ในปี 2023 แม้ว่าคอนโซล PS5 จะขายได้เฉลี่ยวันละ 40,000 เครื่อง แต่มันก็ไม่สามารถทำยอดขายตามเป้าที่ Sony ตั้งไว้ว่าจะขาย PS5 ได้ 25 ล้านเครื่องในปีงบประมาณที่ผ่านมา โดยในปีนี้ Sony ได้ตั้งเป้าขาย PS5 ลดลงตามข่าวก่อนหน้านี้ เพราะว่า PS5 อยู่ในช่วงครึ่งหลังของอายุผลิตภัณฑ์แล้ว

มีรายงานว่าผลกำไรของ PlayStation ลดลง 25% เมื่อเทียบกับปีบัญชีก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจาก Sony รายงานรายได้ยอดขายที่ทำลายสถิติมาตลอด เพราะแม้ว่าคอนโซลจะทำยอดขาย 54 ล้าน แต่ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปลายปีกลับทำยอดขายได้ไม่ดีตามที่ตั้งเป้าไว้

สาเหตุหลักมาจากการที่ฮาร์ดแวร์ที่วางขายมาหลายปีแล้วทำให้เป็นที่สนใจน้อยลง อีกสาเหตุที่ทำยอดขายไม่เข้าเป้า เพราะขาดเกม IP หลักที่จะออกในปี 2024 ซึ่งในตอนนี้ Sony ได้ประกาศว่าจะไม่ออกวางขายเกมระดับ AAA ในปีบัญชีนี้

ทำให้ล่าสุดมีรายงานว่า ฮิโรกิ โทโทกิ (Hiroki Totoki) ประธาน Sony และประธาน PlayStation ต้องการให้บริษัทปรับปรุงกำไรของแผนกเกม และแผนการหนึ่งของการไปให้ถึงเป้าหมายคือการนำเกมของค่าย Sony ไปลง PC ให้มากขึ้น เพราะในตอนนี้แม้แผนกเกมจะทำรายได้เพิ่มแต่เมื่อเทียบกับต้นทุนที่สูงมากขึ้นทำให้มันมีกำไรที่ลดน้อยลง

จนเป็นที่มาของแนวคิดการนำเกมไปสู่ PC เพิ่ม โดยในปัจจุบัน Sony ขนเกมดังของค่ายพอร์ตไปลง PC หลายเกมแล้ว ไม่เว้นแม้แต่เกมเรือธงของค่ายอย่าง ‘God of War’ หรือ ‘The Last of Us’ ก็ต้องรอดูว่าในอนาคตจะมีเกมดังของค่ายเกมไหนบ้างออกวางขายบน PC

ที่มา videogameschronicle / tech4gamers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส