Sony เพิ่งประกาศว่า PlayStation 5 มียอดขาย 54.8 ล้านเครื่องทั่วโลก แม้จะดูเป็นตัวเลขที่มากมาย แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นข่าวดีนัก เพราะว่าในปีบัญชีที่แล้ว Sony ตั้งเป้าขาย PS5 ได้มากกว่านี้ และการแถลงผลประกอบการมีการพบว่าในส่วนของธุรกิจวิดีโอเกมมีกำไรที่ลดลง

ส่งผลให้รายงานล่าสุดจาก CNBC ได้ระบุว่าหุ้นของค่าย Sony ร่วงลงและส่งผลให้มูลค่าของบริษัทลดลงประมาณ 10,000 ล้านเหรียญ หลังจากค่ายประกาศว่าได้ลดเป้าหมายการขาย PS5 ลง และยังประกาศด้วยว่า PS5 ได้เข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์แล้ว และคาดว่ายอดขายจะค่อย ๆ ลดลง

โดย อาตุล โกยาล (Atul Goyal) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ Jefferies ได้ระบุถึงสาเหตุของการลดลงของมูลค่าบริษัท Sony เป็นเพราะว่ามีอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ แผนกเกมของ Sony มีอัตรากำไรจากการดำเนินงาน 6% ลดลงจาก 9% ที่รายงานเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังต่ำที่สุดในรอบเกือบ 10 ปีอีกด้วย

นอกจากนี้ เซอร์คาน โตโต (Serkan Toto) นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม กล่าวเสริมว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานของ Sony ที่ลดลงเพราะว่าต้นทุนสร้างเกมฟอร์มยักษ์สูงเกินไป เช่นงบการสร้างเกม ‘Marvel’s Spider-Man 2’ ซึ่งใช้ทุนสร้างรวมงบการตลาดอยู่ที่ 315 ล้านเหรียญ แม้เกมจะขายดีแต่ก็ทำกำไรได้น้อย ถือว่าเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มูลค่าของค่ายลดลง

ที่มา gamingbolt

***