หลังจากประกาศยอดขาย PS5 ที่ทำยอดขายรวมทั้งหมดมากกว่า 54 ล้านเครื่อง แต่ดูเหมือนว่าจะผิดเป้าที่ Sony ตั้งเอาไว้ เพราะจากเดิม Sony ตั้งเป้าหมายขาย PS5 ได้มากถึง 25 ล้านเครื่องในปีงบประมาณที่ผ่านมา แต่ขายได้เพียง 21 ล้านเครื่อง เพราะยอดขาย PS5 ในช่วงปลายปีที่แล้วถือว่าน้อยกว่าที่คาดไว้

จากข้อมูลของ Bloomberg รองประธานอาวุโสของ Sony นาโอมิ มัตสึโอกะ (Naomi Matsuoka) กล่าวว่าขณะนี้บริษัทคาดว่ายอดขาย PS5 จะเริ่มลดลงตั้งแต่ปีงบประมาณหน้า ซึ่งเริ่มในเดือนเมษายน 2024 และดำเนินไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2025

นอกจากนี้มัตสึโอกะยังได้กล่าวอีกว่าในตอนนี้ PS5 จะเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (product life cycle) แล้ว ซึ่งทาง Sony จะให้ความสำคัญระหว่างการทำกำไรและยอดขายเกมที่ต้องเพิ่มไปพร้อม ๆ กัน อย่างไรก็ตามทาง Sony คาดว่ายอดขาย PS5 จะค่อย ๆ ลดลงในปีงบประมาณหน้า

คอนโซล PS5 พบความยากลำบากตั้งแต่เปิดตัว เพราะมันวางขายในช่วงปลายปี 2020 ที่ Covid-19 กำลังระบาดอย่างหนักทั่วโลก แต่ก็สามารถทำยอดขายได้มากถึง 54 ล้านเครื่องภายใน 3 ปี และกำลังจะมีอายุครบ 4 ปีเร็ว ๆ นี้ การที่ Sony บอกว่ามันอยู่ในช่วงครึ่งหลังของการทำการตลาด แปลว่าทาง Sony มีแผนงานสำหรับ PS6 แล้ว

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส