ก่อนหน้านี้มีดราม่าเพราะว่าค่าย Unity ได้ประกาศขอเก็บค่าธรรมเนียมจากยอดขายเกมที่ใช้ Unity Engine จากยอดขายของเกมทำให้เกิดความไม่พอใจโดยเฉพาะค่ายเล็ก ๆ และหลังจากนั้น จอห์น ริชชีติเอลโล (John Riccitiello) CEO ประธานกรรมการ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

และล่าสุดหน้าเว็บของ Unity ได้มีการปล่อยจดหมายเปิดผนึกถึงแฟนเกม โดยเป็นข้อควาจาก มาร์ค วิทเทน (Marc Whitten) หัวหน้าทีม Unity Create และทีมบรรณาธิการ Unity engine โดยเขาได้ออกมากล่าวขอโทษผู้สร้างเกม

นอกจากนี้วิทเทนยังบอกว่าเขาอยากพูดคุยกับนักพัฒนาให้มากขึ้น เพื่อที่จะรวบรวมความคิดเห็นเพื่อนำมาปรับปรุงนโยบายการเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ และอยากให้รู้ว่าทีมงานรับฟังความเห็นและทำงานอย่างหนักเพื่อให้ผู้ใช้งานไว้วางใจ

ส่วนแผนการเก็บเงิน Unity Personal ยังคงเปิดให้ใช้ฟรีไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม และสำหรับเกมที่สร้างบน Unity Personal เราจะเพิ่มขีดจำกัดจาก 100,000 เหรียญ เป็น 200,000 เหรียญ และเกมที่ทำรายได้น้อยกว่า 1 ล้านเหรียญในรอบ 12 เดือนจะไม่ต้องเสียค่าค่าธรรมเนียม

โดยนโยบายค่าธรรมเนียมรันไทม์จะมีผลกับ Unity Shipping เวอร์ชัน LTS ถัดไปในปี 2024 เท่านั้น หากเป็นเวอร์ชันก่อนหน้านี้จะไม่รวมอยู่ด้วยเว้นแต่คุณจะเลือกอัปเกรดเป็น Unity เวอร์ชันใหม่นี้ ส่วนเกมที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรันไทม์ จะสามารถเลือกได้ว่าจะแบ่งสัดส่วนรายได้ 2.5% หรือคิดตามจำนวนผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับเกมในแต่ละเดือน

การเปลี่ยนนโยบายเรียกเก็บเงินครั้งนี้ แม้จะยังคงมีการเก็บเงินแต่ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อให้กระทบกับค่ายเกมเล็ก ๆ น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะหากเป็นเกมที่ทำรายได้ไม่มากก็ไม่ต้องเสียเงิน ถือว่าเป็นการพบกันครึ่งทางของทีมงาน Unity

ที่มา Unity

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส