เรียกว่าลือกันมายาวนานหลายปีสำหรับ ทายาทของ ‘Nintendo Switch’ คอนโซลลูกผสมของปู่นิน ที่วางขายมา 7 ปีแล้วซึ่งอยู่ในช่วงปลายยุคแล้ว ทำให้ปู่นินต้องออกรุ่นใหม่มากระตุ้นตลาด เพราะว่ายอดของ Switch หากไม่นับในญี่ปุ่นก็ทำยอดขายลดลงมานานแล้ว

สเปกและราคาขาย

ส่วนข่าวลือของรุ่นต่อข่าวที่มีความเป็นไปได้สูงคือราคาที่หลุดมาจากเว็บในไต้หวัน ที่มีข้อมูลของ Switch รุ่นใหม่จากวงใน ประเด็นแรกคือราคาที่จะขายแพงขึ้นตามข่าวหลุดก่อนหน้านี้ โดยราคาขายจะอยู่ที่ 400 เหรียญ ถือว่าสูงกว่ารุ่นแรก 100 เหรียญ สาเหตุเพราะอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

โดยสเปกของ ‘Nintendo Switch’ รุ่นใหม่ที่หลุดออกมาล่าสุดมันจะมาพร้อมชิป T239 จากค่าย NVIDIA และมาพร้อม แรม 8GB และความจุ 64GB และมีข้อมูลเสริมว่ามันจะกินแบตน้อยกว่าเดิมมาก และยังมาพร้อมหน้าจอที่มีอัตรารีเฟรชเรตที่สูงระดับ 120Hz

ลูกเล่น ลือว่าเหมือนเดิมเพิ่มแค่สเปก

ส่วนจุดขายของคอนโซลปู่นินคือลูกเล่นแปลกใหม่ที่หลังจากยุค Wii ทางค่าย Nintendo พยายามคิดไอเดียแปลกใหม่ใส่เข้ามาตลอด แต่สำหรับ ‘Switch 2’ มีข่าวลือว่ามันจะเป็นการสานต่อความสำเร็จของระบบคอนโซลลูกผสมที่เชื่อมต่อทีวีได้ ทำให้มันอาจจะเป็นการอัปเกรดสเปกแต่ใช้ลูกเล่นเดิม เหมือนกับสมัย ‘NDS’ เปลี่ยนเป็น ‘3DS’ หรือ ‘Gameboy’ เปลี่ยนเป็น ‘Gameboy Advance’ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะหากลูกเล่นแปลก ๆ ไม่โดนใจผู้เล่นมันอาจจะมีชะตากรรมแบบเดียวกับ ‘WiiU’ ก็ได้

เกมที่จะออกมารองรับ

สิ่งที่จะเป็นจุดขายของคอนโซลคือซอฟต์แวร์เพราะต่อให้มีสเปกหรือลูกเล่นที่ดีแค่ไหน หากไม่มีเกมดี ๆ ออกมารองรับก็ไม่สามารถกลายเป็นคอนโซลขายดีได้ และข่าวลือที่หลุดออกมาหนัก ๆ คือเกมเปิดตัวอาจจะไม่ได้เป็นของปู่นินโดยตรงแต่เป็นเกมจากค่ายอื่นแต่ Nintendo ออกเงินให้สร้างอย่าง ‘Bayonetta’ ที่ไม่ได้มาพร้อมภาคใหม่แต่เป็นการรีมาสเตอร์ภาค 1, 2 และ 3 ใหม่แบบปรับกราฟิกลง ‘Switch 2’

ซึ่งหากลองวิเคราะห์กันถือว่าการมาของสาวแว่น ‘Bayonetta’ แบบรวมฮิตถือว่ามีความเป็นไปได้ เพราะว่ามันง่ายในการสร้างเนื่องจากไม่ได้เป็นการรีเมกแบบยกเครื่องใหม่ เป็นเพียงแค่การปรับภาพทำให้ใช้เวลาไม่นาน แต่หากทำออกมาดีมันจะเป็นจุดขายได้เพราะความยอดเยี่ยมของเกมเพลย์ที่เป็นแอ็กชันความเร็วสูงที่เข้าถึงได้ง่าย และยังมีข่าวลือว่ากราฟิกจะรองรับ HDR ด้วยซึ่งส่วนนี้นับเป็นข่าวลือที่เป็นไปได้สูงพอสมควร

‘Super Mario 3D’ ภาคใหม่กำลังมา

คอนโซลปู่นินกับเกมซีรีส์ ‘Super Mario’ เป็นของคู่กันอยู่แล้ว ดังนั้นหากจะมีการสร้างลงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และหากนับวันเวลาภาคล่าสุดของลุงหนวดภาคที่เกมเพลย์เป็น 3 มิติก็ต้องย้อนไปไกลถึง ‘Super Mario Odyssey’ ที่วางขายในปี 2017 ทำให้ไม่แปลกที่จะมีการออกภาคใหม่บน ‘Nintendo Switch 2’ ในเร็ว ๆ นี้

ส่วนข่าวลือที่หลุดออกมา ‘Supar Mario’ ภาค 3 มิติลือว่ามันจะมาพร้อมกราฟิกระดับสูงที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในซีรีส์ ‘Mario’ และยังมีการะบุว่ามันจะมีฉากที่กว้างกว่า ‘Super Mario Odyssey’ ถึง 4 เท่า ส่วนวันวางขายไม่ได้มีการหลุดออกมาแต่ก็มีความเป็นไปได้ว่ามันจะเป็นเกมเรือธงเกมแรกที่ออกพร้อมกับ Switch 2 เลย แม้ว่ายังไม่มีอะไรยืนยันแต่ดูจากอดีตที่ปู่นินเคยวางขายเกมมามันก็มีความเป็นไปได้สูง

‘Xenoblade Chronicles X Remake’

‘Xenoblade Chronicles X’ หนึ่งในเกมในตำนานของปู่นิน ที่ต้นฉบับออกบน WiiU ที่เป็นภาคแยกของซีรีส์ ‘Xenoblade Chronicles’ ที่มีฉากหลังอยู่ในอนาคตและเกิดในดาวดวงอื่นไม่ใช่โลก จุดเด่นของเกมคือมีหุ่นยนต์ให้ใช้งาน เกมเพลย์มาแนว Openworld ที่มีฉากกว้างระดับดาวเคราะห์ทั้งดวง ถือว่าโดดเด่นและเป็นความพยายามครั้งแรก ๆ ของ Nintendo ที่จะสร้าง RPG ที่มีฉากกว้างระดับนี้

ส่วนข่าวลือที่บอกว่ามันจะมาบน Switch 2 จะมาพร้อมกับการรีเมกใหม่หมด ทำให้น่าสนใจมากหากเป็นความจริง เพราะต้นฉบับยังมีข้อเสียที่องค์ประกอบของฉากที่ยังทำได้ไม่สมจริงนัก และหากสเปกของ Switch รุ่นใหม่แรงจริงมันจะสามารถถ่ายทอดความเป็น Open World ออกมาได้ยอดเยี่ยมกว่าต้นฉบับแน่นอน

ช่วงเวลาการวางขาย ‘Nintendo Switch 2’ ที่เป็นไปได้

แล้วมันจะวางขายตอนไหน จากข่าวลือล่าสุดที่มาจาก Ai Shark (ชื่อเดิม GameShark) ที่ประกาศว่า ‘Nintendo Switch 2’ จะออกในเดือน กันยายน 2024 แม้ว่าจะมีการแก้ข่าวว่ามันเป็นเพียงการคาดเดาก็ตาม แต่หากมองด้วยเหตุผลมันก็มีความเป็นไปได้ว่ามันจะออกช่วงนี้ เพราะอาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสมและหากเป็นความจริงก็น่าจะเปิดข้อมูลแรกของเครื่องในช่วงกลางปีก่อนออกประมาณ 2 เดือน

แต่หากจะมองการวางขายของคอนโซลในอดีตมักจะวางขายไม่ต้นปีก็ไม่ก็ออกปลายปี ซึ่ง ‘Nintendo Switch’ และ ‘3DS’ ปู่นินวางขายในเดือนมีนาคม แต่กับ ‘Switch 2’ คงไม่ออกช่วงต้นปี เพราะจนถึงตอนนี้ปู่นินยังไม่ได้เปิดข้อมูลออกมาเลย ทำให้คาดว่ามันจะออกช่วงปลายปีซึ่งหากไม่ใช่เดือนกันยายนตามข่าวลือ ก็น่าจะออกเดือน พฤศจิกายนเพราะเป็นเดือนที่เกมขายดีเพราะคนซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ก็มีความเป็นไปได้สูง ส่วนจะจริงหรือไม่ก็รอลุ้นให้ Nintendo เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

_____________________________________________________________________________________

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส