เมื่อปีที่แล้ว Microsoft ยอมรับว่าได้แพ้สงครามคอนโซลเพราะคอนโซล Xbox ของค่ายทำยอดขายตามหลัง PlayStation และ Nintendo และหลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพราะมีการนำเกมดังของ Xbox ลงคอนโซลของค่ายคู่แข่งด้วย

และดูเหมือนว่าการที่ยอดขายเครื่องเกม Xbox น้อยกว่าชาวบ้านจะส่งผลด้านลบต่อผู้ผลิตเกม 3rd Party ด้วย เพราะมีรายงานว่าผู้ผลิตเกมหลายแห่งไม่อยากทำเกมลง Xbox แล้วพร้อมกับรายงานยอดขายในยุโรปที่ Xbox ทำได้น่าผิดหวัง

โดยข้อมูลจาก คริสโตเฟอร์ ดริง (Christopher Dring) หัวหน้า GamesIndustry.biz ได้ออกมาบอกสิ่งที่เขาได้ยินมาจากปากนักพัฒนาเกมในงาน GDC นักพัฒนาเกมบางรายถึงกับบอกว่าไม่อยากสร้างเกมลง Xbox แล้วส่วนสาเหตุก็ง่าย ๆ เพราะยอดขายเกมบน XBox ลดลงตลอดอย่างต่อเนื่อง และในปี 2023 ยอดขายลดลงมากที่สุดในรอบหลายปี และจากข้อมูลทั้งหมดนี้เขาคิดว่า Xbox กำลังประสบปัญหาในฐานะผู้ผลิตเครื่องเกมคอนโซล

นอกจากนี้ดริงยังได้กล่าวในรายการพอดแคสต์ที่มีข้อมูลที่น่าสนใจโดยเขาได้บอกว่านร้านค้าปลีกในยุโรปกำลังพิจารณาลดสต็อกสินค้าเกม Xbox และเริ่มลดปริมาณการวางสินค้าของ Xbox บนชั้นวางสินค้าลงทั้งแผ่นเกมรวมทั้งเครื่องเกมที่จะถูกลดจำนวนลงทั้งหมด

ในด้านนักพัฒนาเกมยังพบกับปัญหาการสร้างเกมบน XBox เพราะรุ่นปัจจุบันมีการวางขาย 2 รุ่นได้แก่ Xbox Series S และ Series X ทำให้ผู้สร้างต้องทำให้สามารถเล่นได้ทั้ง 2 เวอร์ชันเพราะสเปกไม่เท่ากัน ซึ่งยากกว่าทำเกมลง PS5 และ PC ยิ่งส่งผลให้นักพัฒนาเกมไม่อยากเสียเวลาทำเกมลง Xbox เพราะนอกจากยอดขายจะน้อยกว่าแถมยังสร้างได้ยากกว่าด้วย