เป็นเรื่องปรกติที่จะมีการออกคอนโซลรุ่นอัปเกรดสเปกกลางยุค เพราะก่อนหน้านี้ทาง Sony และ Microsoft ก็เคยทำกับ PS4 Pro และ Xbox one X และล่าสุดข่าวจาก CNBC ที่มีการวิเคราะห์ว่า Sony เตรียมออก PS5 รุ่นอัปเกรดสเปกในปีนี้ (คาดว่าช่วงปลายปี)

โดยมีการคาดว่าการที่ Sony ต้องเร่งออก PS5 Pro เพราะบริษัทคาดว่าจะมียอดขายคอนโซลที่ลดลง การออกรุ่นใหม่มาจะช่วยกระตุ้นตลาดได้ นอกจากนี้ยังออกเครื่องใหม่เพื่อรับการมาของเกม ‘GTA6’ ที่จะออกในปี 2025 ด้วย โดยเมื่อสอบถามไปยังต้นสังกัดทาง Sony ไม่ได้แสดงความเห็นกับข่าวนี้

อีกส่วนที่นักวิเคราะห์คาดเดาว่า PS5 Pro กำลังมาเพราะ PS5 รุ่นแรกมีอายุกว่า 3 ปีแล้ว และก่อนหน้านี้มีการประกาศผลประกอบการที่ยอดขาย PS5 ทำได้ไม่เข้าเป้าเพราะทาง Sony ตั้งเป้าว่าจะขายได้ 25 ล้านในปีบัญชีที่ผ่านมา แต่กลับขายได้เพียง 21 ล้าน และยังมีการคาดว่าในปีนี้ยอดขายจะลดลงด้วย

และความเป็นไปได้อีกข้อคือ PS4 และ PS4 Pro มีระยะเวลาห่างกันประมาณ 3 ปี ทำให้ไม่แปลกที่ในปี 2024 จะมีการเปิดตัว PS5 Pro นอกจากนี้ เซอร์คาน โตโต (Serkan Toto) นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม ได้กล่าวเสริมกับ CNBC ว่า Sony ต้องการแน่ใจว่าจะมีเครื่องเกมคุณภาพสูงออกมาเมื่อเกม ‘GTA6’ วางขาย เพื่อให้คอนโซลของค่ายเป็นที่สนใจของตลาดวิดีโอเกม

นอกจากนี้ จอร์จ จิจิอาชวิลี (George Jijiashvili) นักวิเคราะห์อาวุโสของ Omdia ได้บอกว่าแฟน ๆ ที่หวังว่า PS5 รุ่นแรกจะลดราคาอาจจะต้องผิดหวัง เพราะเขาบอกว่าเมื่อ PS5 Pro ออกมา Sony ก็อาจไม่ลดราคาของ PS5 รุ่นแรกเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต ดังนั้นเขาคาดว่าต่อให้ PS5 Pro ออกวางขาย Sony ก็ยังคงประสบปัญหายอดขายเกมลดลงเหมือนเดิม

ที่มา CNBC

***