การนำระบบ AI เข้าไปสร้างสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปวาดภาพ หรือทำคลิปวิดีโอแปลก ๆ หรือแม้กระทั่งสร้างเสียงเลียนแบบนักพากย์ กำลังเป็นประเด็นร้อนในตอนนี้ เพราะว่ามีความกังวลว่ามีการแย่งงานของมนุษย์ในอนาคต จนเป็นที่มาของการประท้วงครั้งใหญ่ในฮอลลีวูดในตอนนี้

และล่าสุดจากส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ของ สเตราส์ เซลนิค (Strauss Zelnick) CEO ของ Take-Two Interactive ที่ได้มีการพูดถึงระบบ AI ด้วย โดยเขาได้บอกว่าส่วนตัวแล้วเขาเชื่อว่ามันจะใช้สร้างเกมได้จริง แต่ก็ยังมีข้อสงสัยในความสามารถในการสร้างเกมโดยไม่มีมนุษย์คอยสั่งการ

และเซลนิคได้เสริมอีกว่า ChatGPT ก็เหมือนกับเครื่องคิดเลขแบบพกพา ที่เมื่อหลาย 10 ปีก่อนพ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะคิดว่าในเมื่อมีเครื่องมือที่คิดเลขได้อย่างง่ายดายแล้วก็คงจะไม่ต้องส่งลูก ๆ ไปเรียนคณิตศาสตร์แล้ว แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นทุกวันนี้เรายังคงต้องเรียนวิชาเลขอยู่ ดังนั้น ระบบ AI ก็เหมือนกันที่เป็นเพียงแค่เครื่องมือเท่านั้น

โดยในตอนนี้ค่าย Electronic Arts กำลังพัฒนาเทคโนโลยี AI ในวิดีโอเกมมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งค่าย EA ได้ประกาศสร้าง Project Atlas ในปี 2018 ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาที่มีทีมงาน 1,000 คนมาร่วมสร้างเกมด้วยเทคโนโลยี AI และมีการนำมาใช้ซีรีส์ Battlefield

ที่มา fandomwire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส