เป็นที่รู้กันว่า PlayStation Portal ไม่ใช่เครื่องเกมคอนโซลแบบพกพาโดยตรง มันเป็นอุปกรณ์เล่นเกมผ่านระบบสตรีมเท่านั้น โดยมันออกแบบให้ผู้เล่นสตรีมเกมบน PS5 ไปเล่นบน PlayStation Portal ได้ทำให้เชื่อว่าแฟน ๆ อาจจะผิดหวัง เพราะในตอนแรกคาดหวังว่ามันจะมาเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาแบบ PSP หรือ PSvita

แต่ล่าสุดกลุ่มวิศวกรของ Google ได้ค้นพบวิธีการ Hack เครื่อง PlayStation Portal เพื่อให้รันเกมภายในเครื่องได้โดยไม่ต้องออนไลน์ โดยเป็นผลงานของ แอนดี้ เหงียน (Andy Nguyen) นักวิจัยช่องโหว่บนคลาวด์ของ Google ได้เปิดเผยว่าเขาและทีมวิศวกรของ Google สามารถ เจาะข้อมูลเครื่อง PlayStation Portal ได้แล้ว

ซึ่งหลังจากแฮกเครื่อง PlayStation Portal ได้เขาได้ทำการติดตั้งโปรแกรม PPSSPP ที่เป็น Emulator ไว้เล่นเกม PSP และสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อออนไลน์ และมันเป็นการกระทำผ่านระบบซอฟต์แวร์ หมายความว่าฮาร์ดแวร์ไม่ได้ถูกดัดแปลงอย่างไรก็ตามทีม Hack ไม่มีแผนที่จะปล่อยวิธีการเจาะเครื่อง PlayStation Portal ออกมา

แต่เขาได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า PlayStation Portal ทำงานผ่านระบบ Android มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในประมาณ 6GB มันถูกออกแบบมาเป็นอุปกรณ์เล่นเกมผ่านระบบสตรีม โดยความจุ 6GB น่าจะใช้สำหรับเก็บข้อมูลระบบปฏิบัติการเป็นหลัก และไว้สำรองข้อมูลเพื่อการอัปเดตระบบในอนาคต

ที่มา videogameschronicle

***