เช็ต ฟาลิสเซก (Chet Faliszek) ผู้สร้างเกม ‘The Anacrusis’ และอดีตนักเขียนจากทีม Valve (มีผลงานแต่งเนื้อเรื่องให้กับเกม Half-Life 2, Left 4 Dead และ Portal) ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของ SteamDB ผ่านโพสต์บนเว็บไซต์ LinkedIn เพราะไม่พอใจที่ทางเว็บไซต์เผยว่าเกมของตนมียอดผู้เล่นไม่ถึงสิบ ในขณะที่เจ้าตัวไปเช็กเองแล้วพบว่ามีมากถึง 10,000 คนและโทษทางเว็บไซต์ว่าไม่ชอบอัปเดตข้อมูลให้กับเกมที่พัฒนาโดยทีมเล็ก ๆ


ซึ่งหลังจากกลายเป็นประเด็น ผู้สร้างเว็บไซต์ SteamDB พาเวล จุนดิก (Pavel Djundik) ออกมาแย้งโพสต์ของฟาลิสเซกผ่าน X ว่า “ยอดตัวเลขทั้งหมดมาจาก API ของ Steam จะเป็นเกมจากทีมเล็กหรือทีมใหญ่มันไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญเลย เพราะตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการปรับแต่งหรือแก้ไขใด ๆ และมันก็ยังเป็นข้อมูลแบบเดียวกับเว็บไซต์พาร์ตเนอร์ที่คุณเช็กมาด้วย”

จุนดิกยังได้ชี้แจงเพิ่มอีกว่า ยอดผู้เล่นที่ฟาลิสเซกพูดถึงมันไม่ใช่ยอดผู้เล่นที่เข้าเกมในแต่ละวัน แต่เป็นยอดผู้เล่นที่เข้าเกมพร้อมกันต่างหาก

หลังจากจุนดิกได้อธิบายเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว ฟาลิสเซกกลับไม่แสดงความเห็นใด ๆ ผ่านโพสต์ X ดังกล่าวต่อ พร้อมกับลบโพสต์ LinkedIn ของตัวเองในเวลาต่อมา


ที่มา KitGuru, Pavel Djundik (X)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส