ฮิเดกิ คามิยะ (Hideki Kamiya) นักออกแบบเกมและผู้กำกับ อดีตผู้ก่อตั้ง PlatinumGames ปัจจุบันลาออกจาก PlatinumGames และยังว่างงานอยู่ พึ่งเปิดช่องยูทูบของตัวเองเมื่อไม่นานมานี้ในชื่อว่า Hideki Kamiya Channel เล่าเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของตัวเอง

จากคอมเมนต์มากมายที่ส่งเข้ามาให้ฮิเดกิตอบ มีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาเกมร่วมกับนักพัฒนาเกมคนอื่น ๆ ฮิเดกิเชื่อว่าถ้าเขาได้ทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกมคนอื่นของประเทศญี่ปุ่น อย่าง ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) หรือ โยโกะ ทาโร่ (Yoko Taro) คงเกิดหายนะแน่

“ดูสิ มันคงเป็นหายนะแน่นอน” ฮิเดกิบอก

คามิยะเปรียบเทียบการรวมตัวกันเหมือน Dragaon Ball แต่คงทำแบบนั้นไม่ได้ในชีวิตจริง เนื่องจากแนวคิดที่หลากหลาย อาจก่อให้เกิดความคิดที่ไม่ตรงกันจนมีปากเสียงมากกว่า

“อย่าคิดว่าจะเหมือน Dragon Ball โดยมีโกคูเป็นตัวละครที่ดึงดูดคนอื่น ๆ เข้ามา” ฮิเดกิเล่า “สองบุคคลที่มีความแตกต่างทั้งบุคลิกภาพและความคิดอาจจะเกิดความขัดแย้งกันได้ มันจะส่งผลให้คุณไม่มีทางได้เกมที่ดีออกมา”

ฮิเดกิยกคำพูดภาษาญี่ปุ่นที่คล้ายคลึงสุภาษิตโบราณประมาณว่า “มีกัปตันมากเกิดไปในการบังคับเรือขึ้นภูเขา ดังนั้นควรมีกัปตันเพียงแค่คนเดียวก็พอ” คำที่ฮิเดกิยกมาเขาอยากให้การพัฒนาเกมควรหมุนไปในทิศทางเดียวกับวิสัยทัศน์ของบุคคลเดียวมากกว่า น่าจะดีกว่ามีหลายวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเกม

เป็นการเล่าวิสัยทัศน์ในการทำงานของฮิเดกิที่คิดว่าถ้าเกิดมีไอเดียในการพัฒนาเกมมากจนเกินไป อาจไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาเกม เพราะไม่รู้ว่าในระหว่างการพัฒนาจะไปทางวิสัยทัศน์แบบไหน

ที่มา Gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส