เรียกว่าช่วงนี้ตัวละครพลังหญิงมาแรง ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์ฮีโรสาวที่ประสบความสำเร็จทั้งจากค่าย มาร์เวลและดีซี รวมทั้งของเล่นเด็กผู้หญิงอย่างบาร์บี้ที่ทำออกมาเป็นภาพยนตร์ก็ทำเงินถล่มทลาย รวมทั้งในวงการเกมที่มีเหล่าตัวละครหญิงที่โด่งดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Lara Croft จากเกม Tomb Raider หรือตำนานอย่าง Chun-Li จาก Street Fighter

แต่สำหรับตัวละครหญิงฝั่ง Nintendo ส่วนใหญ่คนมักจะคิดว่าเป็นตัวละครที่ตัวเอกต้องไปช่วย แต่หากคุณเป็นแฟนตัวจริงคงจะรู้ว่าปู่นินมีตัวละครหญิงแกร่งประจำค่ายอยู่มากมาย โดยไม่ต้องนับตัวละครในเกมต่อสู้ Super Smash Bros. ก็ตามก็มีหลายตัวที่ฉายเดียวมาตั้งแต่ยุค 80S แล้วไปดูกันว่ามีตัวอะไรบ้าง

Samus Aran

Samus นักล่าเงินรางวัลในตำนานของ Nintendo จากเกม Metroid ที่มีประวัติยาวนานกว่า 30 ปีเพราะภาคแรกออกวางขายในปี 1986 ที่ในยุคนั้นตัวละครหลักในเกมส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย การที่ปู่นินสร้างตัวละครหญิงแกร่งถือเป็นของใหม่มาก แต่เนื่องจาก Metroid มาธีมอวกาศคล้ายกับภาพยนตร์ Alien ที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงเหมือนกันทำให้ผู้สร้างอาจจะเอามาเป็นแนวทางสร้างตัวละคร

และความแปลกใหม่ของ Samus คือผู้สร้างไม่ได้บอกว่าเป็นเพศชายหรือหญิงตั้งแต่ต้นเกม และเนื่องจากตัวละครใส่ชุดเกราะทั้งเกมทำให้ผู้เล่นเข้าใจว่า Samus เป็นผู้ชายจนกระทั้งตอนจบที่มีฉากตัวละครถอดชุดเกราะผู้เล่นถึงได้รู้ว่าที่เล่นมาทั้งเกมเราได้บังคับสาวสวยสู้กับสัตว์ประหลาดต่างดาว และหลังจากภาคแรกความเป็นสาวแกร่งของ Samus ยังคงอยู่และในบางภาคเธอจะใส่ชุดรัดรูปต่อสู้ด้วย เรียกว่าเป็นหนึ่งในความประทับใจของตัวละครเพศหญิงตัวแรก ๆ ของ Nintendo ได้เลย

ส่วนความสามารถพิเศษของ Samus เธอจะมาพร้อมกับชุดเกราะสุดไฮเทคที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับปืนพลังสูงที่ชาร์จได้แถมยังเปลี่ยนไปยิงมิสไซล์ได้ด้วย และยังแปลงร่างเป็นลูกบอลเพื่อเข้าไปยังที่แคบได้ นอกจากนี้ยังอัปเกรดความสามารถได้เช่นการเพิ่มท่าหมุนตัว Screw Attack เรียกว่าเธอเป็นเครื่องจักรสงครามได้เลย ทำให้ Samus เป็นหนึ่งในตัวละครสาวแกร่งประจำค่าย Nintendo ไปอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

เจ้าหญิง Peach

หนึ่งในตัวละครเพศหญิงตัวแรก ๆ ของปู่นินที่แฟนรู้จักกันดีเพราะเธอเป็นนางเอกของเกม Super Mario Bros. และโดนคุปป้าจับตัวไปและ Mario ต้องตามไปช่วย และก็เป็นมาแบบนั้นแทบจะทุกภาค แต่หากคุณเป็นแฟนตัวจริงของเกมลุงหนวดเก็บเห็ดแล้วคงจะรู้ว่าเจ้าหญิง Peach ไม่ได้เป็นตัวละครที่ต้องไปช่วยเท่านั้น

เพราะตั้งแต่ Super Mario 2 ฉบับที่วางขายในอเมริกาเจ้าหญิงของเราก็เป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ตั้งแต่ต้นแล้ว เท่านั้นยังไม่พอเพราะมีอีกหลายเกมที่เธอเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้เช่นภาค Super Mario 3D World แต่ที่โดดเด่นสุด ๆ คือเกม Super Princess Peach ภาคสปินออฟที่ Peach เป็นตัวเอกโดยเกมออกวางขายบน Nintendo DS แม้จะไม่ได้โด่งดังเท่ากับ Mario แต่หากคุณเคยเล่นจะรู้ว่ามันสนุกพอตัว

ส่วนความสามารถของ เจ้าหญิง Peach เธอจะลอยตัวกลางอากาศได้ระยะเวลาหนึ่ง โดยในภาค 2 จะใช้กระโปรงเพื่อร่อนกลางอากาศแต่บางภาคจะใช้ร่ม แต่ที่โดดเด่นสุด ๆ คือภาค Super Princess Peach ที่ใช้ความสามารถในการใช้อารมณ์ที่แปรปรวนเพื่อโจมตีหรือแก้ปริศนา เช่นเมื่อเธอโกรธตัวจะลุกเป็นไฟไว้โจมตีศัตรู หรือร้องไห้แล้วน้ำตาของเธอจะเอาไปแก้ปริศนาเช่นทำให้ต้นไม้เติบโต เรียกว่าเป็นการเล่นกับความเป็นตัวละครผู้หญิงได้ลงตัว และข่าวดีในปี 2024 เจ้าหญิงของเราจะเป็นตัวละครหลักในเกมที่จะวางขายบน Switch ด้วย

เจ้าหญิง Zelda

หนึ่งในตัวละครระดับตำนานของ Nintendo ที่อาจจะคล้ายเจ้าหญิง Peach ตรงที่ Zelda เป็นตัวละครที่โดนจับไปแล้ว Link ต้องตามไปช่วย ซึ่งก็เป็นแบบนี้มาหลายภาคแต่เธอก็เป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความเก่งกาจพอตัว อย่างแรกที่หลายคนอาจจะไม่รู้คือ Zelda เคยมีเกมที่เธอเป็นตัวละครหลักแล้วถึง 2 เกมและออกตั้งแต่ยุค 90S แล้ว แต่เนื่องจากเป็นเกมที่ออกบนคอนโซล CDi และไม่ได้สร้างโดย Nintendo ทำให้ไม่ได้ถูกนับรวม

ส่วนความแกร่งของเธอจะอยู่ในภาคหลักอยู่แล้ว เพราะหลายครั้งที่ Zelda ช่วยต่อสู้กับศัตรูเช่นการยิงธนูแสงใส่บอสใหญ่อย่าง Ganondorf ด้วยเรียกว่าไม่ได้รอให้เราไปช่วยเฉย ๆ มาตลอดแถมในภาคเสริม Zelda ก็เป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความเก่งกาจที่เธอสามารถใช้ดาบได้อย่างคล่องแคล่ว และมีความรวดเร็วทำคอมโบได้ต่อเนื่องใครอยากเล่นเป็น Zelda เต็ม ๆ ต้องไปหาซีรีส์ Hyrule Warriors มาเล่นดู

แต่ตำนานของ Zelda คือการที่เธอปลอมตัวเป็น Sheik และเป็นผู้ช่วยของ Link ในภาค Ocarina of Time ที่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คิดว่า Sheik เป็นผู้ชายด้วยซ้ำเพราะว่าเก่งกาจและรูปร่างที่เหมือนตัวละครชายมากกว่า โดยมีการเปิดเผยตัวจริงในตอนจบของเกมเรียกว่าเป็นตำนานของซีรีส์และ Sheik เป็นตัวละครยอดนิยมใน Super Smash Bros. ด้วย

Rosalina

หนึ่งในตัวละครสาวแกร่งที่แค่เห็นรูปร่างของเธอก็รู้แล้วว่าแกร่งเพราะว่า Rosalina เป็นตัวละครหญิงที่ตัวสูงที่สุดเพราะเธอสูงเกิน 2 เมตร เรียกว่าเธอไปยืนใกล้ ๆ Mario กลายเป็นคนแคระกันเลย ส่วนจุดกำเนิดของ Rosalina ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Super Mario Galaxy ทั้ง 2 ภาคที่จะเป็นตัวละคร NPC คอยแนะนำ Mario และมาพร้อมน้องดาว Lumas สุดน่ารัก

แต่หลังจากนั้น Rosalina เป็นตัวละครที่เล่นได้แต่จะอยู่ในเกมอื่นของซีรีส์ลุงหนวดหรือเกมจากค่าย Nintendo ไม่ว่าจะเป็น Super Mario 3D World และ Mario Kart, Mario Golf, Mario Party และ Super Smash Bros. เธอยังปรากฏตัวใน Mario + Rabbids Sparks of Hope ด้วยเรียกว่ากลายเป็นหนึ่งในตัวละครดังที่แฟน ๆ ซีรีส์ Mario ได้พบเจอกันตลอด

ส่วนความสามารถของ Rosalina ในภาค Super Mario 3D World จะใช้การหมุนตัวเพื่อโจมตีศัตรูได้ และเธอยังกระโดดได้ 2 จังหวะด้วยการใช้ท่าหมุนตัว ทำให้เป็นหนึ่งในตัวละครที่ช่วยให้การเล่นง่ายขึ้นมาก และเนื่องจากเธออยู่ในอวกาศมาตลอดทำให้การเดินของ Rosalina เหมือนจะลอยอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าเธออาจจะเพิ่งมาไม่นานและไม่ได้โด่งดังเท่าตัวละครอื่น แต่ด้วยความโดดเด่นจากรูปร่างที่สูงใหญ่และพลังที่แปลกทำให้เป็นอีกหนึ่งสาวแกร่งที่จัดเต็มทั้งรูปร่างและความสามารถ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส