หลังจากเปิดตัวภาคใหม่ของซีรีส์ Mario 2 มิติอย่าง ‘Super Mario Bros. Wonder’ บน Nintendo Switch ที่ประสบความสำเร็จมากมายมหาศาล เพราะได้รับเสียงชื่นชมมากมายจากแฟน ๆ ทั่วโลก และยังคงขายดีตามคาด ซึ่งสำหรับแฟนลุงหนวดคงไม่แปลกใจอะไร เพราะมันเป็นซีรีส์เรือธงของปู่นิน ทำให้ทีมงานต้องทุ่มเทเพื่อทำให้มันออกมาดีที่สุด

แต่ก็เชื่อว่ามีแฟนเกมหน้าใหม่หลายคนไม่เคยเล่นซีรีส์ Mario มาก่อนหรืออาจจะเคยเล่นบางภาค ความจริงแล้วเกมลุงหนวดเวอร์ชัน 2 มิติ ภาคที่สนุกไม่แพ้ ‘Mario Wonder’ อยู่หลายเกม ทำให้ทีมงาน Beartai ได้รวมเอา ‘Super Mario 2D’ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดมาแนะนำให้แฟนใหม่หรือแฟนเก่าที่ห่างหายไปนานได้ไปลองหามาเล่นกัน (บทความนี้ไม่ใช่การจัดอันดับ)

Super Mario Bros. 3

หนึ่งในเกมที่ดีที่สุดตลอดกาลจากหลายเว็บ เพราะมันคือความสนุกจากยุค 80S ที่ข้ามกาลเวลาได้ โดยมันเป็น Mario 2D ภาคที่ยกระดับจาก 2 ภาคแรกอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Power Up ใหม่เข้าไปเช่นใบไม้ที่ทำให้ลุงหนวดมีหางและบินได้ รวมทั้งยังเสริมด้วยฉากที่มีการเพิ่มความหลากหลายเข้าไป เพราะมีภูมิประเทศที่แตกต่างเช่นฉากทะเล, ฉากบนท้องฟ้า หรือฉากที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง และยังมีอะไรเซอร์ไพรส์เราอยู่เพียบ

นอกจากนี้กราฟิกถือว่าทำได้ดีมากในยุค 80S มีการสร้างโลกแฟนตาซีที่ดูแปลกตา แถมบอสในภาคนี้ยังเป็นลูกของคุปป้าทั้ง 7 ตัวทำให้การต่อสู้มีความแตกต่าง อีกทั้งยังมาพร้อมไอเทมเสริมที่หลากหลายที่สุดในซีรีส์เพราะมีชุดแปลก ๆ มากมายเช่น “ชุดกบ” ที่ว่ายน้ำได้รวดเร็ว หรือชุด Hammer Bros. ที่ปาค้อนใส่ศัตรูได้ ส่วนเวอร์ชันที่อยากแนะนำให้หามาเล่นคือภาคที่ปรับกราฟิกใหม่เป็น 16Bit บน Super Famicom ในเกม ‘Super Mario All-Stars’ หรือภาคบน Gameboy Advance ก็ได้เช่นกัน

_____________________________________________________________________________________

Super Mario World

เกมเปิดตัวพร้อมกับเครื่อง Super Famicom ในยุค 90S โดยเป็นภาคที่ 4 ของซีรีส์ Mario เกมเพลย์ถือว่ายกระดับในแง่ความหลากหลาย เพราะในภาค World แม้จะไม่ได้มีชุดพิเศษเท่ากับภาค 3 แล้วแต่ก็เสริมเกมเพลย์ใหม่เข้าไปหลายส่วน อย่างแรกคือเราสามารถกลับเข้าไปเล่นด่านเดิมซ้ำได้แล้ว (ภาค 3 ทำไม่ได้) และยังมีทางเลือกให้สำรวจมากกว่าเดิม รวมทั้งมีทางลับเพื่อปลดล็อกไปด่านพิเศษด้วย ทำให้มันเป็นจุดเริ่มต้นของการสำรวจฉากที่หลากหลายของซีรีส์ Mario

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเกมเพลย์ที่สนุกกว่าเดิม ฉากมีไอเดียแปลก ๆ ถูกใส่เข้าไปมากมายไม่ว่าจะเป็นการใช้ลูกเล่นกราฟิกในโหมด 7 ของ Super Famicom และยังมีตัวละครหน้าใหม่อย่างไดโนเสาร์ Yoshi มาให้เราขี่ใช้งานด้วย โดยมันจะสามารถกลืนกินศัตรูได้และยังมาหลากหลายสีที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน โดยรวมแล้วแม้จะผ่านมากว่า 30 ปีมันยังคงไม่เชยและยังหาเล่นได้ง่ายเพราะมีในรายชื่อเกมแจกฟรีของบริการออนไลน์บน Nintendo Switch ด้วย

_____________________________________________________________________________________

New Super Mario Bros. U

สำหรับซีรีส์เกมลุงหนวดที่แปะชื่อว่า New อยู่ด้านหน้าเป็นภาคที่เหมือนเป็นการคืนชีพลุงหนวดในรูปแบบ 2 มิติอีกครั้ง เพราะปู่นินเลือกที่จะสร้าง Mario ในแบบ 2D หลังจากเข้าสู่โลก 3D มานาน ส่วนภาคที่อยากจะแนะนำให้เล่นคือ ‘New Super Mario Bros. U’ (ต้นฉบับออกบน WiiU) เพราะว่ามีการออกภาค Deluxe ออกบน Nintendo Switch ไปไม่นานทำให้แฟน ๆ หามาเล่นได้ง่ายมาก

ส่วนเกมเพลย์ตามที่บอกไปว่ามันเป็น Mario ที่หวนคืนสู่ 2 มิติมุมมองด้านข้าง และความโดดเด่นคือการเล่นกับเพื่อนได้พร้อมกัน 4 คนในฉากเดียว รวมทั้งกราฟิกที่แม้อาจจะไม่เท่าภาค Wonder แต่ก็ดูดีในแบบ HD ฉากในเกมภาคนี้ออกแบบมาดีแม้ว่าจะมีไอเทมใหม่น้อยไปหน่อย เพราะว่ามีเพียงชุดที่เปลี่ยนตัวละครเป็นกระรอกบินเพื่อร่อนตัว นอกนั้นเหมือนกับของเดิมที่เคยมีมาแต่ก็ถือว่าทำออกมาได้สนุกตามมาตรฐานซีรีส์ Mario และยังมี Yoshi มาให้ใช้งานกันเหมือนภาค World ด้วย

_____________________________________________________________________________________

Super Mario World 2: Yoshi’s Island

หนึ่งในภาคพิเศษของซีรีส์เพราะตัวละครหลักจะเป็น Yoshi แทนที่จะเป็น Mario และภาคที่ถือว่าสนุกที่สุดคือ ‘Super Mario World 2: Yoshi’s Island’ บน Super Famicom เกมเพลย์ยังคงมาแนวแอ็กชันตะลุยด่าน 2 มิติที่เข้าใจง่าย ความโดดเด่นคือตัวละครหลัก Yoshi ที่จะกินศัตรูแล้วเปลี่ยนมาเป็นไข่แล้วเอาไปปาใส่เพื่อโจมตีและใช้แก้ปริศนาได้ด้วย และยังมาพร้อมกับการเดินกลางอากาศได้ทำให้เหมือนว่าตัวละครของเราลอยตัวได้ชั่วคราว ส่วนภารกิจหลักในเกมคือการส่งตัว Baby Mario ไปสู่พ่อแม่ที่แท้จริง ถือเป็นเรื่องราวที่แตกต่างจากภาคหลัก

อีกความแปลกคือ Yoshi เป็นอมตะโดนโจมตีจะไม่ตาย แต่ Baby ลุงหนวดตัวน้อยจะกลายเป็นฟองสบู่แล้วลอยออกไป และหากไม่สามารถช่วยกลับมาได้ทันเกมก็จะโอเวอร์ ทำให้การเล่นค่อนข้างแตกต่างจากเกมอื่นของซีรีส์ Mario อีกส่วนที่ทำให้เกมเป็นตำนานคือฉากในเกมที่ออกแบบมาอย่างดี ศัตรูมีตัวใหม่ไม่เหมือนกับภาคก่อน และยังมาพร้อมบอสที่มีวิธีการจัดการที่แปลกกว่าเดิม บางตัวถือเป็นตำนานที่แม้ Mario ภาคหลักยังเอารูปแบบไปใช้ ถือเป็นอีกเกมที่อยากแนะนำให้เล่น นอกจากนี้เกมมีให้เล่นบนบริการ Nintendo Switch Online ด้วย

_____________________________________________________________________________________

Super Mario Land 2: 6 Golden Coins

บนเครื่อง Gameboy ขาวดำก็มี Mario ที่น่าเล่นและที่อยากให้หยิบมาลองคือภาค 2 ของซีรีส์ Mario Land เพราะว่ามันเป็นหนึ่งในเกมลุงหนวดที่มาแปลก เพราะมีงานออกแบบที่ไม่เหมือนกับภาคอื่น และมีศัตรูที่เหมือนกับอยู่บนโลกจริง ๆ เช่นแมลงอย่างมด หรือฉลามรวมทั้งศัตรูหน้าใหม่อย่าง Wario ที่กลายเป็นตัวละครหลักของ Nintendo ไปแล้วด้วย

และฉากในเกมยังมีงานออกแบบที่แปลกตาไม่ว่าจะเป็นด่านที่เต็มไปด้วยตัวต่อที่คล้าย LEGO หรือฉากในท้องปลาขนาดยักษ์ บางด่านก็มาแปลกเพราะ Mario ของเราจะถูกย่อส่วนลงจนตัวเล็กกว่ามด หรือแม้แต่ท่องไปบนอวกาศก็มี ทำให้มันเป็นซีรีส์ลุงหนวด 2D ภาคแรก ๆ ที่พยายามจะฉีกออกจากรูปแบบเดิม ๆ และมีอะไรที่คล้ายกับภาค Wonder ส่วนการหามาเล่นก็ง่ายดายเช่นกันเพราะ ‘Super Mario Land 2: 6 Golden Coins’ มีให้เล่นบนบริการ Nintendo Switch Online ในหมวดของ Gameboy ด้วย

_____________________________________________________________________________________

Super Mario Bros. (Mario 1)

Mario ภาคแรกนับเป็นหนึ่งในตำนานไม่ใช่แค่เกมของ Nintendo แต่เรียกได้ว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของวงการเกมได้เลย โดยสมัยก่อนชาวไทยเรียกว่า Mario 1 และวางขายบน Famicom ตั้งแต่ปี 1985 เกมเพลย์มาแนว 2 มิติที่แทบจะเป็นนิยามของแนวตะลุยด่านที่มีความแตกต่างจากเกมยุคนั้นมาก เพราะมีฉากที่ซับซ้อนกว่ามีระบบไอเทมที่มีประสิทธิภาพ และเป็นตำนานเช่นเห็ดตัวโต หรือดอกไม้ไฟ

ส่วนที่อยากแนะนำให้เล่นเพราะมันเป็นภาคที่มีความเป็นต้นฉบับที่ใครอยากรู้ว่าทำไม Super Mario ถึงประสบความสำเร็จมาตลอดจะมีจุดเริ่มต้นอย่างไร แม้ว่าเกมเพลย์อาจจะดูเชยแต่เชื่อว่าหากได้สัมผัสมันยังมีความสนุกในแบบคลาสสิก แต่หากคุณคิดว่ากราฟิกมันดูย้อนยุคเกินไปสามารถไปหาภาครีเมกมาเล่นได้โดยมันเคยถูกสร้างใหม่ใน Super Mario All-Stars นอกจากนี้ยังมีให้เล่นในบริการ Nintendo Switch Online ด้วยเช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส