เป็นที่รู้กันว่าเกม ‘Hogwarts Legacy’ เป็นเกมที่ขายดีที่สุดในปี 2023 และมีการประกาศว่ากำลังสร้างภาคต่อด้วยการใช้ Unreal Engine 5 ทำให้แฟนเกมคาดหวังว่าภาคต่อจะมาแนวทางเดิมคือซื้อเป็นเกมที่เล่นคนเดียวทำเนื้อเรื่องอาจจะต้องผิดหวัง เพราะหลังจากค่าย Warner Bros.Game ต้นสังกัดได้เปลี่ยนนโยบายใหม่ในการทำตลาดเกมทำให้รูปแบบของ ‘Hogwarts Legacy 2’ อาจเปลี่ยนไป

เพราะหนึ่งในการประกาศทำตลาดของค่าย Warner Bros.Game คือการทำตลาดเกมแบบ “Live Service” หรือการขายบริการในตัวเกมแทนจะหารายได้จากราคาแผ่นเกมเท่านั่น ที่จะมีหลายวิธีในการหารายได้เช่นขายกล่องสุ่มไอเทม, ขายชุดและไอเทม, ขายตัวละครใหม่, และระบบ Battle Pass เป็นต้น และในตอนนี้ก็มีหลายเกมทำการตลาดแบบนี้เช่นเกมซีรีส์ ‘EA Sports FC’

โดย เจบี เพอร์เรตต์ (JB Perrette) ซีอีโอของ Warner Bros.ames กล่าวในระหว่างการประชุม Media & Telecom Conference เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยแสดงความตั้งใจในอนาคตอย่างชัดเจนว่าทางค่าย ไม่สนใจตลาดเกม AAA เพราะมีความเสี่ยงและการแข่งขันที่สูงมาก โดยเขายกตัวอย่างว่าแม้เกม ‘Hogwarts Legacy’ จะขายดีมาก แต่เกม ‘Suicide Squad: Kill the Justice League’ เป็นความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

เพอร์เรตต์ยังกล่าเสริมว่าเขามีแผนการที่จะเปลี่ยนไปใช้โมเดลการทำการตลาดแบบเกมเล่นฟรีแต่ขายบริการออนไลน์แทน เพราะมันสามารถทำรายได้อย่างสม่ำเสมอมากกว่า และเขายังได้ระบุว่าเกม ‘Hogwarts Legacy’ เป็นแฟรนไชส์ที่มีศักยภาพในการทำตลาดแบบ “Live Service” ในอนาคต ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าภาคต่อในโลกพ่อมด ‘Harry Potter’ อาจจะมาในรูปแบบเกมแจกฟรีแต่ขายไอเทมหรือบริการในเกมแทน