เกม GTA6 เป็นหนึ่งในเกมที่มีแฟน ๆ ทั่วโลกรอคอยมากที่สุด และเมื่อปลายปี 2022 เกิดการหลุดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของวงการเกม เพราะมีคลิปเกมเพลย์ของ GTA6 จำนวนมากหลุดออกมา และยังมีอีกคดีที่แฮกเกอร์ ได้ส่งข้อความไปยังทีมงานของ Rockstar ขู่ว่าจะปล่อย Source Code ของ GTA6

โดยข้อมูลล่าสุดจากสื่อดังอย่าง Reuters ได้ออกมาประกาศว่า อาเรียน คูร์ทัจ (Arion Kurtaj) แฮกเกอร์ผู้เจาะข้อมูลเกม GTA6 และเป็นหนึ่งในทีม Lapsus$ กลุ่มแฮกเกอร์วัยรุ่น ได้ถูกตั้ง 12 ข้อหา ได้แก่การการแบล็กเมล 3 กระทง, ฉ้อโกง 2 กระทง และอื่น ๆ ที่ไม่ได้ระบุอีก 6 ข้อหา ภายใต้พระราชบัญญัติการใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิดทางของสหราชอาณาจักร

และนอกเหนือจากคดีกับค่าย Rockstar แล้วคูร์ทัจยังถูกกล่าวหาว่าได้เตรียมทำการโจมตีทางไซเบอร์กับบริษัทชั้นนำอย่าง Revolut, Uber และ Nvidia และทำการแบล็กเมล BT Group และเรียกค่าไถ่ 4 ล้านเหรียญ นอกจากนี้เขายังถูกพิจารณาว่ามีสภาพจิตไม่ปรกติด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2022 ค่าย Rockstar Games ประสบปัญหาการถูกแฮก ส่งผลให้คลิปวิดีโอเกมเพลย์ GTA6 ที่ยังสร้างไม่เสร็จหลุดออกไปจำนวนมาก สาเหตุเพราะในช่วงการระบาดของ Covid-19 ทีมงานต้องทำงานอยู่ที่บ้านทำให้การเจาะข้อมูลยิ่งทำได้ง่าย ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ทางค่าย Rockstar ได้ออกมาประกาศว่าทีมงานให้ความสำคัญกับการรั่วไหลของข้อมูลครั้งนี้ และทำให้ทีมงานผิดหวังและหัวเสีย อย่างไรก็ตามการพัฒนาเกมของค่ายไม่ได้รับผลกระทบกับการหลุดของข้อมูลนี้

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส