่มียอดผู้เล่นที่ให้ความสนใจระบบรองรับภาษาไทยมากขึ้นทุก ๆ ปี

ตามที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ถ้าหากเราอยากจะขับเคลื่อนให้ทีมพัฒนาเกมเหล่านี้ทำให้เกมของพวกเขารองรับภาษาไทยกันมากขึ้น ก็จำเป็นมากที่จะต้องมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีผู้เล่นที่ต้องการมันเป็นจำนวนมาก

ที่มา Game Sensor